Hồ sơ tài liệu

Ông Putin và nước Nga được, mất gì năm 2015?

01/01/2016, 06:54

Lệnh trừng phạt, bị tấn công khủng bố, chiến sự tại Ukraine, Syria...là những thách thức của Nga trong 2015 và cả năm 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận nước Nga đã trải qua một năm khó khăn với hàng loạt các rắc rối: lệnh trừng phạt từ phương Tây, giá dầu giảm, nền kinh tế xuống dốc, mối quan ngại khủng bố và các động thái chính trị thù địch.. Tuy vậy, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitri Peskov, giữ thái độ lạc quan về việc Nga đã đạt được vị trí quan trọng hơn trong chính trường quốc tế.

Theo ông Peskov nhấn mạnh: “Năm nay đúng là một năm khó khăn với nước Nga nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đương đầu với các thử thách này”.

Biện pháp cô lập của Phương Tây với Nga đã thất bại

Biện pháp cô lập Nga có vẻ như đã thất bại trong năm 2015 với hàng loạt các chuyến thăm quốc tế của Tổng thống Putin tới thủ đô các nước Châu Âu và Châu , và cả sự góp mặt của ông trong các buổi tọa đàm quốc tế như: Hội nghị khí hậu, Hội nghị thượng đỉnh G20 và hội nghị Liên hợp quốc. Nga cũng nhận được sự quan tâm từ quốc tế khi có tới hơn 20 lãnh đạo trên thế giới tham dự Lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. Bên cạnh đó, Nga còn tổ chức các hội nghị cấp quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại Xanh-pê-téc-bua, hội nghị BRICS và hội nghị SCO. Tổng thống Putin trong năm 2015 còn đến thăm các nhà lãnh đạo tiếng tăm như cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi .

Đáng chú ý là cuộc đàm thoại giữa ông Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama và hai cuộc gặp giữa Putin với Ngoại trưởng Mỹ John Kery.

Tháng 11 vừa qua, Tổng thống Putin phát biểu mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên bớt căng thẳng hơn. Theo ông, nhiều khó khăn mới đã cho thấy sự cần thiết phải gia nhập các lực lượng trên trường quốc tế.

Một trong các rắc rối hiện nay là sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria. Mức độ đe dọa của tổ chức này đã đạt đến độ cực kì nguy hiểm sau làn sóng nhập cư vào châu Âu.

Trong năm 2015, Nga đã khẳng định vai trò của mình trong các vấn đề của Syria bằng các cuộc không kích nhằm hủy diệt IS từ ngày 30/9 theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đợt không kích tại Syria là đòn cuối cùng trong năm 2015 của Nga trong việc ngăn chặn lệnh trừng phạt cô lập Nga, hơn nữa, còn cho thấy sức mạnh của lực lượng vũ trang Nga và để lại ấn tượng trong mắt giới truyền thông phương Tây khó tính.

Mất mát là không thể tránh khỏi

Ngày 31/10, khủng bố đã đánh bom máy bay A321 của Nga trên bầu trời bán đảo Sinai, Ai Cập làm 224 người thiệt mạng. Người Nga sẽ không quên sự kiện này và chắc chắn Nga sẽ truy tìm và bắt thủ phạm gây ra bị kịch này phải trả giá.

Nga cũng có thương vong tại Syria, nhưng lần này là bởi Thổ Nhĩ Kì. Cái chết của phi công Oleg Peshkov nguyên do sâu xa không phải khủng bố tấn công mà chính do Thổ Nhĩ Kỳ “ đâm lén “. Nga phản ứng rất dữ dội khi quân Thổ bắn rơi máy bay SU-24 của Nga tại Syria và cuối cùng Nga đã áp đặt biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kì.

Chiến sự tại Ukraine

“Dù không dễ dàng, nhưng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận chung mặc dù còn tồn tại khác biệt giữa các bên”, Tổng thống Putin phát biểu.

Đa dạng hóa sản xuất

Bận rộn với các vấn đề quốc tế nhưng ông Putin vẫn chú trọng tình hình trong nước. Ông mở rộng sản xuất trong nước, qua đó biến Nga trở thành một nước tự cung từ lương thực đến vũ khí  sau khi nhập khẩu bị bó hẹp bởi các chính sách cấm vận của phương Tây.

Năm mới 2016

Năm 2016 là năm tại vị thứ 13 của Tổng thống Putin tính từ ngày 31/12/1999. Ông Putin cũng như điện Kremlin có cái nhìn rất tích cực: “Chúng tôi sẽ đối mặt với tất cả thử thách một cách khôn ngoan và tích cực, vì lợi ích của nước Nga. Chúng tôi sẽ cùng nhau tiến lên và chắc chắn sẽ thành công”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.