Chất lượng sống

Nguyên nhân số ca mắc Covid-19 ở Bạc Liêu tăng nhanh

28/02/2022, 17:51

Số ca mắc Covid-19 ở Bạc Liêu tăng trở lại do một bộ phận cán bộ, viên chức và nhân dân còn chủ quan, xem thường dịch bệnh.

Ngày 28/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu mở cuộc họp với các địa phương để nắm tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh trên địa bàn tỉnh trong tuần qua đã tăng trở lại và đề nghị các ngành, địa phương, người dân không được chủ quan, lơ là.

img

Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân số ca mắc tăng được xác định là do một bộ phận cán bộ, viên chức và nhân dân còn chủ quan, xem thường dịch bệnh, nhất là không thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế cũng như một số văn bản quy định của tỉnh.

Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Chính phủ về việc mở cửa trở lại ngành du lịch vào 15/3 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cho rằng đây sẽ là thách thức rất lớn đối với việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu yêu cầu ngành Y tế khẩn trương rà soát các đối tượng, đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực điều trị của các cơ sở y tế, sẵn sàng khi tình huống phát sinh với số ca F0 tăng cao.

"Các xã, phường, thị trấn giám sát chặt các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà nhằm đảm bảo an toàn không phát sinh lây lan dịch bệnh, củng cố, duy trì các tổ phòng chống Covid-19 trong cộng đồng, đội xung kích hỗ trợ F0 điều trị tại nhà", Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo rõ.

Liên quan đến việc học sinh trở lại trường học trực tiếp, bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở Giáo dục - Khoa học - Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua một tuần trở lại học trực tiếp, tỷ lệ học sinh đến trường rất cao.

"Điều này cho thấy phụ huynh đồng tình, ủng hộ các giải pháp mà ngành giáo dục đề ra đối với công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học", bà Sang thông tin.

Giám đốc Sở Giáo dục - Khoa học - Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư cho ngành giáo dục trang bị kit test để các trường kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

Theo ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, từ ngày 21 - 27/2/2022, toàn tỉnh ghi nhận 694 trường hợp nhiễm bệnh, tăng 339 trường hợp so với tuần trước. Trong đó, trẻ em dưới 18 tuổi bị mắc bệnh được ghi nhận là 174 trường hợp, tăng 97 trường hợp. Bên cạnh đó, số ca đang điều trị cũng tăng 488 ca so với tuần trước.

Đối với đánh giá cấp độ theo quy định, toàn tỉnh ở cấp độ 1. Có 7/7 đơn vị huyện, thị xã, thành phố thuộc cấp độ 1. Đối với cấp xã có 6 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2, cấp độ 1 có 58 đơn vị.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cũng đề xuất tiếp tục rà soát, chủ động tiêm vét vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng tuổi từ 12 tuổi trở lên, đặc biệt là người trên 50 tuổi, người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm mũi 1 và mũi 2, đẩy nhanh tiến độ tiêm nhắc (mũi 3), tiêm bổ sung theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là các đối với các đối tượng, nhập cảnh vào tỉnh; xử lý vi phạm nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ việc cách ly, điều trị F0, F1 tại nhà nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Nhất là thực hiện mở cửa trở lại ngành du lịch vào 15/3/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ", lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đề xuất thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.