• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nhiều bất cập trong cấp phép bến thủy nội địa ở Cần Thơ

17/12/2019, 19:59

Sau hơn 5 tháng ra quân Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy Cần Thơ đã tổng kiểm tra 26 cuộc với gần 700 trường hợp.

Đoàn kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa, hàng hải trên địa bàn TP Cần Thơ kiểm tra điều kiện đảm bảo trật tự ATGT đường thủy tại bến đò khách ngang sông.

Sau hơn 5 tháng ra quân, Đoàn kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa, hàng hải trên địa bàn TP Cần Thơ đã tổng kiểm tra, rà soát khép kín trên địa bàn, kịp thời phát hiện nhiều khó khăn và bất cập.

Theo báo cáo Đoàn kiểm tra liên ngành, toàn đợt đã tiến hành tổng kiểm tra 26 cuộc với gần 700 trường hợp. Trong đó, tập trung chủ yếu là các bến cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, chợ nổi Cái Răng,… Qua đó, đoàn đã phát hiện nhiều khó khăn, bất cập trong công tác cấp phép bến thuỷ nội địa trên địa bàn.

Điển hình như tình trạng 27 bến thủy nội địa hàng hóa đang hoạt động không phép trên tuyến kênh Thị Đội Ô Môn và khu vực cầu Vàm Sắn. Theo người dân trình bày, nguyên nhân không được cấp phép là do luồng hẹp, không đảm bảo vùng nước cho bến thủy nội địa hoạt động. Mặt khác một số đoạn sông cong, gần ngã ba sông nên khi các bến thủy nội địa hoạt động sẽ làm ảnh hưởng đến giao thông thủy, gây mất ATGT khi có các phương tiện đi qua khu vực.

Nhiều bến thủy nội địa không phép hoạt động trên tuyến kênh Thị Đội.

Thời gian qua, một số bè cá trên sông Hậu (khu vực Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan, hằng ngày có rất nhiều phương tiện thủy cập vào để đưa đón khách du lịch.

Tuy nhiên, khi chủ bè đến để liên hệ với ngành chức năng xin cấp phép hoạt động thì được trả lời rằng các bè nuôi cá xin mở bến thủy nội địa lại không phải là đối tượng được quy định trong Thông Tư 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa nên không thể cấp phép điều này đã gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước của địa phương.

Hiện nay nhiều bè cá kết hợp du lịch gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Ngoài ra, tại chợ nổi Cái Răng còn có tình trạng nhiều phương tiện neo đậu kinh doanh buôn bán cho khách du lịch nhưng lại không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm; Công tác xử phạt vi phạm hành chính chưa đạt hiệu quả cao do khi lập biên bản vi phạm hành chính đối với các bến thủy nội địa không phép hoặc khai thác quá thời hạn ngành chức năng lại không được phép tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Thông qua đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đưa ra đề xuất tháo tháo gỡ các khó khăn bất cập. Theo đó, đối với trường hợp 27 bến thủy nôị địa hoạt động không phép, đoàn đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì phối hợp cùng địa phương có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp để được cấp giấy phép hoạt động đúng theo quy định của pháp luật do các bến này đã tồn tại từ rất lâu, có bến đã hoạt động cách đây hơn 10 năm. Đồng thời, Đoàn cũng kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hướng dẫn cho địa phương triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với một số đối tượng phát sinh như việc cấp giấy phép bến thủy nội địa cho bè cá kết hợp du lịch.

Mặc khác, đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ, hướng dẫn người dân địa phương giải quyết việc cấp giấy đăng kiểm cho các phương tiện đã tồn tại từ lâu tại Chợ nổi Cái Răng để các phương tiện này hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.