Thời sự Quốc tế

Phép màu Giáng sinh: Giữa Thế chiến, hai đối thủ buông súng để ăn mừng

24/12/2021, 09:30

Giữa lúc chiến tranh gay cấn, binh sĩ hai bên trong Thế chiến Một ra quyết định tự phát - tạm buông vũ khí một ngày một đêm để mừng Giáng sinh.

Thế chiến I bắt đầu từ tháng 7/1914 và kéo dài qua giai đoạn lễ Giáng sinh năm đó. Tuy nhiên, một sự kiện đặc biệt đã xảy ra. Hai phe đối thủ, gồm một bên là quân đội Pháp và Anh, một bên là quân đội Đức ở bên kia chiến tuyến đã quyết định tạm đặt vũ khí xuống và cùng nhau ăn mừng lễ Giáng sinh.

Đây được coi là sự kiện hy hữu trong Thế chiến I khi hai phe đối thủ, mới vài giờ trước còn nã đạn vào nhau, thì chỉ vài giờ sau đã cùng nhau nói chuyện, ca hát nhảy múa và cùng tham gia thi đấu đá bóng như những người bạn.

img

Binh sĩ Anh và Đức cùng nhau mừng Giáng sinh trên chiến trường năm 1914.

Trong bức thư của một binh sĩ Anh gửi cho người thân, có đoạn: “Trong ngày Giáng sinh, các đồng đội của tôi và binh sĩ Đức đặt bàn giữa chiến hào rồi ăn mừng cùng nhau và trao vật lưu niệm”.

Một binh sĩ Anh khác viết thư cho người thân kể rằng: “Sau khi quyết định hưu chiến, chỉ trong vòng 5 phút, từ hai bên chiến hào, đông đảo binh sĩ Đức và Scotland trao nhau những điếu xì gà đổi lấy thuốc lá cùng nhiều món đồ nhỏ khác”.

Tại một số khu vực khác, các binh sĩ hai bên tổ chức chơi đá bóng, cùng chôn cất các đồng đội tử trận và thực hiện các nghi lễ Giáng sinh như thể đi lễ trong nhà thờ.

img

Một thập tự giá được dựng gần Ypres, Bỉ năm 1999 để ghi nhớ địa điểm cuộc Hưu chiến đêm Giáng sinh năm 1914. Ảnh - Wikipedia

Trong bức thư một binh sĩ Anh gửi tới tạp chí Carlisle Journal xuất bản ngày 5/1/1915, chàng binh sĩ hạnh phúc chia sẻ đó thực sự là phép màu của Giáng Sinh, mang đến hy vọng hòa bình trong tương lai.

Tuy nhiên, chỉ huy của hai bên rất tức giận trước hành động tự phát của binh sĩ. Một số binh sĩ bị kỷ luật hoặc điều chuyển tới đơn vị khác.

Hưu chiến Giáng sinh 1914 là lần đình chiến duy nhất xảy ra trong Thế chiến Một - cuộc chiến khốc liệt cướp đi sinh mạng của hàng triệu binh sĩ và dân thường.

Một thế kỷ sau khi Thế chiến I bắt đầu, quân đội Đức và Anh vẫn tập trung cùng nhau chơi bóng đá và mừng lễ Giáng sinh, nhưng giờ đây với tư cách là đồng minh, điều mà các binh sĩ cùng nhau ăn mừng trong hưu chiến Giáng sinh 1914 có thể chưa từng ngờ tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.