• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Phú Yên: Xe buýt đua tốc độ giành giật khách

06/07/2017, 10:15

Các xe buýt đua tốc để giành giật khách tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

14

Xe buýt của 2 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Phú Yên

Việc trùng lặp nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn Phú Yên giữa các doanh nghiệp khai thác khiến hoạt động vận tải khách công cộng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nghiêm trọng là tình trạng các xe buýt đua tốc độ đón, trả khách tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT, nhiều vụ TNGT xảy ra…

Buýt đua tốc độ

Từ nguồn tin của bạn đọc, nhiều ngày qua PV Báo Giao thông làm khách trên các xe buýt tuyến Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - La Hai… ghi nhận nạn đua tốc độ diễn ra phổ biến. Trưa 27/6, PV được xe buýt BKS 78B-003.96 (tuyến số 8, Tuy Hòa - Xuân Lộc), logo DNTN Cúc Tư khai thác từ TX Sông Cầu về TP Tuy Hoà. Trên xe lúc này có khoảng 15 hành khách, chủ yếu là các em học sinh vừa tan trường về. Vừa vượt qua dốc Găng, điện thoại của nhân viên soát vé ngày lập tực đổ chuông. Sau một hồi trao đổi, anh nhân viên gọi to: “Xe số 3 gần đến rồi đấy!”.

Được bắn tin, tài xế (bảng tên ghi Đặng Đồng T.) nhấn ga, tăng tốc hướng về thị trấn Măng Lăng. Chiếc xe rung lắc trước vận tốc lớn. Khi đến trạm ngã ba Măng Lăng, xe buýt Cúc Tư phát hiện một chiếc xe buýt khác BKS 78B-006.37 chạy tuyến số 3 (Tuy Hòa - La Hai, logo DNTN Anh Tuấn), đã đứng sẵn đón khách. Tài xế xe Cúc Tư giảm ga, chạy từ từ. Không có khách ra xe như được báo tin, tài xế T. hậm hực: “Nó vợt mất khách của mình rồi”, rồi đập tay vào vô lăng, nhấn ga tăng tốc.

Theo lãnh đạo Ban ATGT Phú Yên, đơn vị yêu cầu Phòng CSGT, công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động xe buýt. Thanh tra GTVT cũng tập trung chấn chỉnh, xử lý các xe buýt vi phạm thông qua các đợt tuần tra và kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Thấy xe Cúc Tư vượt lên, chiếc buýt Anh Tuấn cũng hối khách lên xe, rồ ga đuổi theo, bắt đầu cuộc đua tốc độ giữa 2 chiếc xe. Cả hai cùng bứt tốc. Quan sát của PV trên xe Cúc Tư kim tốc độ chỉ đến 110km/h, toàn bộ chiếc xe lúc này rung lắc dữ dội. “Chạy vừa vừa thôi chú ơi”, vị khách ngồi ghế đầu hốt hoảng. Xe Anh Tuấn chạy sau bám sát, lạng lách để hòng vượt lên, có lúc chồm lên được nửa thân xe nhưng không thể vượt trước sự kiểm soát chặt của xe Cúc Tư. Đúng lúc này, thấy có khách tại trạm, tài xe T. vội tấp vào lề. Xe Anh Tuấn đang bám sát theo sau được dịp nhấn ga vọt lên.

Cứ thế, suốt hành trình chừng 20km về đến đầu đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa), hai xe buýt đua tốc độ để giành lên đầu đón khách. Chỉ đến khi được báo chuẩn bị qua chốt CSGT đang làm nhiệm vụ TTKS trên QL1, hai “hung thần” xe buýt này mới miễn cưỡng giảm tốc độ, chạy đúng quy định chờ qua vị trí đứng chốt để tái diễn đua xe.

Liên tiếp những ngày sau đó, PV ghi nhận nhiều trường hợp đua tốc độ để đón khách giữa 2 nhà xe Cúc Tư và Anh Tuấn từ ngã ba Măng Lăng đến đoạn đường Hùng Vương. Theo người dân sống dọc theo QL1, tình trạng xe buýt của 2 doanh nghiệp đua tốc độ, giành khách đã diễn ra nhiều năm nay. “Ngày nào cũng đua, ai cũng thấy sợ. Cứ có việc vào Tuy Hòa, vừa leo lên xe là họ phóng ầm ầm rồi”, ông Nguyễn Hùng (xã An Mỹ, Tuy An) bức xúc.

Lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh Phú Yên) cho biết, đây là vấn nạn đáng báo động và đang được các lực lượng chức năng tập trung xử lý, chấn chỉnh. Thực tế, thời gian qua, nhiều vụ TNGT liên quan đến xe buýt. Chỉ tính riêng quý IV/2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ TNGT do xe buýt gây ra, làm 1 người chết, 1 người bị thương. Cả hai vụ tai nạn này đều do tài xế điều khiển xe buýt vượt quá tốc độ quy định.

Tái phạm sẽ cắt tuyến

Thống kê của Sở GTVT Phú Yên, hiện toàn tỉnh có 6 tuyến xe buýt gồm 5 tuyến nội tỉnh và 1 tuyến ngoại tỉnh với khoảng 50 đầu xe hoạt động vận chuyển hành khách. Theo lãnh đạo sở này, từ khi có dịch vụ xe buýt, nhu cầu đi lại của người dân được đáp ứng, góp phần giảm thiểu lưu lượng xe máy trên các tuyến giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động xe buýt bộc lộ nhiều hạn chế. Nổi cộm nhất là tình trạng các nhà xe đón, trả khách không đúng trạm dừng, chạy không đúng tuyến, đúng giờ theo biểu đồ...

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, đơn vị quản lý các tuyến buýt trên địa bàn thừa nhận, có tình trạng phóng nhanh để giành khách gây mất ATGT của 2 đơn vị vận tải khai thác tuyến buýt. Nguyên nhân được chỉ ra là do có sự trùng lặp quãng đường của một số tuyến buýt. Nhiều tuyến, quãng đường trùng đến gần 20km.

Các tuyến xe buýt Tuy Hòa - Sơn Hòa, Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - Tuy An do DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư khai thác. DNTN Anh Tuấn khai thác các tuyến Tuy Hòa - Sông Hinh và Tuy Hòa - La Hai. Thời gian qua, các tuyến Tuy Hòa đi Sơn Hòa và Sông Hinh hoạt động khá ổn định, riêng các tuyến Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - La Hai, các nhà xe chồng tuyến nhau nên xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây mất ATGT.

Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, năm 2016, đơn vị phạt 4 trường hợp xe buýt vi phạm tốc độ, 5 trường hợp dừng đỗ không đúng quy định. Những tháng đầu năm 2017, có 3 trường hợp xe buýt vi phạm tốc độ. Việc xử lý khó khăn do các nhà xe thường đối phó, chạy đúng tốc độ khi qua các vị trí chốt trạm CSGT..

Theo ông Trí, sở đã đưa giải pháp “tách tuyến” riêng biệt cho 2 doanh nghiệp Cúc Tư và Anh Tuấn mỗi bên phụ trách một hướng tuyến xe buýt ra Bắc và vào Nam. Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại vừa qua, cả 2 doanh nghiệp không đồng tình phương án này, thay vào đó, hai bên cùng “hứa” cạnh tranh lành mạnh.

“Sở đang theo dõi, bước đầu cả hai có chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cam kết, sở sẽ tổ chức thu hồi 2 tuyến xe buýt Tuy Hòa - La Hai; Tuy Hòa - Sông Cầu và tổ chức đấu thầu lại”, ông Trí nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.