Pháp đình

Nguyên Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội bị tài xế kiện ra tòa

20/10/2022, 14:41

Nguyên Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội bị nguyên đơn khởi kiện ra toà trong vụ án hành chính. Tuy nhiên, khi toà xử thì bị đơn không có mặt.

Ngày 20/10, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc ông Lưu Hoài Linh (41 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) kiện Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội (PC08).

Thời điểm này là vào tháng 6/2021, khi đó Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội là Đại tá Dương Đức Hải.

Mặc dù phía bị đơn vắng mặt nhưng phiên toà vẫn được diễn ra.

img

CSGT xử lý vi phạm giao thông

Theo nội dung khởi kiện, chiều 6/10/2020, ông Linh điều khiển xe máy trên đường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) thì bị tổ công tác Y16/141 dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính. Lúc này, có một cán bộ đã kiểm tra tài sản, đồ vật của ông Linh.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra của cán bộ tổ công tác 141 này "không có người làm, chứng, không lập biên bản và giao biên bản, quyết khám tài sản" và ông bị vị cán bộ "yêu cầu tắt máy điện thoại".

Sau ngày 29/11/2020, ông Linh gửi đơn khiếu nại lần 1 đến Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thì chiều ngày 4/12, ông Linh đến để làm việc, cung cấp bằng chứng, tài liệu liên quan.

Tiếp đó, ngày 5/2/2021, ông Linh gửi đơn khiếu nạn lần 2 thì đến chiều ngày 11/3/2021, ông Linh nhận quyết định giải quyết khiếu nại.

Tuy nhiên, theo ông Linh, quyết định giải quyết khiếu nại đã vi phạm về quy định nội dung yêu cầu phải có, bên cạnh đó, ông Linh cũng cho rằng Phòng PC08 Công an Hà Nội đã bỏ qua khiếu nại của ông về việc cán bộ tổ công tác 141 bắt ông tắt điện thoại và không cho thực hiện quyền giám sát.

Sau đó, ông Linh yêu cầu TAND TP tuyên hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại trên, đồng thời đề nghị TAND làm rõ việc cán bộ tổ công tác 141 mặc thường phục khi làm nhiệm vụ; Việc tổ công tác 141 dừng xe và kiểm tra tài sản của ông; Vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại của Trưởng phòng PC08.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng yêu cầu Phòng CSGT phải công khai xin lỗi ông trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trước nội dung trên, VKSND TP Hà Nội đã đề nghị bác đơn kiện. Bởi, VKSND TP Hà Nội cho rằng quyết định giải quyết khiếu nại của Phòng PC08 Công an Hà Nội là đúng quy định.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng việc một cán bộ của tổ mặc thường phục nhưng có đeo băng đỏ ghi "CAHN 141" tiến hành kiểm tra hành chính ông Linh là đúng quy định về cả trang phục và thẩm quyền của tổ công tác 141.

“Cán bộ tổ 141 đã "kiểm tra hành chính" đối với người, phương tiện có dấu hiệu nghi vấn chứ không phải "tiến hành thủ tục khám phương tiện, đồ vật" như ông Linh cáo buộc”, HĐXX cho biết.

Do đó, quyết định giải quyết khiếu nại số 02 của Phòng CSGT Công an TP là đúng quy định. Vì vậy, HĐXX tuyên bác đơn kiện của ông Lưu Hoài Linh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.