• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

"Ổ voi" chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên QL1 đoạn tránh Thanh Hóa

24/10/2022, 17:14

"Ổ voi, ổ gà" xuất hiện dày đặc trên tuyến đường tránh QL1A qua TP Thanh Hóa, tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Gần đây tuyến đường tránh QL1A đoạn Km322+100 - Km332+400 QL1 tuyến tránh TP Thanh Hóa xuất hiện nhiều vết hằn lún nền đường, tạo thành các "con lươn, sống trâu", "ổ voi, ổ gà" gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông mỗi khi đi qua đoạn đường này.

Ngày 24/10, ghi nhận thực tế của Báo Giao thông trên tuyến QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa cho thấy, nhiều nơi mặt đường nhựa đã bong tróc cả hai chiều đường. Có những đoạn, nhựa đường bị ủi nhô cao so với mặt đường 60 - 70cm. Ở những cầu vượt trên tuyến thì mất tấm co giãn; vị trí nút giao có đèn tín hiệu thì hằn lún tạo thành sống lươn…gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặt đường QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa bị hư hỏng tại nhiều vị trí

Anh Nguyễn Văn Nam (35 tuổi, ngụ ở phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hoá) bức xúc: Ngày nào tôi cũng phải đi qua tuyến đường này đi làm. Từ hơn 2 năm nay đường xuống cấp nhưng không có ai sửa chữa. Bây giờ thì nó còn tệ hơn khi mà đường nhìn không ra đường. Đi qua đoạn đường này nếu không để ý ổ voi, ổ gà là rất dễ bị tai nạn giao thông (TNGT).

Văn phòng Quản lý đường bộ 2.1 (Khu Quản lý đường bộ II) cho biết, mặt đường, lề đường, các hệ thống ATGT, vạch sơn kẻ đường, khe co giãn ở cầu... bị xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT và rất dễ xảy ra TNGT nếu không được khắc phục sớm.

Ông Trịnh Đình Quang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá cũng vừa ký văn bản "phúc đáp" văn bản của Văn phòng quản lý đường bộ 2.1 nói rõ những khó khăn mà đơn vị này đang gặp phải và 'khó" để khắc phục những tồn tại trên tuyến tránh.

Trong đó, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá cho rằng, đã nhiều lần đề nghị Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) bố trí nguồn kinh phí để thực hiện công tác trùng tu cũng như bãi bỏ quyết định tạm đình chỉ thu phí nhưng chưa được Tổng cục Đường bộ giải quyết.

Việc không có nguồn vốn thực hiện trùng tu theo định kỳ dẫn đến tuyến đường tránh xuống cấp có nguy cơ mất ATGT. Do vậy, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm bố trí nguồn kinh phí để làm và đơn vị này không chịu trách nhiệm việc mất ATGT trên tuyến đường này nếu không được bố trí kinh phí cũng như bãi bỏ quyết định tạm dừng thu phí.

Cục Đường bộ VN cho biết, việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đoạn Km322+100 - Km332+400 QL1 tuyến tránh TP Thanh Hóa do Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục.

Trên tuyến nhiều nơi mặt đường bị ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt từ 2 - 6cm với diện tích hơn 43.000m2. Bên cạnh đó, vạch sơn bị mòn, mờ không có tác dụng với tổng diện tích hơn 4.100m2. Nhiều cầu trên tuyến như cầu vượt Trần Hưng Đạo, cầu Kênh Vinh, Đông Hải, Vượt QL47, Quán Nam khe co giãn bị hư hỏng nặng, mặt cầu bị hằn lún vệt bánh xe.

"Các hư hỏng, tồn tại đã được Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) nhiều lần đề nghị Chủ đầu tư sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đoạn tuyến. Nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền", Cục Đường bộ VN cho hay.

Mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe nhưng không được sửa chữa kịp thời

Sớm khắc phục hư hỏng

Từ đây, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư bàn giao hạng mục tuyến tránh phía Đông của dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT (không bao gồm trạm thu phí) để Tổng cục Đường bộ VN thực hiện công tác bảo trì, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Đường bộ VN, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa về việc sửa chữa, bảo trì QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức BOT.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký yêu cầu, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình dự án theo đúng trách nhiệm quy định tại Hợp đồng dự án, bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh phía Đông.

Trường hợp không bố trí được nguồn vốn để thực hiện, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương làm việc với Cục Đường bộ VN để thống nhất phương án sửa chữa, bảo trì công trình dự án.

Bộ GTVT nhấn mạnh, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh phía Đông trong thời gian chưa bàn giao công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN khẩn trương làm việc với Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa để thống nhất giải pháp sửa chữa, bảo trì tuyến tránh phía Đông thành phố Thanh Hóa theo đúng nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án.

QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa được đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10 km. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỉ đồng, theo hình thức BOT.

Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ VN và nhà đầu tư thì thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP Thanh Hóa dự kiến thực hiện trong vòng 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm.

Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ GTVT sau khi đánh giá thực tế, cho rằng đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.