Vận tải

Nhà xe vay mượn tiền để lắp camera trước giờ G

31/12/2021, 16:32

Giữa đại dịch Covid-19, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng các nhà xe “thắt lưng buộc bụng”, vay mượn tiền lắp camera.

Vay mượn tiền lắp camera

Trước giờ G, bà P. (chủ hãng xe khách chạy tuyến Đắk Lắk đi Miền Trung) vẫn đang xoay sở tiền, chọn giá để lắp camera cho những chiếc xe của gia đình.

Bà cho tâm sự: “Khó khăn lắm chú ơi! Gần năm nay xe không chạy “đắp mền” nhưng bao nhiêu chi phí đổ trên đầu, tiền lãi ngân hàng, tiền đăng kiểm, đường bộ, tiền xăng xe,… và đủ các loại. Hơn tháng nay, xe chạy được vài chuyến nhưng không có khách, mỗi chuyến xuất bến chỉ vài khách, nhưng không chạy không được, sợ khách nghĩ mình bỏ tuyến nên cố bù lỗ mà chạy vì thương hiệu”.

img

Nhà xe vay, mượn tiền lắp đặt camera trước giờ G.

Bà P. kể, mấy hôm nay râm ran chuyện lắp camera, nếu không lắp thì 1/1/2022 sẽ bị phạt nhưng doanh nghiệp chưa biết lấy tiền đâu để lắp. Có rất nhiều đơn vị lắp camera đến chào giá, nhưng thấy giá đủ các loại nhưng nhà xe chưa quyết định lắp loại nào. Có chỗ chào, báo giá lắp 2 camera giá 4,9 triệu, xem online 24/24 với cước 1.050.000 đồng/1năm. Có nơi chào 5,2 triệu đồng, muốn xem online, phải đóng 1.040.000 đồng, xem được 3 tiếng/1 ngày; có đơn vị lắp 3,5 triệu đồng/1 camera.

“Tôi thấy nhiều giá quá, không biết lắp loại nào nên nhà xe vẫn đang chờ giá nào mềm thì lắp. Vì đơn vị cũng khá nhiều xe, lắp gần cả trăm triệu đồng, nếu lắp hết sẽ gây áp lực rất lớn về tài chính nên sẽ chọn lắp 2 chiếc để chạy, khi nào dịch ổn, có khách thì doanh nghiệp lắp thêm. Ngày mai là hạn cuối, dù như thế nào đi nữa, xe nào chạy nhà xe cũng cố mượn tiền để lắp, tránh bị xử phạt”, bà P. nói

Cùng chung khó khăn, chủ xe K.H. (chạy tuyến Đắk Lắk - Đắk Nông) cho biết: “Một năm qua, đại dịch đã làm cho doanh nghiệp điêu đứng, nhưng đến hạn nhà xe cũng “thắt lưng buộc bụng”, đi vay mượn tiền để lắp camera. Hiện nay, nhà xe đã lắp được 4 chiếc, mỗi chiếc tốn 5,5 triệu đồng, còn một chiếc chưa lắp”.

“Mấy tháng qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 xe không hoạt động được, nằm 1 chỗ khiến doanh nghiệp rất khó khăn. Quy định của Chính phủ, doanh nghiệp không chống đối, nhưng hiện nay xe chạy không có khách, hàng ngày phải bù lỗ để chạy. Xe có 1, 2 khách vẫn chạy, nếu không lắp camera ra đường bị xử lý nên buộc phải đi vay mượn tiền để lắp”, chủ xe K.H tâm sự

Tỷ lệ lắp camera rất thấp

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải là giải pháp cấp bách giúp cơ quan chức năng và doanh nghiệp kiểm soát được lái xe, hành khách trong công tác phòng, chống dịch. Góp phần nâng cao ý thức của lái xe và hành khách trên xe khi tham gia giao thông từ đó sẽ làm giảm tỷ lệ TNGT,…

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ; sản lượng vận chuyển hành khách giảm mạnh. Khi hoạt động vận tải hành khách hoạt động trở lại rất thấp nên các đơn vị vận tải chỉ cho xe chạy cầm chừng trên các tuyến chính, còn các tuyến khác cơ bản vẫn dừng.

Số lượng phương tiện vận tải đưa ra hoạt động rất ít: Doanh thu vận tải không đủ để các đơn vị trang trải các chi phí và trả lương cho người lao động cũng như để nộp các loại thuế, phí, trả lãi vay ngân hàng, các chính sách hỗ trợ giải quyết khó khăn chưa được triển khai kịp thời nên các đơn vị vận tải gặp rất nhiều khó khăn dẫn tới việc lắp đặt camera theo quy định đạt tỷ lệ rất thấp.

Hiện nay, tổng số phương tiện vận tải thuộc diện phải lắp camera trên địa bàn tỉnh là 652 phương tiện (156 xe khách tuyến cố định; 358 xe hợp đồng trên 9 chỗ ngồi; 7 xe buýt; 25 xe container; 106 xe đầu kéo). Theo thống kê của 53 đơn vị kinh doanh vận tải, cáh đây 1 tuần, tỷ lệ lắp camera chiếm khoảng 15,6%.

Trong khi đó, tại Đắk Lắk, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần như tin bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh; hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh vẫn hoạt động nhưng nhu cầu đi lại rất thấp, hoạt động vận tải hàng hóa cũng giảm nhiều do nhu cầu vận chuyển giảm, chi phí vận chuyển tăng như: chi phí xét nghiệm cho lái xe, phụ xe, chi phí thực hiện việc phòng, chống dịch) khiến doanh nghiệp rất khó khăn.

Hiện nay số lượng phương tiện vận tải hành khách đưa vào hoạt động trở lại rất ít so với tổng số phương tiện vận tải khách đăng ký; Các đơn vị vận tải cũng gặp nhiều khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hiện số lượng xe phải lắp đặt camera là 1.212 phương tiện, nhưng chỉ mới lắp đặt được khoảng hơn 500 phương tiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, một đơn vị chuyên lắp camera trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện lắp camrera cho xe đầu kéo và xe khách với giá 4,8 triệu đồng. Đến nay đơn vị mới chỉ lắp đặt được gần 50 xe, trong đó chủ yếu là xe đầu kéo, còn xe khách rất ít. Chiều nay, một số chủ xe khách mới gọi đến lắp nhưng chỉ lắp 1 đến 2 xe để chạy để giữ khách.

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, đến nay việc lắp đặt camera trên địa bàn rất chậm, hiện mới chỉ có xe chạy tuyến cố định lắp để hoạt động cầm chừng, còn xe hợp đồng không có khách nên chủ xe chưa lắp. Hiện, Sở đang đôn đốc liên tục đến các đơn vị vận tải, đồng thời yêu cầu Phòng vận tải và các doanh nghiệp thống kê số lượng phượng tiện lắp đến ngày 31/12/2021 được bao nhiêu, để có chỉ đạo tiếp theo.

Cũng theo ông Mạnh, Sở đã tuyên truyền đến từng đơn vị, các nhà xe cũng đã nắm và biết việc lắp camera hạn cuối đến 31/12, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị rất khó khăn nên chưa lắp đặt được nhiều. Các doanh nghiệp cho hay, khi nào có khách, xe hoạt động sẽ lắp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.