• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ Thủy

11/07/2024, 18:32

TP.HCM hiện có 9 điểm đen tai nạn giao thông, trong đó, điểm đen tại vòng xoay Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) tồn tại lâu ngày nhất. Điểm đen này vẫn đang được Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị đang nỗ cải thiện.

Chiều 11/7, tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết, năm 2023, toàn thành phố có 9 điểm đen tai nạn giao thông. 

Nỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ Thủy- Ảnh 1.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm đen tai nạn giao thông trường kỳ lâu nay ở TP.HCM. Ảnh: M.Q.

Trong 2023, TP.HCM đã xóa được 8/9 điểm đen theo kế hoạch. Riêng còn điểm đen tại vòng xoay Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) tiếp tục theo dõi, do vẫn xảy ra tai nạn giao thông.

Dù vậy, TP.HCM lại phát sinh thêm 8 điểm đen mới tại các khu vực khác. Ông Hải cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã xóa được một điểm đen theo kế hoạch. Như vậy, tính đến cuối tháng 6/2024, TP.HCM còn lại 8 điểm đen tai nạn giao thông.

Riêng với điểm đen tồn tại khá lâu là nút giao Mỹ Thủy, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan đã thực hiện rất nhiều giải pháp xử lý. Tuy nhiên, hiện điểm đen tai nạn giao thông này vẫn chưa được cải thiện.

Nỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ Thủy- Ảnh 2.

Nút giao thông này luôn chật cứng xe container, xe tải ra vào cảng. Ảnh: M.Q.

Nguyên nhân là do xe hai bánh đi không tuân thủ tín hiệu đèn nhưng không được xử lý triệt để. Khu vực nút giao này là cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái, có mật độ phương tiện giao thông rất cao, vượt quá khả năng thông hành thiết kế (đặc biệt là xe container, xe tải lớn).

Bên cạnh đó, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy chưa hoàn thành các hạng mục, các nhánh đường rẽ, cầu vượt và các hạng mục còn lại của dự án chưa triển khai thi công được do vướng mặt bằng. 

Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông tại khu vực.

Ông Hải cho biết, để kéo giảm tai nạn giao thông tại nút giao này, đối với giải pháp phi công trình, đơn vị đã lắp đặt băng rôn tuyên truyền "Khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, chú ý quan sát, giảm tốc độ lưu thông" trên các nhánh đường vào nút giao; Lắp đặt bổ sung dải phân cách tách riêng làn xe hai bánh; điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông (tách riêng pha đèn của dòng xe 2 bánh cả 4 hướng, tách biệt với ô tô; tăng thêm thời lượng đèn tín hiệu giao thông để dòng xe container rẽ phải từ cầu Mỹ Thủy 3 vào đường Võ Chí Công về hướng cầu Phú Mỹ).

Nỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ Thủy- Ảnh 3.

Xe ô tô lớn nhỏ nối đuôi nhau trên các tuyến đường tại nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: M.Q.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tăng cường hệ thống vạch sơn giảm tốc dạng rải đều trên cầu Mỹ Thủy 3, đường Đồng Văn Cống, đường Nguyễn Thị Định và đường Võ Chí Công nhằm cảnh báo phương tiện trước khi lưu thông vào khu vực vòng xoay; kẻ vạch chỉ hướng luồng xe container rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống vào đường Võ Chí Công để về hướng cầu Phú Mỹ); 

Tăng cường tiêu phản quang trên tiểu đảo bao quanh trụ cầu trong vòng xoay và khắc phục tình trạng mặt đường gồ ghề, không đảm bảo an toàn giao thông trong vòng xoay.

Về giải pháp công trình, khu vực nút giao Mỹ Thủy đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020. Cụ thể là hầm chui rẽ trái từ đường Võ Chí Công đi đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái; cầu vượt trên đường Võ Chí Công; cầu Mỹ Thủy 3.

"Theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn tại nút giao Mỹ Thủy đã giảm đáng kể từ khi đưa các hạng mục công trình vào khai thác. Trong đó, giảm từ 7 vụ giai đoạn 2017-2019 xuống còn 4 vụ giai đoạn 2020-2024", ông Hải nói.

Ngoài các giải pháp trên, ông Hải cho biết, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường; không tuân thủ đèn tín hiệu, lưu thông vào giờ cấm...

Các điểm đen tai nạn giao thông gồm: đường Kinh Dương Vương (trước số nhà 466 đến 486, quận Bình Tân); giao lộ Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); cầu vượt thép tại nút giao Ba Tháng Hai - Nguyễn Tri Phương (quận 10); cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình); trước số nhà 834 Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp); giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Dương Cát Lợi (huyện Nhà Bè); giao lộ quốc lộ 1 - Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân); nút giao Bình Thuận (huyện Bình Chánh) và nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức).


Nút giao Mỹ Thủy: Giải bài toán ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCMNút giao Mỹ Thủy: Giải bài toán ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Sau nhiều năm ngừng thi công do vướng khâu giải phóng mặt bằng, nút giao Mỹ Thủy đã được tái khởi động, dự kiến về đích cuối năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.