ATGT địa phương

21 xe gỗ Lào quá tải bị phạt tới 252 triệu đồng

15/11/2014, 08:36

Với lỗi chở quá tải, mỗi xe gỗ bị phạt tới 12 triệu đồng, bao gồm phạt lái xe 6 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng và phạt 6 triệu đồng đối với chủ hàng do tiếp tay cho việc chở quá tải. âa

Kết quả cân kiểm tra tải trọng các xe đều vượt tải ở mức từ 100% - 200%
Kết quả cân kiểm tra tải trọng các xe đều vượt tải ở mức từ 100% - 200%

Cũng theo ông Thắng, việc lực lượng TTGT lập biên bản xử phạt hành chính với xe BKS nước ngoài vi phạm giao thông chưa từng có tiền lệ tại Nghệ An. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, việc này vẫn được tiến hành dựa trên các quy định của pháp luật Việt Nam.

"Tất cả phương tiện giao thông của Lào khi lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ luật pháp việt Nam, đây là một trong nội dung đã được thông qua ở Nghị định thư giữa Chính phủ 2 nước Việt – Lào. Vì vậy, với xe BKS Lào vi phạm luật giao thông ở Việt Nam sẽ được xử như xe Việt Nam" - ông Thắng lý giải.

s
Việc bắt giữ thành công đoàn xe chở gỗ quá tải lần này cho thấy quyết tâm rất lớn của lực lượng chức năng Nghệ An trong cuộc chiến chống xe quá tải

Theo đó, đoàn xe 4 trục BKS Lào gồm 21 chiếc đang bị lực lượng liên ngành Nghệ An tạm giữ, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 24 khoản 6 Nghị định số 171/2013/NĐ–CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông với hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép trên 50%.

Với lỗi này, mỗi xe gỗ quá tải, người điều khiển sẽ bị phạt hành chính 6 triệu đồng, tạm giữ GPLX 2 tháng và buộc yêu cầu hạ tải trước khi tiếp tục hành trình. "Riêng với hình thức phạt bổ sung, do chủ phương tiện đều là người Lào nên sẽ tiến hành phạt chủ hàng (chủ của số gỗ) do cố tình tiếp tay cho việc chở quá tải" - Chánh TT Sở GTVT Nghệ An cho hay.

Nếu như vậy, tổng số tiền phạt của 21 xe quá tải vừa bị bắt giữ có thể lên đến 252 triệu đồng.

“Hiện chúng tôi đang tạm giữ toàn bộ GPLX và Transit (một dạng giấy đăng ký của Lào) của các phương tiện và yêu cầu lái xe thông báo các chủ gỗ đến hạ tải. Việc hạ tải có thể phải mất đến vài ngày do số lượng gỗ là rất lớn”, ông Thắng cho biết.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin: ngày 12/11, thanh tra Sở GTVT Nghệ An phát hiện đoàn xe tải chở gỗ qua cửa khẩu Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) lưu thông trên QL7 với những biểu hiện quá tải trọng. Lực lượng thanh tra Sở đã phối hợp cùng Đội CSGT 1-7, kiểm lâm địa phương lên phương án đón lõng, bắt giữ đoàn xe. Tuy nhiên, sau khi vào sâu trong địa phận Nghệ An, các tài xế đã tách thành từng tốp nhỏ rồi cố tình rẽ vào các đường ngang để né tránh lực lượng làm nhiệm vụ.

Đến sáng 13/11, sau hàng tiếng đồng hồ mật phục, theo dõi, lực lượng chức năng đã bắt gọn đoàn xe 21 chiếc tại địa bàn huyện Anh Sơn, sau đó áp tải về huyện Đô Lương để cân tải trọng. Kết quả các xe đều quá tải ở mức từ trên 50 - 200%. Thế nhưng, do hầu hết các xe đều mang BKS Lào nên phải đến sáng 14/11 lực lượng liên ngành mới có thể tiến hành lập biên bản xử phạt và yêu cầu hạ tải.

Văn Thanh