• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Ồ ạt xe chở cát "có ngọn" phá từ đường liên thôn đến quốc lộ ở Quảng Nam

18/10/2021, 15:42
image

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở cát “có ngọn” dấu hiệu quá tải vô tư cày phá đường liên thôn xã, tỉnh lộ 609, đến QL14B qua Đại Lộc (Quảng Nam).

Những ngày trung tuần tháng 10/2021, từ tin báo người dân, PV Báo Giao thông ghi nhận hoạt động chở cát rầm rộ tại các điểm mỏ, khu vực tận thu cát trên địa bàn Đại Lộc (Quảng Nam).

Xe siêu tải, tàn phá đường

Xe cơi thùng, chở có ngọn, dấu hiệu chở quá tải rõ ràng, công nhiên chạy trên tỉnh lộ 609, choán hết lòng đường mà không bị TTKS, xử lý. (Ảnh chụp chiều 15/10)

Chiều 15/10, tại mỏ cát của Công ty CP 6.3 (trụ sở Hòa Vang, Đà Nẵng) trên địa bàn xã Đại Minh (Đại Lộc), từng đoàn xe tải trọng lớn tấp nập ra vào. Dù mỏ hết hạn khai thác từ tháng 5/2021, nhưng việc vận chuyển cát tận thu ở đây ồ ạt.

Nhiều xe máy xúc hoạt động hết công suất, đưa cát từ bãi cát khổng lồ được tập kết bên phía bờ sông vào thành thùng xe. Quan sát mắt thường dễ thấy, đây hầu hết loại xe 4 trục, nhiều xe có dấu hiệu cơi nới, be thêm thành thùng. Ít phút, xe nhận đầy thùng cát “có ngọn”, ì ạch lưu thông trên con đường đất đổ ra phía cửa mỏ.

Cứ thế từng đoàn xe tải trọng lớn mang BKS 92C-138.15, 92C-078.53, 92C- 175.87, 92C-077.59, 92C-089.55, 92H-00587… nối đuôi nhau từ mỏ ra tỉnh lộ 609, chạy về phía Đại Quang (Đại Lộc).

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên xe 92C-089.55 thuộc Công ty TNHH MTV Hùng Bá (Đại Lộc, Quảng Nam) có tổng trọng tải 31 tấn, trong đó tải trọng cho phép 16,8 tấn. Chỉ cần chở bằng thành thùng (6m dài x 2,3m rộng x 1,080 cao) có thể tích gần 15 khối (tương đương khoảng 21 khối cát). Theo cánh tài xế, xe chở có ngọn sẽ tăng 3-5 khối cát. Như thế dấu hiệu quá tải rõ ràng.

Tương tự, xe tải BKS 92H-005.87 của Công ty TNHH An Bằng (Đại Đồng, Đại Lộc) có tổng tải trọng 31 tấn, tải trọng cho phép chở hàng hơn 15,7 tấn. Trong đó thể tích thùng đạt gần 15 khối, nhưng hầu hết chở có ngọn. Thậm chí một số xe cơi nới thành thùng.

Chỉ còn hoạt động tận thu, nhưng việc vận chuyển ở mỏ cát của Công ty CP 6.3 rầm rộ như "chính vụ"

Xe chở có ngọn nuối nhau ra vào ĐT 609

Đáng kể, những chiếc xe “siêu tải” này bất ngờ từ đường ĐT 609 rẽ vào đường bê tông liên xã Đại Minh và Đại Quang. Tấm biển hạn chế xe trên 10 tấn được cắm ngay đầu đường, nhưng các tài xế vô tư cho xe hơn 30 tấn lưu thông. Chiếc xe choán hết lòng đường, đánh dạt người đi xe máy sang 2 bên. Nhiều khu vực đường sụt lún, mặt bê tông gãy nát, thêm hư hỏng dưới những bánh xe tải trọng lớn.

Chị Nguyễn Thị Lan (nhà xã Đại Minh) cho biết, chúng tôi nghe mỏ đã dừng hoạt động nhưng cả tháng nay, xe tải ồ ạt hoạt động, bụi bặm, ồn ào, nhiều trường hợp gây mất an toàn cho người đi đường. “Xe chạy công nhiên mỗi ngày, nhưng chẳng thấy lực lượng TTKS, xử lý vi phạm. Ngay con đường bê tông phục vụ giao thông, sản xuất ruộng đồng của bà con cũng bị đoàn xe làm hư hỏng. Dân kiến nghị nhiều nhưng địa phương không xử lý quyết liệt”, chị Lan nói.

Thực tế, nhiều thời điểm ở hiện trường, PV không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu TTKS nào, dù đoàn xe này qua rất nhiều đoạn tuyến do CSGT Công an huyện Đại Lộc (đường tỉnh 609, đường liên xã…) đảm bảo trật tự ATGT, và đoạn tuyến TTKS của Phòng CSGT (công an tỉnh Quảng Nam, như QL14B).

Hơn 15 giờ cùng ngày (15/10), PV điện báo trực tiếp cho Thiếu tá Trần Xuân Hùng, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Đại Lộc. Ông Hùng ghi nhận địa chỉ cụ thể rồi cho biết sẽ cử anh em xuống hiện trường xác minh, xử lý. Tuy nhiên, đến chiều 18/10, trao đổi qua điện thoại, Thiếu tá Hùng lại cho rằng: hôm đó muộn rồi, anh em đi làm tai nạn không về kịp, mấy hôm nay thì mưa ngập không thể triển khai.

Tập kết cát trái phép

Bám theo đoàn xe “siêu tải” này, PV ghi nhận nguồn cát được tập kết tại bãi đổ thuộc khu đất HTX tiểu thủ công nghiệp 27.7 Đại Lộc (thôn Trường An, Đại Quang) trên QL14B. HTX đề biển khai thác, chế biến các loại đá, nhưng cho xe vào đổ cát, chất thành nhưng đống cao như núi.

Mặc biển báo hạn chế xe trên 10 tấn, đoàn xe siêu tải trên 30 tấn vô tư chạy phá đường bê tông liên thôn xã

Đường xá hư hỏng, đứt gãy trầm trọng dưới sức tàn phá của đoàn xe siêu tải. (ảnh chụp chiều 15/10)

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Đại Quang cho biết, trên địa bàn xã không có điểm tập kết cát được cấp phép. Xã chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra, làm rõ.

Ông Long, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp 27.7 Đại Lộc xác nhận, đây là bãi đất trống của HTX, bên ông Lanh (người trực tiếp khai thác mỏ cát Đại Minh- NV xin đổ nhờ nên mình cho đổ.

Nhẩm tính trung bình mỗi xe chở 16-18 khối cát, với hàng trăm lượt xe mỗi ngày, số cát được vận chuyển từ mỏ công ty CP 6.3 lên đến hàng ngàn khối. Trong khi đó, theo tìm hiểu, mỏ cát này có diện tích khoảng 4ha, trữ lượng khai thác 188.400 m3, công suất khai thác hằng năm 35.000 m3, và đã hết thời gian khai thác từ tháng 5/2021. Số cát trên mỏ được tận thu và đã đóng tiền thuế phí tài nguyên…

Xe tải chở có ngọn ngênh ngang trên QL14B, bẻ lái vào bãi tập kết HTX tiểu thủ công nghiệp 27.7

Từng đoàn xe nối đuôi vào bãi tập kết...

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đại Lộc, trước khi vận chuyển cát tận thu, đơn vị yêu cầu chủ mỏ di dời tất cả máy móc, phương tiện khai thác ra bên ngoài. Vị này đề nghị PV liên hệ ông Hồ Văn Mẫn - Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc để trao đổi. Tuy nhiên, chiều 18/10, PV liên hệ qua điện thoại nhưng không nhận được hồi âm.

Nhìn đoàn xe chở cát hoạt động rầm rộ, chở có ngọn nối đuôi nhau chạy từ mỏ công ty CP 6.3 khiến dư luận không khỏi lo ngại công tác quản lý, kiểm đếm cát vận chuyển, nguy cơ thất thoát tài nguyên trong khi tình trạng bán cát không hóa đơn chứng từ diễn biến phức tạp.

Nhan nhản bãi tập kết cát không phép

Ghi nhận PV, trên địa bàn Đại Lộc thời gian qua xuất hiện nhiều điểm tập kết cát trái phép. Đáng kể, bãi tập kết cát khổng lồ trên địa bàn thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp, Đại Lộc), nằm sau cửa hàng xăng dầu Long Bình 3 trên QL14B. Tương tự tại khu vực nhà máy gạch Tuynel Đại Tân (xã Đại Tân) tồn tại bãi tập kết cát không phép. Ngay khu vực để xe của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kim Thành (thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng) một khối lượng cát lớn được tập kết. Trong khi đó, theo xác nhận địa phương những địa điểm tập kết này không được phép, kéo theo nhiều hệ lụy môi trường, nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản khi cát khai thác quá công suất, vượt quá nhu cầu thị trường và "chạy đua" khai thác trước giờ mỏ hết hạn.

>>>> Video xe chở cát có ngọn, quá tải tàn phá đường Quảng Nam:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.