Xã hội

Ồ ạt khai thác đất quốc phòng ở Bình Định: Tiền vào túi ai?

09/07/2022, 19:43
image

Hàng ngày, đất khai thác trái phép thuộc phạm vi đất quốc phòng ở Bình Định được ồ ạt chở đi, giá mỗi xe đất từ 300- 400.000 đồng.

Báo Giao thông vừa đăng bài "Bình Định: Ồ ạt khai thác trái phép đất quốc phòng bán ra bên ngoài", phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng đã cấp cho Trung đoàn không quân 925 tại khu vực phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Điều đáng nói là hoạt động khai thác đất kéo theo hoạt động vận tải rầm rộ, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng.

Lãnh đạo Trung đoàn thừa nhận: "Lâu nay khi phát hiện có khai thác đất trái phép chúng tôi đã dẹp rồi do người ta toàn khai thác trộm” (?)

Đi sâu tìm hiểu, PV ghi nhận việc khai thác đất trái phép khiến Nhà nước thất thoát số tiền không nhỏ từ các loại thuế phí, để lại nhiều hệ lụy cho môi trường, trong khi tiền vào túi một số cá nhân.

Khoảng 9h sáng 22/6, xe tải BKS 81H-001.34 (logo NN, Công ty TNHH MTV Ngọc Nhân) từ QL1 (huyện Phù Cát, Bình Định) bẻ lái lên QL19B, hướng về huyện Tây Sơn.

Khi đến khu vực đồi cây sát bên QL19, phương tiện này rẽ vào khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn (đối diện cây xăng Hoa Dung). Tại đây, 3 máy múc cùng gần chục xe tải khác túc trực để khai thác đất trái phép.

img

Các phương tiện nối đuôi nhau vào khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, TX An Nhơn để ồ ạt khai thác đất trái phép. Ảnh chụp sáng 22/6

Chiếc xe múc gầm rú liên tục vục gàu sâu vào khoảng đồi đất múc lên từng gàu đất đỏ đổ đầy các thùng xe. Các máy múc khác cũng hoạt động hết công suất.

Chưa đầy 10 phút sau, xe 81H-001.34 được đổ đầy đất, vượt quá thành thùng. Tài xế nhấn nút phủ bạt rồi rẽ theo con đường đất mở giữa rừng cây quay trở ra. Giữa đường, phương tiện này tấp vào một bên để nhường đường cho các phương tiện khác đi vào lấy đất.

Quá trình chiếc xe lưu thông, bụi bay mịt mù ở điểm giao giữa đường vào khu vực khai thác đất trái phép và QL19B. Đất đá từ thùng xe đổ xuống đường khi gặp đoạn đường nhấp nhô.

Liên tiếp 20 phút sau đó, lần lượt các xe BKS 81C-151.32, 81C-157.78 cũng vào khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành (ngay sát QL19B) để lấy đất rồi theo hành trình tương tự quay trở ra, chở về san lấp cho một dự án tại thị xã An Nhơn.

Video ồ ạt khai thác đất trái phép tại phường Nhơn Thành, TX An Nhơn:

Khoảng hơn 9h, hàng loạt phương tiện mang BKS: 77C-198.55, 77C-224.38, 19C-116.15… cũng kéo về khu vực rừng cây đối diện cây xăng Hoa Dung sát QL19B để chát đầy đất chở về khu vực nhà máy sản xuất gạch ngói Kim Oanh, nằm bên cạnh QL19B. Theo quan sát, đây là những phương tiện tải thùng lớn loại 3 chân.

Cứ như thế, mỗi giờ có hàng chục phương tiện loại 3, 4 chân ra vào khu đất thuộc phường Nhơn Thành để lấy đất.

Theo tìm hiểu, đây là khu đất thuộc phạm vi đất quốc phòng đã cấp Giấy chứng nhận cho Trung đoàn Không quân 925, Sư đoàn 372. Tại vị trí này không được cấp phép khai thác khoáng sản.

img

Một khối lượng lớn đất thuộc phạm vi đất quốc phòng đã bị lấy đi trái phép

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, phương tiện 81C-151.32 của Công ty TNHH MTV Ngọc Nhân (địa chỉ tại đường Lê Duẩn, phường Thắng Lợi, TP Pleiku, Gia Lai). Phương tiện này có kích thước thùng hàng (dài x rộng x cao) lần lượt là 6000 x 2300 x 1000 mm. Phương tiện này được phép chở hơn 16 tấn. Với hệ số đất và tính cả phần cao hơn thành thùng, nhẩm tính phương tiện này chở gần 20 m3 đất.

Tương tự, các phương tiện loại 3 chân BKS: 77C-198.55, 77C-224.38, 19C-116.15 cũng chở khối lượng đất lên đến hơn 20 m3.

Theo tìm hiểu, mỗi xe đất san lấp như vậy được bán với giá 300 nghìn - 400 nghìn đồng, tùy loại xe. Số tiền này thấp hơn so với mua ở các mỏ được cấp phép do không phải đóng các loại thuế, phí nên rất nhiều phương tiện đến đây để mua đất.

img

img

Hàng loạt phương tiện vận tải loại 3, 4 chân ồ ạt chở đất ra khỏi khu vực đi khắp nơi để tiêu thụ

Cứ thế xe càng lớn, khối lượng đất vận chuyển càng nhiều.

Ghi nhận PV trong các ngày 22- 24/6, hầu hết các phương tiện chở đất lậu đều dùng xe 3-4 trục, tương đương 18-20 khối đất để vận chuyển đất lậu đi khắp nơi.

Trung bình mỗi ngày, tại mỗi điểm khai thác đất trái phép đều có khoảng 100 lượt xe ra vào. Với giá 300- 400.000/xe, người khai thác đất có thể đút túi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Trong khi ghi nhận của PV, có khoảng 2, 3 điểm khai thác đất trái phép như vậy. Mỗi ngày, có hàng chục nghìn m3 đất nằm trong phạm vi đất quốc phòng đã bị lấy đi.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Ngọc Nhân thừa nhận, có đến đây để lấy đất đồng thời cho biết, xe đơn vị mình chỉ vận chuyển đất thuê cho một người tại đây chứ không liên quan đến việc khai thác đất.

“Tôi chỉ chở được 2 ngày rồi họ không cho chở nữa nên thôi. Tôi cũng không biết đây là đất khai thác trái phép”, người này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.