• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Nhà xe hoạt động trá hình: Bỏ bến chạy dù, giành khách với buýt

27/10/2018, 06:19

Nhà xe Thế Vĩnh có gần chục chiếc 16 chỗ, hoạt động liên tục. Các xe đều không vào bến mà chạy vòng vo...

4

Xe Thế Vĩnh BKS 47B-018.96 chạy tuyến cố định, không vào bến, không lệnh vận chuyển ngang nhiên dừng tại trạm xe buýt để chèo kéo khách lên xe

Hàng loạt xe 16 chỗ của nhà xe Thế Vĩnh đăng ký tuyến cố định nhưng chạy dù không lệnh vận chuyển, tự tăng tài, tăng chuyến, chạy không đúng lịch trình, đua tài, tranh giành khách xe buýt, chèo kéo khách gây mất trật tự vận tải, mất ATGT...

Đua tốc độ, tranh giành khách

Lúc 16h4 ngày 13/10, tại trạm xe buýt Km 52, QL26 (thị trấn Ea Kar), chiếc xe 16 chỗ dán logo Thế Vĩnh BKS 47B-017.96 đi tới bấm còi inh ỏi. Phụ xe nhảy xuống kéo khách “Ai đi Phước An, Buôn Ma Thuột không? 40 ngàn đưa đón tận nơi”. Phụ xe chèo kéo được 2 người khách lên xe. Sau đó, chiếc xe đứng đợi tại trạm xe buýt gần 10 phút và vợt được thêm 2 khách nữa mới chịu lăn bánh. Chiếc xe bắt đầu tăng tốc, tài xế liên tục bấm còi, phụ xe chồm nửa người qua ô cửa, đứng ra ngoài nhìn về sau cảnh giới xe phía sau.

Khoảng 16h30 tại Km38, QL26 (xã Ea Phê, Krông Pắk) chiếc xe đang di chuyển với tốc độ cao, khi có khách xuống, tài xế đạp phanh dúi dụi, rồi đứng giữa đường, phụ xe kéo cửa thả khách. Di chuyển khoảng 50m, chiếc xe lần nữa đứng giữa đường, phụ xe mở cửa kéo khách lên. Sau khi không còn vợt thêm được khách nào, phụ xe hỏi địa điểm khách xuống để trả khách và thu tiền.

Trung tá Lý Văn Kết, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi nắm thông tin từ PV sẽ chỉ đạo các tổ công tác, tăng cường tuần tra xử lý triệt để. Cũng theo ông Kết, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đã xử lý gần 1.000 trường hợp xe khách vi phạm. Riêng tuyến QL26 gần 100 trường hợp bị lập biên bản xử lý về các lỗi, đón trả khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định…

Rời chiếc xe trên, lúc 14h32, ngày 14/10, tại Km 62, QL26 (thuộc thị trấn Ea Knốp, Ea Kar), PV gọi điện vào số máy 0972197788 đặt vé về TP Buôn Ma Thuột. Khoảng 5 phút sau, chiếc xe dán logo Thế Vĩnh BKS 47B-019.13 tấp vào. Phụ xe kéo cửa nhảy xuống: “Anh đặt xe về phố phải không? Lên xe đi anh”. Rồi phụ xe đẩy PV ngồi vào hàng ghế cuối cùng, sau đó liên tục nghe điện thoại đón khách. Vừa nghe điện thoại, phụ xe vừa hỏi PV xuống và thu 50.000 đồng. Các khách khác cũng tương tự.

Trên xe lúc này ngoài lái, phụ xe còn có người đàn ông tên Vĩnh chủ xe. Ông Vĩnh ngồi ngay cửa lên xuống và liên tục chồm người về phía sau quan sát rồi gọi điện thoại nhắc nhở tài xế khác: “Công an bữa nay làm ghê lắm đấy. Về đừng có chở ngồi 3 ở trước nhé”.

Bất ngờ có xe buýt và chiếc xe 16 chỗ bám đuôi, ông Vĩnh “lệnh” cho tài xế: “Rồi! nó sau đó bạn ơi (gọi tài xế - PV). Thích thì nhích với nó luôn. Lấn đi, lấn đi đừng để nó vượt nhé. Bỏ trạm (Trạm xe buýt - PV) này đi, bỏ trạm này luôn đi đừng có ghé. Đạp 5/5 với nó luôn. Đóng đi cứ đóng đi”.

Nghe vậy, tài xế cho xe chạy xé gió. Khi chiếc xe chạy đến ngã ba Phước An (huyện Krông Pắk) thấy khách, ông Vĩnh la lớn “Khách kìa, chậm chậm”, rồi ông Vĩnh và phụ xe nhảy xuống chèo kéo khách, thấy khách không muốn đi vì xe không có ghế ngồi. Ông Vĩnh nói: “Xe buýt phải đứng luôn, không có chỗ. Xe em còn ghế trước cho anh ngồi luôn”. Khách tiến lại, nhìn xe chật kín khách lắc đầu, không đi”.

Chiếc xe tiếp tục đi, ông Vĩnh nói với tài xế: “Chút nữa móc (quay đầu lại - PV) lại bắt mấy người đó. Cứ để con đó (chiếc xe phía sau - PV) nó đi qua đã. Nhích (chạy - PV) lên tới quảng trường rồi móc lại”.

Đến 15h18 chiếc xe vẫn vòng trên QL26 bắt khách. Hành khách trên xe lúc này đều bức xúc: “Xe gì quay đi quay lại, vòng vo, biết khi nào mới tới phố. Đi lần thôi chứ ai dám đi xe này nữa”, một hành khách nói.

Xe vừa qua nhà văn hóa huyện Krông Pắk, thấy 2 khách đứng trạm xe buýt. Ông Vĩnh lệnh cho tài xế: “Từ từ bạn ơi, lùi lại đi”. Lúc này, chiếc xe đang chạy với tốc độ cao, tài xế đạp phanh, khách trên xe ngã dúi dụi, la ó. Phụ xe kéo cửa nhảy xuống chèo kéo khách. Lúc này, xe đã bắt đầy khách.

Sau đó, phụ xe hỏi khách xuống đâu rồi thu tiền theo cự ly lên xe từ 30.000 - 60.000 đồng. Đến TP Buôn Ma Thuột, chiếc xe không vào bến và vòng vo rải khách trên đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Hồng Phong, Phạm Hùng, Phan Bội Châu, Y Nuê, Hà Huy Tập…

Một hành khách thường xuyên đi xe Thế Vĩnh cho hay: “Mấy xe chạy dịch vụ thế này ít khi bị bắt, thằng Vĩnh nó gớm lắm. Công an mà bắt, hắn chửi tục, văng bậy luôn. Khách đi, xe nào giành lấy khách của nó cũng mệt với nó.

Theo tìm hiểu, nhà xe Thế Vĩnh có gần chục chiếc 16 chỗ, hoạt động liên tục. Các xe đều không vào bến mà chạy vòng vo đón khách và kết thúc ở nhà số 714, 717 (Nông trường 714,717, xã Cư Giang, huyện Ea Kar).

Thách thức cơ quan chức năng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Huỳnh Kim Long, nhân viên điều vận bến xe khách Ea Kar cho biết: “Nhà xe Thế Vĩnh có 4 xe đăng kí chạy tuyến cố định tại bến gồm các xe BKS: 47B-019.13, 47B-018.96, 017.96, 020.90 với các nốt tài từ 6-7h sáng hàng ngày. Trong 4 xe này, hàng ngày đều được kí lệnh nhưng chỉ có 1 xe vào lấy chung cho 3 xe còn lại thôi. Các xe khác đưa đón khách từ nhà (xã Cư Giang) ra rồi chạy thẳng lên TP Buôn Ma Thuột luôn chứ không ghé bến kí lệnh”.

Cũng theo ông Long, nhà xe chỉ có duy nhất một nốt giờ, nhưng thường sử dụng 1 lệnh chạy cả ngày. “Xe không vào bến thì làm sao bến quản lý được. Việc này chỉ có cơ quan chức năng trên đường xử lý được”, ông Long nói.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó giám đốc bến xe khách TP Buôn Ma Thuột cũng cho biết: “Nhà xe Thế Vĩnh của HTX Ea Kar đăng kí khai thác tuyến cố định tại bến với các nốt giờ 9-11h nhưng ít khi vào bến. Theo số liệu từ ngày 10 - 15/10 chỉ duy nhất có xe BKS 47B-018.96 vào kí lệnh, còn toàn bộ không vào bến. Chúng tôi chỉ quản lý được xe vào bến. Mong cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra để lập lại trật tự vận tải, đảm bảo trật tự ATGT”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.