• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Phạt lũy tiến xe quá tải, tạm bỏ phạt quá tải trọng trục

04/03/2015, 10:11

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo sớm áp dụng phạt lũy tiến với xe quá tải, tạm bỏ phạt quá tải trọng trục.

61

Lực lượng liên ngành kiểm soát tải trọng xe tỉnh Hải Dương làm nhiệm vụ trên QL5 - Ảnh: Khánh Hà

Một số địa phương vẫn làm ngơ xe quá tải

Tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện chiều qua (3/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiêm Phó Chủ tịch thường trực UB ATGT quốc gia yêu cầu xử lý nghiêm cả bốn tác nhân gồm: Chủ hàng, xếp dỡ, chủ phương tiện, lái xe và siết chặt kiểm tra tại nơi xếp hàng. Bên cạnh đó, rà soát, nâng cao mức chế tài xử phạt, trong đó có phạt lũy tiến căn cứ vào nơi xuất phát để tính cây số.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan phải tìm ra được nguyên nhân thực sự để giải quyết tình trạng xe quá tải hiện nay. “Lãnh đạo các địa phương có biết về tình trạng xe quá tải trên địa bàn? Địa phương nào mà Bí thư, Chủ tịch tỉnh kiên quyết sẽ hết xe quá tải. Tôi vừa đi kiểm tra tại Bắc Giang, toàn bộ xe cơi nới thùng bị cắt hết. Làm sao phải gắn được trách nhiệm của địa phương với công tác này”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), sau khi thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tại 63 địa phương, đến nay vẫn còn khoảng 35 - 40% lái xe, chủ xe, chủ hàng chở quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi trốn tránh, né các trạm KSTTX. Với 65 trạm KSTTX và cân xách tay như hiện nay, chưa đủ để kiểm soát trên tất cả các tuyến giao thông mà chủ yếu tập trung trên các quốc lộ trọng điểm.

"Đến giữa năm 2014, nhiều doanh nghiệp vận tải còn không tin là chủ trương KSTTX thành công, nhưng nay họ đã tin là sẽ làm được. Nhưng để củng cố niềm tin cần làm đến nơi đến chốn. Nếu chùng xuống sẽ thành “ném đá ao bèo”.

Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Theo phản ánh, một số doanh nghiệp, lái xe vẫn móc nối với những phần tử môi giới và lực lượng KSTTX để vượt trạm cân. Một số lái xe còn chống đối lực lượng chức năng, phá hỏng thiết bị cân, chây ì không hợp tác (lái xe, khóa cửa bỏ đi). Hiện một số địa phương còn có tâm lý e ngại khi làm quyết liệt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, chậm tiến độ các dự án.

Ông Ngọc cũng cho rằng, hiện một số trạm cân bố trí tại những vị trí không phù hợp nên lái xe tìm cách lách trạm.

Không đồng tình với đánh giá này, Bộ trưởng Thăng cho rằng, thiết bị cân lưu động là để tạo sự cơ động, bất ngờ, có thể chặn bất cứ chỗ nào cần kiểm tra chứ không phải cố định một chỗ. Nói như vậy là chưa hiểu bản chất của cân xe lưu động.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến nay phần lớn các tỉnh đã thực hiện việc cắt thùng xe theo hồ sơ ban đầu của phương tiện. Trong đó, đã có 631 phương tiện đã được cắt bỏ thùng hàng theo đúng tiêu chuẩn quy định mới nhất của Bộ.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng việc liệu lãnh đạo các địa phương có biết về thực trạng xe quá tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, lãnh đạo tỉnh biết hết, chỉ có muốn làm hay không thôi. Đến nay, nhiều địa phương cũng đã “thấm” việc xe quá tải phá đường. Ông Huyện đề xuất xem xét về lâu dài cần đưa mức vi phạm trên 50% vào hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Tạm bỏ xử phạt tải trọng trục, bổ sung quy định phạt lũy tiến

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá tình hình vi phạm về tải trọng đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu tạo được niềm tin trong người dân, doanh nghiệp, lái xe nhưng còn diễn biến phức tạp. Vì thế, Bộ Công an, GTVT và các địa phương phải tiếp tục phối hợp thực hiện.

Để đạt được mục tiêu cơ bản kiểm soát tình trạng xe quá tải ngay trong năm 2015, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan tập trung tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân, lái xe và doanh nghiệp. Việc siết chặt KSTTX là để tạo thị trường lành mạnh, minh bạch về giá cước không chỉ đối với đường bộ mà còn phù hợp giữa các loại hình vận tải khác nhau.

Tới đây cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo kỷ cương phép nước. Không để tình trạng người chấp hành luật bị thiệt thòi, còn người vi phạm có lợi. Phải nghiêm trị người cố tình vi phạm, chống lực lượng thi hành công vụ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất chỉ xử phạt vi phạm về tổng tải trọng còn việc xử lý tải trọng trục cần có lộ trình. “Tải trọng trục vẫn tính nhưng chỉ nhắc nhở và có lộ trình chuyển đổi. Không xử phạt theo tải trọng trục nữa”, Bộ trưởng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức người thực thi công vụ ở cả trung ương và địa phương, không dung túng, bao che, bỏ lọt vi phạm.

Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm người đứng đầu các địa phương và cơ quan Trung ương. Xử lý nghiêm cả bốn tác nhân gồm: Chủ hàng, xếp dỡ, chủ phương tiện, lái xe và siết chặt kiểm tra tại nơi xếp hàng. Bên cạnh đó, rà soát, nâng cao mức chế tài xử phạt, trong đó có phạt lũy tiến căn cứ vào nơi xuất phát để tính cây số.

Về vấn đề hạ tải, Bộ trưởng cho rằng, không bắt buộc phải làm bãi hạ tải. Xử phạt rồi thì yêu cầu xe quay đầu. Đã có quy định cho phép hoán cải nên đối với những xe cố tình vi phạm chở quá tải sẽ yêu cầu cắt bỏ.

“Tôi khẳng định lại quyết tâm làm đến cùng theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ. Đây là công việc rất khó khăn cần thời gian, kiên trì, bền bỉ. Vì vậy cần thu xếp đủ lực để làm lâu dài”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Vận tải tiếp tục thực hiện kết nối các loại hình vận tải để nâng cao chất lượng vận tải, giảm giá cước vận tải nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.