Đời sống

Nông dân “thủ phủ” hành tím khấp khởi vào vụ thu hoạch

02/03/2022, 15:43

Nông dân Vĩnh Châu kỳ vọng về vụ hành tím năm 2022, ngành chức năng cũng nỗ lực không để hành thương phẩm bị “dội chợ” (không tiêu thụ được).

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp trở lại “thủ phủ” hành tím Vĩnh Châu (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).

Bà con nơi đây đang nhộn nhịp bước vào giai đoạn thu hoạch hành chính vụ năm 2022 với sự kỳ vọng về giá bán và thị trường tiêu thụ.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ hành tím năm nay, nông dân trên địa bàn thị xã xuống giống được hơn 5.000 ha.

Đây là vụ hành được nông dân kỳ vọng cả về năng suất lẫn giá bán. Đến nay, nông dân ở đây đã thu hoạch được trên 2.200 ha.

img

Nông dân "thủ phủ" hành tím Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) phấn khởi thu hoạch hành tím chính vụ.

Ông Lý Vết (ngụ ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu) chia sẻ, vụ hành năm trước, gia đình gieo trồng hành tím trên diện tích 7.000 m2 và thu hoạch được gần 20 tấn củ hành.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá hành giảm mạnh, với giá bán dưới 10.000 đồng/ký. Vụ hành năm trước cơ bản huề vốn.

Năm nay, tình hình tiêu thụ ổn hơn năm trước. Giá hành thương phẩm đến thời điểm hiện tại đạt hơn 10.000 đồng/kg khiến người trồng phấn khởi. Hy vọng, giá hành vẫn tiếp tục giữ ổn định để người trồng hành có vốn tái sản xuất”, ông Vết chia sẻ thêm.

img

Trong niên vụ hành tím năm 2022, nông dân trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu xuống giống với diện tích hơn 5.000 ha.

Trong khi đó, ông Tô Thon (ngụ khóm Cà Săng, phường 2, thị xã Vĩnh Châu) chia sẻ, gia đình đang thu hoạch 3.000 m2 hành và rất kỳ vọng vào giá cả và sức tiêu thụ trong vụ hành tím chính vụ năm nay.

“Năm nay thấy giá cả và tiêu thụ rất thuận lợi, nên gia đình tôi kỳ vọng vụ hành tím có thể thu được đồng lãi nhằm trang trải chi phí đầu tư và trả nợ còn thiếu của vụ hành tím năm trước”, ông Thon nói.

Theo chia sẻ của các hộ dân, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi công (1.000 m2) hành tím chính vụ có thể đạt năng suất trên 2,5 tấn, cao hơn năng suất của vụ hành tím sớm gần 1 tấn/công.

img

Giá hành tím hiện tại dao động từ 12.000 - 17.000 đồng/kg. Với giá này nông dân đảm bảo có lợi nhuận.

Ông Mã Chí Thọ, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu thông tin, hiện thương lái thu mua hành tím của người dân dao động từ 12.000 - 17.000 đồng/kg (tương đối so với năm trước). Với mức giá này, người trồng hành đảm bảo có được lợi nhuận.

Ông Thọ nhận định, trong vụ hành chính vụ năm 2022, tình hình tiêu thụ hành tím của nông dân ổn định.

Do bà con xuống giống rải vụ, sản lượng thu hoạch cũng rải đều, không còn tập trung vào cùng vào cùng một thời điểm như các năm trước.

“Để giúp cho nông dân trên địa bàn thị xã gia tăng giá trị kinh tế từ củ hành tím, ngành chức năng đã đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân trong khâu sản xuất.

Nhất là việc xây dựng các mô hình trồng hành đạt hiệu quả cao, trồng hành tím trong nhà lưới… giúp cho nông dân tăng được lợi nhuận, giảm chi phí đầu tư và đảm bảo được khâu tiêu thụ ổn định, hạn chế việc “dội chợ”, ông Thọ thông tin.

Theo phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, những năm trước đây, mỗi năm, nông dân Vĩnh Châu trồng trên 6.600 ha hành, gồm 3 vụ: hành sớm, hành chính vụ và hành giống, sản lượng đạt trên 100.000 tấn mỗi năm; trong đó, hành chính vụ có diện tích lớn nhất với khoảng 5.000 ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.