• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Ninh Bình: Rà soát nguồn hàng, phương tiện để xử lý xe quá tải

Lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình "khoanh vùng" các bến bãi, mỏ VLXD và số phương tiện để đưa ra biện pháp TTKS xử lý xe cơi nới, chở quá tải.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 128 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá với số lượng phương tiện xe tải ben 1.260 chiếc. Việc rà soát, thống kê phương tiện giúp lực lượng chức năng kiểm soát tốt tình trạng xe quá tải trên địa bàn.

Lực lượng Trạm CSGT Tam Điệp kiểm tra tải trọng các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A

Xử lý xe quá tải ngay từ “gốc”

Những ngày qua, theo ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông trên các tuyến đường QL1A, 12B, TL477,QL10 và một số tuyến đường tỉnh lộ, đường tránh qua địa phận TP Tam Điệp; TP Ninh Bình; Huyện Yên Khánh, huyện Gia Viễn, huyện Yên Mô… hầu hết những xe tải ben đã được cắt thùng trở về nguyên bản.

Dọc tuyến QL1A đoạn qua TP Tam Điệp hay tuyến tránh TP Ninh Bình nối cảng Khánh Phú trước đây từng được xem là “điểm nóng” về tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải thì nay trở nên “khiêm tốn”. Toàn bộ những xe cơi thùng đã bị cắt bỏ, chở đúng tải theo quy định.

Trên dọc các tuyến đường, không khó để bắt gặp những chiếc xe đã cắt thành thùng

Thượng tá Đỗ Văn Bình - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Trước khi bước vào đợt cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm về kích thước thành thùng xe, chở quá tải, chúng tôi đã chủ động rà soát các khu vực bến bãi, cảng, mỏ VLXD, nhà máy, kho chứa và toàn bộ các phương tiện trên địa bàn. Từ đó mới nắm bắt rõ và có kế hoạch tỉ mỉ triển khai việc xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm.

Theo Thượng tá Bình, qua thống kê trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có tới 7 kho hàng dọc tuyến sông Đáy; 16 mỏ VLXD dọc tuyến QL12B, TL477; 5 Nhà máy sản xuất xi măng; 5 nhà máy sản xuất gạch; 25 kho bãi dọc các tuyến đường. Có tổng cộng 128 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá; 1.260 phương tiện xe tải ben đang hoạt động (trong số này có 842 phương tiện không cơi nới; còn lại là cơi nới và xe nguyên bản trước Thông tư 32).

Trước đó, lực lượng CSGT Ninh Bình đã cưỡng chế cắt 24 phương tiện cơi nới thành thùng xe tại Trạm CSGT Tam Điệp

“Khi có được số liệu cụ thể như trên, chúng tôi yêu cầu các chủ doanh nghiệp cam kết và tự cắt bỏ thành thùng đối với những phương tiện vi phạm. Nếu không sẽ xử phạt theo quy định. Bám theo kế hoạch đã vạch sẵn, lực lượng CSGT đã chốt chặn tại tuyến đường trọng điểm, đón lõng phương tiện vi phạm xử lý. Riêng về thành thùng thì đã cưỡng chế cắt tại chỗ đối với 24 trường hợp.

Ngoài ra, trên dọc các tuyến, chúng tôi bố trí các tổ TTKS lưu động khép kín 24/24h. Đồng thời có 1 tổ công tác đặc biệt do lãnh đạo phòng chỉ huy thường xuyên tuần tra để đôn đốc các tổ thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm được giao. Nếu phát hiện ra cá nhân nào bao che cho xe quá tải sẽ có hình thức xử lý nghiêm”, Thượng tá Bình nhấn mạnh.

Ngoài việc tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, lực lượng CSGT Ninh Bình tổ chức TTKS khép kín trên mọi cung đường

Vừa bị lực lượng CSGT Trạm Tam Điệp (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình) dừng xe đưa vào bàn cân, tài xế Phạm Như Chất (SN 1973, ngụ ở tỉnh Thái Bình) điều khiển xe 17C-048.02 cho biết, đang chở hàng hoá là giấy vệ sinh vào tỉnh Bình Dương.

“Sau khi lực lượng CSGT toàn quốc ra quân, chúng tôi ý thức được việc quá tải. Nếu bị vi phạm chở quá tải ngoài phạt tiền, chúng tôi còn bị giữ GPLX nên chúng tôi không dại gì mà chở quá tải. Mất cần câu cơm GPLX thì còn làm ăn được gì nữa”, tài xế Chất nói sau khi có kết quả cân tải trọng không quá tải.

Qua dữ liệu trích xuất từ hệ thống cân tải trọng tại Trạm CSGT Tam Điệp mới thấy, tính từ khi mở đợt cao điểm (20/6) đến nay, Trạm đã kiểm tra hàng trăm lượt phương tiện, trong đó phát hiện nhiều trường hợp quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông. Thậm chí có những xe chở vượt trên 200%.

Trong thời gian tới, đối với những xe còn dư phần đuôi xe cũng sẽ bị cắt bỏ

Đơn cử như: Ngày 24/6, lực lượng CSGT đã kiểm tra xe ô tô BKS 36M-8993 do Hoàng Văn Khương (SN 1984, ngụ ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá) điều khiển chở hàng vượt quá tải trọng cho phép 267,5%; Ngày 20/7, kiểm tra xe ô tô BKS 90C-107.64 do Vũ Xuân Dũng (SN 1978, ngụ ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) điều khiển chở hàng vượt quá tải trọng 162,6%; Hay như trước đó, xe ô tô BKS 35H-012.75 do Trình Văn Hùng (SN 1980, ngụ ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) chở hàng vượt quá tải trọng 262,8%...

“Cắt thùng đến khi nào gọn thì thôi”

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, trong thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 925 ca TTKS trên dọc các tuyến đường với 5.000 lượt cán bộ, chiến sĩ. Tổng cộng có 4.087 trường hợp bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản với số tiền phạt trên 7 tỷ đồng, tạm giữ 748 phương tiện và tước GPLX 254 trường hợp. Trong đó có 310 trường hợp vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng xe.

Riêng Phòng CSGT đã lập biên bản đối với 887 phương tiện, trong đó có 177 trường hợp chở quá tải, vi phạm kích thước thùng xe, số tiền phạt trên 3 tỉ đồng.

“Hiện nay, các phương tiện đã cơ bản cắt bỏ phần cơi nới 2 bên thùng xe, còn lại phía sau đuôi xe thì do cấu tạo đặc thù của xe (cần phải chế tạo hệ thống cửa đẩy khi xe đổ hàng) nên chưa cắt bỏ luôn. Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành rà soát và cắt hết, cắt đến khi nào cho gọn thì thôi”, Thượng tá Bình cho biết.

Ngoài ra, đối với những dòng xe nguyên bản trước thông tư 32 thì nếu phát hiện chở quá tải, Phòng CSGT sẽ thống kê số lần vi phạm, gửi số liệu qua Trung tâm đăng kiểm để xử lý, cắt bỏ chiều cao thùng hàng theo đúng quy định đã hướng dẫn trước đó.

“Quan điểm của chúng tôi làm nghiêm, không bỏ sót trường hợp nào chưa cắt thùng. Cứ chở quá tải là xử lý, không ai có thể can thiệp được vào vì chúng tôi còn phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc, trước Cục CSGT nếu để xảy ra vi phạm trên đường”, Thượng tá Bình bày tỏ quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.