Thời sự Quốc tế

Ông Putin ra một loạt chỉ thị thúc đẩy chiến dịch quân sự ở Ukraine

Tổng thống Putin tuyên bố thành lập hội đồng điều phối thúc đẩy chiến dịch quân sự và thiết quân luật tại 4 khu vực sáp nhập từ Ukraine.

Ngày 19/10, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã ký sắc lệnh thiết quân luật tại 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia mới sáp nhập vào Nga, có hiệu lực từ rạng sáng 20/10.

Ông Putin cho biết 4 khu vực này đã áp dụng thiết quân luật từ khi sáp nhập vào Nga và sắc lệnh ngày 19/10 chỉ cung cấp cơ sở luật pháp cho lệnh thiết quân luật.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng yêu cầu thành lập hội đồng điều phối đặc biệt do Thủ tướng Mikhail Mishustin đứng đầu để thúc đẩy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Tổng thống Putin khẳng định “toàn bộ hệ thống quản lý nhà nước” cần tập trung để hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo đó, Tổng thống Putin yêu cầu “huy động kinh tế” tại 8 khu vực giáp ranh Ukraine, bao gồm Cộng hòa Crimea - sáp nhập về Nga năm 2014, thành phố Sevastopol cùng các khu vực Krasnodar, Belgorod, Bryansk, Voronezh, Kursk và Rostov. Giới chức địa phương được trao thêm quyền hạn để đảm bảo an ninh. Việc đi lại của người dân tại các khu vực này cũng bị hạn chế.

Tổng thống Putin cũng trao thêm quyền hạn cho lãnh đạo hơn 80 khu vực của Nga để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng, duy trì trật tự xã hội và tăng cường sản xuất để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Sau khi Tổng thống Putin ban bố lệnh thiết quân luật tại 4 khu vực sáp nhập từ Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga chưa có kế hoạch hạn chế đi lại của người dân qua biên giới.

Về phía Ukraine, phản hồi trước thông tin Nga thiết quân luật tại 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, cố vấn Tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak cho biết: “Động thái đó không thay đổi bất cứ điều gì đối với Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.