• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Nhìn lại các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trong năm 2018

02/01/2019, 16:05

Năm 2018, TNGT đường sắt dù giảm sâu, nhưng xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng, có nguyên nhân chủ quan...

lat-tau-hoa-o-Thanh-Hoa

Vụ tai nạn tàu va ô tô tại Thanh Hóa ngày 24/5/2018 do nhân viên gác chắn chậm đóng chắn đã gây đổ tàu, lái tàu và phụ lái tàu tử vong, 10 người khác bị thương

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, TNGT đường sắt năm 2018 giảm mạnh cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, trong năm xảy ra 267 vụ, giảm 79 vụ (-22,8%), trong đó do khách quan 257 vụ, giảm 77 vụ (-23%); do chủ quan 10 vụ, giảm 2 vụ (-16,7%). Làm chết 124 người, giảm 27 người (-17,9%), làm bị thương 184 người, giảm 43 người (-18,9%).

Tuy nhiên, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết, năm 2018 còn xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng tại các vị trí giao cắt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát và không chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT khi đi qua các vị trí giao cắt.

Đáng nói, trong năm 2018 xảy ra liên tiếp xảy ra TNGT đường sắt nghiêm trọng do lỗi chủ quan nhân viên đường sắt, tập trung vào cuối tháng 5. Đặc biệt là vụ ngày 24/5, tàu bị đổ đầu máy, toa xe sau khi đâm ô tô ở đường ngang km234+053 (Thanh Hóa) do nhân viên gác chắn không đóng chắn kịp thời, làm lái tàu và phụ lái tàu tử nạn, 10 người khác gồm lái xe ô tô, nhân viên nhà tàu và hành khách bị thương.

Vụ thứ hai là tàu hàng đâm tàu dồn ngày 26/5 tại ga Núi Thành, làm đầu máy dồn bị trật bánh quay nghiêng 45 độ, trật bánh 1 toa  xe; đầu máy và 4 toa xe đoàn tàu hàng ASY2 bị trật bánh trên đường số II, khiến tuyến đường sắt Thống Nhất bị ách tắc, không thể chạy tàu hàng chục giờ. Trước đó, một ngày (25/5), đoàn tàu chở đá do đầu máy D18E-602 kéo 27 xe bị trật bánh 2 toa xe tại Ga Yên Xuân (Nghệ An).

Sau các vụ tai nạn này, ngành Đường sắt siết chặt kỉ luật, kỉ cương, đặc biệt trong 3 tháng cao điểm 6, 7, 8 về đảm bảo ATGT đường sắt, đơn vị để xảy ra mất an toàn do chủ quan, thủ trưởng đơn vị sẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, ngày 9/7, lại xảy ra vụ trực ban chạy tàu Ga Nha Trang lơ là trong kiểm soát tín hiệu, gây nhầm lẫn khi đón tàu khách đã đón tàu khách vào cùng đường số 3 đang có tàu hàng chiếm dụng, rất may lái tàu phát hiện, dừng tàu kịp thời, không có thiệt hại về người và tài sản.

o-to-dam-can-chan-duong-ngang 2

Tổng công ty Đường sắt VN lắp đặt camera tại các đường ngang để tăng cường giám sát an toàn, trong đó ghi lại hình ảnh các vụ ô tô vi phạm, đâm chắn để xử lý sau này theo pháp luật

Về nguyên nhân chủ quan các sự cố, tai nạn giao thông đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch thẳng thắn nhìn nhận, do công nhân viên đường sắt chưa chấp hành nghiêm Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia và các quy trình liên quan trong đảm bảo ATGT đường sắt. Mặt khác, chất lượng bảo trì kết hạ tầng đường sắt; vật tư, phụ tùng; công tác sửa chữa, chỉnh bị phương tiện vận tải chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định.

Tổng công ty Đường sắt VN sau đó đã tăng cường các giải pháp KHCN để giám sát, phòng ngừa nguy cơ mất an toàn chạy tàu, TNGT đường sắt do chủ quan; Tiến hành lắp đặt camera tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu để giám sát từ xa các chức danh liên quan, phòng ngừa tai nạn, sự cố do chủ quan.

Về các giải pháp trong năm 2019, ông Hoạch cho biết, Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục tập trung nguồn lực cho công tác đảm bảo ATGT đường sắt, trong đó ưu tiên đầu tư các giải pháp ứng dụng KHCN. Kiện toàn bộ máy làm công tác ATGT đường sắt các cấp với cơ cấu hợp lý, tinh gọn và hiệu quả, đảm bảo phương châm “Chủ động phòng ngừa, kịp thời ứng phó”. Tập trung triển khai thực hiện các dự án, công trình liên quan đến đảm bảo an toàn đường ngang, hành lang ATGT đường sắt như dự án nâng cấp, lắp đặt tín hiệu cảnh báo tự động, cần chắn tự động cho đường ngang biển báo, xây dựng hệ thống đường gom, cầu vượt, hầm chui, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với khu dân cư…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.