• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nhức nhối bến thủy trái phép trên sông Đồng Nai

29/05/2018, 07:01

Sông Đồng Nai đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương tập trung nhiều cảng, bến thủy nội địa (BTNĐ) mật độ phương tiện rất cao.

12

TTGT kiểm tra phương tiện thủy trên sông Đồng Nai

Tuy nhiên, trên tuyến sông huyết mạch này vẫn tồn tại nhiều bất cập, nhất là các bến vật liệu xây dựng trái phép tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Vụ lật sà lan tại đoạn sông Đồng Nai qua TX Tân Uyên (Bình Dương) khiến 3 người chết là hồi chuông báo động về ATGT trên tuyến sông huyết mạch này. Rạng sáng 18/5, sà lan do tài công Phạm Văn Hùng (50 tuổi, quê Long An) điều khiển (loại sà lan 500 tấn) chở cát trên sông Đồng Nai. Trên sà lan còn có Phạm Thị Ngọc Dung (41 tuổi, vợ anh Hùng) cùng con là Phạm Chí Cường (19 tuổi), Phạm Văn Quốc Bảo (10 tuổi) và mẹ chị Dung là Huỳnh Thị Tiết (64 tuổi). Khi tới phường Thạnh Phước, TX Tân Uyên thì xảy ra sự cố khiến sà lan bị chìm, lật khiến 3 người chết, 2 người chấn thương nặng.

Ông Phan Văn Duy, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, đơn vị chức năng đã kiểm tra và phát hiện đây là bến thủy chưa được cấp phép, phà bơm và người điều khiển phà bơm không có chứng chỉ chuyên môn.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Đồng Nai vẫn phát hiện một số bến bãi vật liệu xây dựng hoạt động lén lút. Theo thống kê của UBND TP Biên Hòa, trong 2 tháng, đoàn kiểm tra các cảng, BTNĐ, bến khách ngang sông, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2 bến trên địa bàn xã Tân Hạnh hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng tại bến không đủ điều kiện kinh doanh (xử phạt mỗi trường hợp 70 triệu đồng). Một bến cảng tàu cũ thuộc Công ty TNHH Xây dựng và đóng tàu Đồng Tâm (xã Tam Phước) chưa đủ điều kiện hoạt động. Tại thời điểm kiểm tra, bến đóng cửa, ngừng hoạt động nhưng trên mặt bằng bến có 2 cẩu cạp, hệ thống rửa cát và sửa chữa tàu thủy có dấu hiệu lén lút hoạt động bơm hút, rửa cát và sửa chữa tàu không đúng quy định.

Trung tá Hồ Thanh Trúc, Đội trưởng Đội Đăng kí phương tiện, điều tra xử lý tai nạn Phòng CSGT đường thủy Công an Đồng Nai (PC68) cho biết, trong quý I/2018 đã xử lý 371 trường hợp người và phương tiện thủy vi phạm trên sông. Trong đó, lỗi chở quá tải vẫn chiếm tỷ lệ cao với 124 trường hợp, 3 trường hợp ghe, tàu hút cát trái phép, các trường hợp còn lại bị xử lý do neo đậu không đúng quy định, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật hết hiệu lực.

“Để đảm bảo ATGT, chúng tôi đã kiến nghị các đơn vị quản lý cần lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu trên cầu, các cột báo hiệu từ xa tại các cây cầu trên sông Đồng Nai. Riêng cầu Rạch Cát được xây dựng cùng với cầu Ghềnh cũng cần sớm được nâng cấp để đảm bảo an toàn”, Trung tá Trúc nói.

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh TTGT tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2018, lực lượng TTGT qua tuần tra đã xử lý nhiều phương tiện thủy vi phạm với các lỗi như: Vượt quá vạch mớn nước an toàn kỹ thuật 11 trường hợp, sử dụng thuyền viên trái quy định không có chứng chỉ chuyên môn 14 trường hợp, không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn 7 trường hợp, neo đậu phương tiện trái phép, bến khách ngang sông thiếu an toàn 11 trường hợp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.