Giao thông

Nhiều ô tô đỗ hàng trăm lần ở đường thu phí tại TP.HCM nhưng không trả tiền

19/12/2022, 22:22

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công an thành phố xử lý các trường hợp đỗ ô tô hàng trăm lượt trên các tuyến đường có thu phí nhưng không trả tiền.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Công an thành phố, UBND các quận 1, 5, 10 về công tác tăng cường phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô do Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong thực hiện.

Theo báo cáo của đơn vị thực hiện, hiện nay tình trạng đe dọa, cản trở nhân viên hướng dẫn thu phí tái diễn và có tính tổ chức trên các tuyến đường cho phép đỗ xe có thu phí.

img

​​​​Các phương tiện đầu trên đường Thủ Khoa Huân, nơi tổ chức thu phí đỗ xe dưới lòng đường.

Theo đó, trên đường Tản Đà, quận 5, lòng đường tại khu vực giao lộ Tản Đà - Hồng Bàng bị chiếm dụng bởi xe hàng rong, quán ăn. Trong đó, hai ô tô mang BKS 67B - 009.76 và BKS 51F - 463.42 đỗ xe lần lượt 224 lần và 715 lần nhưng không trả tiền.

Cũng tại quận 5, đường An Dương Vương: lòng đường thu phí bị các hộ kinh doanh, sửa chữa, trang trí nội thất xe ô tô chiếm dụng và không cho phương tiện khác vào ô đỗ xe. Trong đó, các ô tô mang BKS 51B-280.85, 50LD-115.63 đậu 615 lần và 243 lần nhưng không thanh toán phí.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các tuyến đường Phan Chu Trinh, Nguyễn Cư Trinh, Thủ Khoa Huân, Phan Bội Châu (quận 1) lòng đường bị các hộ kinh doanh chiếm dụng và nhiều ô tô đỗ hàng trăm lượt nhưng không thanh toán phí.

Lòng đường Cao Thắng, quận 10 bị Trường dạy lái xe Cửu Long và nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh chiếm dụng đỗ xe nhưng không thanh toán phí.

Cá biệt, tại tuyến đường Hồ Huấn Nghiệp và Đông Du (quận 1) có các đối tượng (mặc trang phục bảo vệ) tổ chức thu tiền mặt người điều khiển phương tiện khi vào đỗ xe.

Trước thực trạng này, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh, điều tra và xử lý các hành vi vi phạm nêu trên. Trong đó, nghiên cứu giải pháp cưỡng chế đối với các xe cố ý vi phạm nhiều lần.

Sở GTVT đề nghị các quận 1, 5, 10 tăng cường phối hợp Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong xử lý kịp thời hành vi vi phạm theo chỉ đạo của HĐND và UBND TP.HCM. Cùng đó, Sở GTVT yêu cầu đơn vị thực hiện phối hợp các bên nghiên cứu tích hợp ứng dụng thu phí bằng công nghệ ETC từ đầu năm 2023.

Đầu tháng 9 năm nay, bà Đặng Lâm Ngọc Tuyết (nhân viên thu thu phí ô tô đậu lòng đường) trong quá trình hướng dẫn tài xế đỗ xe trên đường Thủ Khoa Huân, quận 1 thì bị một người đàn ông phản đối.

Khi bà Tuyết giải thích có tài xế đã đặt vị trí đỗ qua ứng dụng thì bị người đàn ông hành hung. Nữ nhân viên bị "gãy xương chính ở mũi", chấn thương vùng mặt.

Tháng 8/2018, TP.HCM tổ chức thu phí đỗ ô tô trên 22 tuyến đường ở các quận 1, 5, 10. Cuối năm 2020, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong quản lý đỗ xe và thu phí. Mức thu từ 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên.

Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ô tô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn.

Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người dùng phải cài đặt và sử dụng ứng dụng My Parking. Trong năm 2021, công ty báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.