• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Nhiều xe chở công nhân Samsung vẫn phạm luật

07/09/2016, 05:58
image

Nhiều xe chở công nhân của Samsung gần như vẫn ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

1
Xe Samsung dừng, đỗ hàng dài 3 - 4 xe cùng lúc lấn sang cả phần đường ngược chiều (Chụp lúc 18h30 ngày 6/9/2016 tại đường Duy Tân, Hà Nội) - Ảnh: Tạ Tôn

Địa phương “mù tịt” về xe chở công nhân Samsung

Báo Giao thông nhiều lần phản ánh tình trạng xe chở công nhân Samsung vô tư dừng đỗ đón, trả công nhân, phớt lờ các quy định về vận tải, biến lòng đường thành những bãi xe di động gây mất ATGT, an ninh trật tự trên nhiều tuyến đường tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên và Hà Nội. Đáng nói, một số đơn vị đảm nhận vận chuyển công nhân cho Samsung còn không đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương lại tỏ ra lúng túng trong việc quản lý loại xe này.

Là địa phương có nhiều xe chở công nhân Samsung hoạt động, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi rất lo ngại vấn đề ATGT đối với xe chở công nhân Samsung. Các xe này tự do hoạt động, tiện đâu đỗ đấy, gây phản cảm, rối loạn hoạt động vận tải. Trong khi tất cả các loại hình vận tải khác đều được quản lý qua thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), nhưng cơ quan quản lý địa phương không quản được xe chở công nhân Samsung”.

"Xe chở công nhân không phải của Samsung mà là của nhà thầu vận tải ký hợp đồng chở công nhân cho Samsung. Vì vậy, nếu Samsung Việt Nam có ý kiến đối với các nhà thầu không thực hiện đúng quy định về vận tải những đơn vị này sẽ phải có sự thay đổi”.

Ông Khuất Việt Hùng
Phó chủ tịch chuyên trách
Ủy ban ATGT Quốc gia

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thái, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh, các đơn vị vận tải đưa đón công nhân Samsung dừng, đỗ không đúng quy định, lái xe chấp hành Luật GTĐB không tốt dẫn đến nguy cơ gây TNGT cao. “Khi xe chở công nhân Samsung vi phạm, chúng tôi không biết địa chỉ doanh nghiệp ở đâu để liên hệ làm việc”, ông Thái nói.

Còn ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã cắm 26 điểm dừng, đón cho xe chở công nhân Samsung theo phương án mà chính công ty này đề nghị. Tuy nhiên, nhiều xe chở công nhân Samsung dừng đỗ lâu hơn quy định gây ùn tắc giao thông.

Thiếu tá Trần Ngọc Quỳnh, Đội 2, Phòng 10 (Cục CSGT) cho biết, mặc dù đội đã tuyên truyền, nhắc nhở bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng trên tuyến Hà Nội - Thái Nguyên vào giờ tan tầm, xe chở công nhân Samsung thường đi hàng dài gây cản trở, ùn tắc giao thông và gây bức xúc cho phương tiện tham gia giao thông khác. Từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý 120 trường hợp xe chở công nhân Samsung vi phạm giao thông.

Đề nghị tổng kiểm tra xe chở công nhân Samsung

Về điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp chở công nhân Samsung, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang Bùi Thế Sơn đặt ra một loạt câu hỏi rất đáng lưu tâm: Các doanh nghiệp này có người điều hành, có bộ phận theo dõi ATGT hay không? Dữ liệu TBGSHT trên xe có kiểm soát? Lái xe, phương tiện có đủ điều kiện hoạt động hay không?

“Vận tải hành khách là ngành kinh doanh có điều kiện nên các đơn vị này cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật”, ông Sơn cho biết quan điểm.

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Samsung Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cũng cho biết, thời gian qua có một số doanh nghiệp tham gia chở công nhân Samsung không chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải. Từ thực tế trên, ông Thủy đặt câu hỏi: “Khi ký hợp đồng với đơn vị vận tải, Samsung Việt Nam có quan tâm đến vấn đề này không? Có đặt trách nhiệm đối với doanh nghiệp ký hợp đồng về an toàn cho công nhân và người tham gia giao thông? Nếu các đơn vị tham gia vận chuyển công nhân có vi phạm mà Samsung Việt Nam biết có xử lý?

Trả lời những câu hỏi này, ông Cho Ho Seok, Tổng giám đốc khối Hành chính nhân sự Samsung Việt Nam cho biết: Trước khi ký hợp đồng, vận chuyển công nhân với các doanh nghiệp vận tải Samsung Việt Nam đưa ra 20 tiêu chí đánh giá và cứ ba tháng lại dựa vào bộ tiêu chí này để điều chỉnh số lượng tuyến xe cũng như số xe của các doanh nghiệp vận tải.

“Samsung đã có thống kê về những vi phạm ATGT của các xe này. Tuy nhiên, có nhiều vi phạm của doanh nghiệp chúng tôi không biết thông tin nên không xử lý kịp thời. Chúng tôi sẽ làm việc với các đơn vị vận tải để có phương án quản lý chặt hơn, đảm bảo ATGT, tuân thủ tuyệt đối các quy định vận tải của Việt Nam”, ông Cho Ho Seok cam kết.

Trong cuộc làm việc với Công ty Samsung Việt Nam mới đây, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị, Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp tham gia vận chuyển công nhân Samsung. Theo ông Hùng, kết quả kiểm tra sẽ giúp Samsung Việt Nam có đánh giá chính xác về những nhà thầu vận tải, để có quyết định tiếp tục hoặc dừng lại việc ký hợp đồng, nếu tiếp tục thì các đơn vị kinh doanh vận tải cần phải chấn chỉnh những gì; Đồng thời, qua kiểm tra các cơ quan quản lý Nhà nước địa phương sẽ có sự chấn chỉnh, nhắc nhở tất cả vì trật tự hoạt động vận chuyển hành khách và bảo đảm trật tự ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.