• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Phú Thọ: Duy trì trạm cân 24/24h, xe quá tải hết lộng hành

09/11/2017, 10:05

Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe 12593 của liên Bộ GTVT và Công an đã kết thúc từ tháng 9/2016...

3

Lực lượng CSGT Phú Thọ kiểm tra xe quá tải trên QL2 đoạn qua huyện Đoan Hùng

Liên tục tuần lưu xử lý xe quá tải

14h ngày 25/10, Tổ TTKS Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Phú Thọ do Thiếu tá Nguyễn Huy Thành làm tổ trưởng đang thực hiện nhiệm vụ tuần lưu trên tuyến QL2 tới Km112 đoạn qua huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) phát hiện xe tải BKS 22C - 050.47 có dấu hiệu quá tải đã ra hiệu dừng xe kiểm tra. Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, tổ công tác yêu cầu lái xe Âu Văn Hiệp (SN 1984, trú tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đưa phương tiện về trạm cân của doanh nghiệp Hào Hưng (huyện Đoan Hùng) cách đó khoảng 5km để tiến hành kiểm tra tải trọng xe.

Quá trình kiểm tra phát hiện tài xế Hiệp đã chở hàng vượt trọng tải cho phép từ 10 - 30%. Lúc này, tài xế Hiệp liên tục năn nỉ lực lượng chức năng bỏ qua vi phạm. Tuy nhiên, với tinh thần xử lý quyết liệt, tổ công tác yêu cầu tài xế hạ tải, đồng thời tiến hành tạm giữ GPLX và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe này.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ, từ 21/12/2016 - 20/10/2017, tại trạm cân cầu Trung Hà, lực lượng TTGT đã cân 2.235 phương tiện, phát hiện 27 xe vi phạm, tước GPLX 9 trường hợp và xử phạt số tiền gần 130 triệu đồng. Đồng thời, tiến hành cân xách tay 135 xe, phát hiện 3 xe vi phạm về tải trọng thiết kế, phạt 2,7 triệu đồng.

Trước đó, tại Km114 QL2, tổ công tác phát hiện xe ô tô BKS 22C - 018.19 của công ty Thành Trung chở hàng quá tải 239,63% so với trọng tải cho phép của phương tiện. Ngay lập tức, tổ TTKS đã tiến hành lập biên bản xử phạt, tước GPLX 4 tháng, phạt 38 triệu đồng đối với công ty này.

Thiếu tá Trần Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội TTKS số 2 Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, gần đây, nhờ sự tăng cường TTKS xử lý xe quá tải cùng sự quyết liệt trong xử phạt vi phạm của lực lượng chức năng, tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm, các vi phạm được phát hiện thường xuyên ở mức từ 10-30% trọng tải cho phép. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp các lái xe lợi dụng thời điểm lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, xử lý TNGT, không có mặt trên tuyến để trốn tránh.

Cũng theo Thiếu tá Nghĩa, hạn chế của việc dùng cân xách tay đang gây khó khăn cho công tác kiểm tra tải trọng xe của lực lượng CSGT. “Cân xách tay dễ hư hỏng lại đòi hỏi vị trí đặt cân phải có địa hình bằng phẳng. Vì vậy, để công tác TTKS xử lý vi phạm tải trọng phương tiện không bị gián đoạn, đơn vị đã làm hợp đồng với 5 trạm cân của các doanh nghiệp trên địa bàn bao gồm: Tự Lập (huyện Yên Lập), Đức Anh (huyện Lâm Thao và TX Phú Thọ), Bình Sơn (ở Bết Gót, TP Việt Trì) và Hào Hưng (huyện Đoan Hùng) có đủ tiêu chuẩn hoạt động. Khi phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ đưa về các điểm này để cân kiểm tra”, Thiếu tá Nghĩa nói.

Theo thống kê, từ 15/11/2016 - 15/10/2017, Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Phú Thọ đã phát hiện xử lý 318 trường hợp vi phạm tải trọng xe, tổng số tiền phạt lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Duy trì trạm cân 24/24h

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Diên, nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ (vừa chuyển công tác khác vào đầu tháng 11/2017) cho biết, sau khi Kế hoạch 12593 kết thúc, CSGT rút khỏi trạm cân. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, lực lượng TTGT Phú Thọ vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân (Km 63+500 QL32, dưới chân cầu Trung Hà) một cách độc lập, 24/24h và chưa nghỉ ngày nào.

“Vị trí đặt trạm cân tại Km63 + 500 QL32 là hợp lý bởi nơi đây có diện tích rộng với mặt cắt ngang 19m đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, đây cũng là vị trí đắc địa giúp lực lượng TTGT kiểm soát toàn bộ phương tiện lưu thông trên QL32, QL32B, QL32C và các phương tiện lưu thông đi Tây Bắc”, ông Diên nói.

Cũng theo ông Diên, hàng tháng, lực lượng thanh tra Sở GTVT Phú Thọ đều có kế hoạch phân chia công việc, các đội trưởng, đội phó các đội TTGT của Sở giữ vai trò ca trưởng trong các ca trực KTTT phương tiện tại trạm cân. “Trường hợp, cân bị hư hỏng cần sửa chữa hay đi bảo dưỡng, đơn vị lại đưa cân xách tay vào thay thế để công tác kiểm soát tải trọng xe được đảm bảo 24/24h mỗi ngày”, ông Diên nói.

Bên cạnh đó, TTGT cũng chú trọng công tác tuyên truyền và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng phòng ngừa xe quá tải, quá khổ. Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ đã tổ chức ký cam kết và tiến hành kiểm tra các nội dung cam kết đối với các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trên địa bàn có chức năng bốc xếp hàng hóa tại đầu nguồn hàng như: Cảng bến thủy nội địa trên sông Hồng, sông Lô; các nhà máy, xí nghiệp sản xuất vật liệu lớn như: Xi măng Sông Thao, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Nhà máy Giấy Bãi Bằng; các Nhà máy gạch tuynel; các mỏ khai thác đá trên địa bàn huyện Yên Lập, Thanh Sơn…

“Chúng tôi còn bố trí các chốt kiểm tra bằng cân xách tay tại các điểm là nơi xuất phát của việc vận chuyển hàng hóa quá tải như các mỏ vật liệu, kho hàng, bến bãi, các nhà máy sản xuất vật liệu... để kiểm soát chặt chẽ hơn. Nhờ đó, tỷ lệ xe vi phạm tải trọng năm 2017 tại Phú Thọ giảm rõ rệt, ý thức của các lái xe, chủ xe đã có chuyển biến tốt. Theo ghi nhận chỉ có khoảng 3-4% xe còn vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn. Đây chủ yếu là các xe chở vật liệu, chạy trên các cung đường ngắn”, ông Diên thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.