• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Phạt nghiêm vi phạm giao thông, không bàn lùi

08/09/2016, 07:34
image

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình...

12

Phó thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình

Mổ xẻ nguyên nhân TNGT tháng 8 tăng

Theo Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, TNGT 8 tháng đầu năm tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, nhiều sự cố uy hiếp mất an toàn an ninh hàng không. Đặc biệt, trong tháng 8 TNGT tăng 2 tiêu chí, về số vụ và số người chết. “Cần phân tích kỹ nguyên nhân do đâu TNGT tăng để có giải pháp phù hợp đảm bảo ATGT, nhất là ngay trong tháng đầu thực hiện Nghị định 46 TNGT lại tăng cao”, Phó thủ tướng thường trực nêu vấn đề.

"Giao thông đường thủy tại các điểm có khai thác cát trái phép mà báo chí gọi là “cát tặc”, các cơ quan liên quan phải có thái độ, trách nhiệm, đánh giá một cách rõ ràng. Phóng viên họ còn được ghi hình rất chi tiết mà chính quyền địa phương lại không biết, Công an không biết, Thanh tra giao thông đường thủy không biết là vô lý, không thể chấp nhận được. Phải xác định trách nhiệm rõ ràng để xảy ra tình trạng “cát tặc” ở địa phương nào, người đứng đầu UBND xã, huyện, tỉnh và lực lượng chức năng ở đó phải chịu trách nhiệm”.

Phó thủ tướng thường trực,
Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia
Trương Hòa Bình

Chỉ ra nguyên nhân TNGT tăng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, vẫn còn tình trạng buông lỏng trong quản lý Nhà nước về ATGT. Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn tồn tại các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Cùng đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Tình trạng lái xe tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia còn phổ biến là nguyên nhân gây ra TNGT nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tăng chế tài xử phạt có tác động nhất định tới công tác đảm bảo ATGT. Trong tháng cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn tập trung ở 4 thành phố lớn là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ vừa qua, CSGT đã xử lý tới gần 10.000 trường hợp. Nhiều người đã cảm thấy “sợ” uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Bằng chứng là kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, ông Hà cũng cho rằng, việc xử phạt người uống rượu, bia lái xe không đơn giản, phải huy động các lực lượng gồm hình sự, cơ động, giao thông lên tới cả chục người. Tiếp tục nêu câu hỏi, tháng 8 TNGT tăng, liệu tháng tiếp theo có giảm? Phó thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn chứng, ngay đầu tháng 9 đã xảy ra một số vụ TNGT đáng báo động. Một năm, số người chết do TNGT gần 9.000 người, con số tử vong liên quan đến bia, rượu chiếm tỷ lệ rất lớn (khoảng 40%, tương đương 4.000 người) là rất báo động. “Ở nước ngoài, lái xe uống rượu, bia sẽ không dám điều khiển phương tiện, nhưng nước ta vẫn vô tư cầm lái. Vậy, văn hóa giao thông và ý thức công dân đã chấp hành pháp luật chưa? Xử phạt đúng mức chưa? Lực lượng thi hành công vụ có thực hiện nghiêm hay không?”, Phó thủ tướng thường trực bày tỏ.

13

Các lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm giao thông

Không dao động khi thực hiện Nghị định 46

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trên hệ thống đường bộ hiện còn 876 điểm đen TNGT. Để khắc phục cần trên 2.000 tỷ đồng. Trong 8 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã xử lý được 99 điểm đen và 35 điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT. “Trong năm 2016 - 2017, tổng cục và các địa phương sẽ nỗ lực xử lý khoảng 550 điểm, tập trung vào các điểm nguy hiểm, cấp bách với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng bằng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ”, ông Huyện khẳng định.

>>>Xem thêm video:

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, để đạt được mục tiêu giảm 5 -10% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT sẽ là vấn đề nan giải nếu chúng ta không quyết liệt thực hiện ngay các giải pháp trong tháng 9. Thứ trưởng Thọ cho rằng, cần tăng cường công tác phòng ngừa TNGT, đặc biệt là vấn đề uống rượu, bia trong dịp lễ, Tết, vì vậy cần có giải pháp phù hợp bằng cách tăng cường lực lượng công an xã để tuần tra, kiểm soát. Ngay trong tháng 9 cần thành lập đoàn làm việc với các tỉnh có diễn biến TNGT phức tạp, tìm cách kéo giảm TNGT tại các tỉnh này. Cùng đó, cần tiến hành sơ kết việc thực hiện Nghị định 46 và nâng cao vai trò chức năng của lực lượng thi hành công vụ.

8 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 13.612 vụ TNGT, làm chết 5.728 người, bị thương 11.781 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.010 vụ, giảm 93 người chết, giảm 1.456 người bị thương. Riêng trong tháng 8, toàn quốc xảy ra 1.760 vụ, làm chết 705 người, bị thương 1.495 người. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 48 vụ (2,8%), tăng 51 người chết (7,8%), giảm 96 người bị thương (-6,03%).

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, công tác chuẩn bị, tuyên truyền và thực thi Nghị định 46 đã được triển khai khá tốt.

“Chúng ta sẽ phải tập trung triển khai quyết liệt thực hiện Nghị định 46. Kết quả, thái độ và sự minh bạch trong xử phạt sẽ đem lại hiệu quả trong việc kéo giảm TNGT. Nếu không xử phạt nghiêm minh dễ xảy ra hiệu ứng ngược”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Thanh tra giao thông, Bộ trưởng cho rằng, trên quốc lộ đã có lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát. Quan điểm của Bộ GTVT đối với lực lượng Thanh tra của ngành là sẽ chỉ tập trung vào xử lý các vấn đề liên quan đến phương tiện, tổ chức kinh doanh, khai thác ở các địa điểm đầu tuyến, đầu nguồn hàng, trong đó tập trung việc thanh, kiểm tra chấp hành pháp luật về ATGT của các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho rằng: “Chúng ta đã xây dựng chế tài xử phạt, cần xử lý thật nghiêm để tạo chuyển biến trong đảm bảo ATGT. Phải kiên quyết thực hiện Nghị định 46, không dao động và không đặt lại vấn đề”, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nói.

Muốn giảm TNGT bền vững, Phó thủ tướng thường trực khẳng định cần phải có giải pháp lâu dài. Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách, tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và ĐTNĐ. Cùng đó, cần siết chặt công tác quản lý điều kiện kinh doanh vận tải và ATGT đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, đặc biệt là đối với xe khách giường nằm, xe container. Phó thủ tướng thường trực cũng yêu cầu cần tiếp tục triển khai tái cơ cấu các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ; Duy trì và đổi mới phương thức thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện; Tiếp tục xử lý điểm đen TNGT và cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn.

“Tới đây, cần phát động phong trào toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông” Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.