Phà Cát Lái quá tải, ùn tắc vì... hàng loạt xe chưa dán thẻ ETC né cao tốc

Lê Hoàng
Lê Hoàng
08/08/2022 19:02

Nhiều ô tô chưa dán thẻ thu phí ETC chọn lưu thông qua phà Cát Lái thay vì đi cao tốc khiến tình trạng ùn tắc ở bến phà thêm nghiêm trọng.

Chiều 8/8, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị quản lý phà Cát Lái) cho biết, sau tuần đầu tiên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây triển khai thu phí không dừng, lượng ô tô qua phà tăng 60% nên những ngày qua bến phà thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Phà Cát Lái quá tải, ùn tắc vì... hàng loạt xe chưa dán thẻ ETC né cao tốc 1

Ô tô qua phà Cát Lái tăng 60% sau tuần đầu thu phí không dừng

Theo ông Tuấn, nhiều ô tô chưa dán thẻ thu phí không dừng ETC chọn lưu thông qua phà, trong khi một phà tạm dừng hoạt động để khắc phục hư hỏng nên xảy ra tình trạng ùn xe.

Trước đây, phà Cát Lái đã quá tải, khi cao tốc triển khai thu phí không dừng, các phương tiện chưa dán thẻ chọn đi phà Cát Lái tăng lên càng khiến tình trạng ùn xe nghiêm trọng hơn.

Ông Tuấn cho biết, bình quân trong tháng 7/2022, lượng phương tiện qua phà đạt khoảng 52.000 lượt/ngày, riêng các ngày cao điểm thứ bảy, chủ nhật lượng phương tiện qua phà tăng lên gần 70.000 lượt/ngày, lượt phương tiện qua phà Cát Lái vào dịp lễ Tết là 80.000 lượt/ngày.

Đến hôm nay (ngày 8/8), lượng ô tô qua phà Cát Lái vẫn tăng khoảng 30%. Các phà đang hoạt động có sức chuyên chở không lớn nên xảy ra tình trạng ùn xe kéo dài trong thời gian qua.

Hiện phà Cát Lái đang vận hành 7 chiếc phà, gồm 3 phà 100 tấn, 2 phà 200 tấn và 2 phà 60 tấn, thường chạy 6 chiếc và một chiếc dự phòng.

Trước tình trạng này, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện phà, phao nổi, cầu dẫn, các trang bị cứu sinh cứu đắm, phòng chống cháy nổ…, đảm bảo tốt nhất về điều kiện an toàn hoạt động tại các bến phà.

Phối hợp với lực lượng CSGT, TTGT để điều tiết phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các đầu bến phà. Bố trí tăng cường nhân sự để tăng ca làm việc, tăng chuyến phà phục vụ vào giờ cao điểm.

Sở GTVT cũng đề nghị công ty nghiên cứu phương án hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường thuỷ trong việc xã hội hoá đầu tư đóng mới phương tiện phà, thuê phà để hoạt động tại các bến.

Lê Hoàng