• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nguy hiểm vì chưa lắp gương cầu lồi đèo Bảo Lộc

19/09/2016, 09:10
image

Công ty CP BOT QL20 chưa chấp hành đề nghị bổ sung 16 gương cầu lồi trên đèo Bảo Lộc của Cục QLĐB IV...

9

Hai phương tiện đi ngược chiều khi vào cua “cùi chỏ” sẽ không thể nhìn thấy nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Chưa bổ sung 16 gương cầu lồi

Cách đây gần 6 tháng, ngày 25/3/2016, sau khi Báo Giao thông đăng bài “Nguy hiểm khúc cua “cùi chỏ” trên đèo Bảo Lộc”, phản ánh tình trạng mất ATGT trên đoạn đèo dài 10km này, Cục QLĐB IV đã có Văn bản số 730 gửi Công ty CP BOT QL20 và Chi cục QLĐB IV.1 khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98+000 - Km 108+458 QL20.

Qua kiểm tra hiện trường và theo báo cáo của Chi cục QLĐB IV.1, hệ thống báo hiệu giao thông đoạn tuyến còn nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến ATGT như: Tại các đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính tối thiểu chưa khôi phục lại các gương cầu lồi. Khi bàn giao đoạn tuyến vào khai thác, có 19 vị trí được lắp đặt gương cầu lồi nhưng hiện chỉ có ba vị trí, thiếu 16 điểm. Cùng đó, một số vị trí nguy hiểm chưa bố trí biển cảnh báo như: Biển số hiệu 244 (đoạn đường thường xảy ra tai nạn), số hiệu 219 (xuống dốc nguy hiểm), số hiệu 220 (dốc lên nguy hiểm), số hiệu 445 (mô tả tình trạng đường).

>>>Xem thêm video:

Cục QLĐB IV yêu cầu Công ty CP BOT QL20 phối hợp với Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng và Chi cục QLĐB IV.1 rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98+000 - Km 108+458 khu vực đèo Bảo Lộc để đảm bảo ATGT. Thời gian hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT, báo hiệu đường bộ phải xong trước ngày 16/4/2016. Nếu chậm khắc phục, gây mất ATGT, Công ty CP BOT QL20 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật

Tuy nhiên, trung tuần tháng 9/2016, sau gần 6 tháng, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, Công ty BOT QL20 vẫn chưa bổ sung 16 gương cầu lồi và các biển báo hiệu còn thiếu của Cục QLĐB IV.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

A2.deo bao loc jpg

Đoạn đèo Bảo Lộc dài 10km, liên tục xuất hiện các khúc cua “cùi chỏ” nhưng chỉ có 3 vị trí lắp đặt gương cầu lồi. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trưởng, Phó giám đốc Công ty CP BOT QL20 cho biết: “Trong hồ sơ thiết kế đèo Bảo Lộc chỉ có ba gương cầu lồi. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, Chi cục QLĐB IV.1 nhận thấy việc bổ sung 16 vị trí gương cầu là cần thiết, để đảm bảo ATGT. Còn về phía công ty, trước khi triển khai, chúng tôi phải xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT để sau này còn quyết toán”.

"Chi cục đã nhiều lần nhắc nhở và đề nghị Công ty CP BOT QL20 bổ sung tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo ATGT trên đèo Bảo Lộc. Trong đó, có hệ thống gương cầu lồi, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa thực hiện. Sắp tới, Chi cục tiếp tục tổ chức kiểm tra và yêu cầu thực hiện bổ sung, nếu Công ty CP BOT QL20 không thực hiện, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Cục QLĐB IV, để báo cáo Tổng cục Đường bộ VN có biện pháp xử lý”.

Ông Bùi Duy Anh 
Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.1

Tuy nhiên, khi PV hỏi, Cục QLĐB IV đã đề nghị gần 6 tháng qua, vậy công ty có báo cáo và xin ý kiến của Tổng cục và Bộ GTVT chưa, ông Trường thản nhiên nói: “Tôi đang đi công tác để kiểm tra lại, thời gian lâu quá rồi, tôi không nhớ rõ”.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.1 khẳng định: “Nếu công ty có báo cáo, xin ý kiến Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT, phải gửi văn bản hoặc báo cáo cho chúng tôi biết. Tuy nhiên, đến nay, Chi cục chưa nhận được bất kì văn bản nào”.

Ghi nhận của PV, đèo Bảo Lộc mặt đường nhỏ, có độ dốc rất lớn và mật độ phương tiện qua lại rất đông. Đỉnh dốc bắt đầu từ xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) đổ dài xuống thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) liên tục xuất hiện các khúc cua “cùi chỏ”. Tại đây, khi phương tiện đổ đèo, vào cua sẽ không thể nhìn thấy phương tiện đi ngược chiều phía trước và ngược lại.

Tuy nhiên, ở hai đầu đèo chỉ có biển hạn chế tốc độ 40km/h (cho xe giường nằm hai tầng) và một số biển chỉ dẫn đường quanh co, đi chậm. Riêng ở đoạn đầu đỉnh đèo (phía TP Bảo Lộc) có cắm ba gương cầu lồi ở khúc cua “cùi chỏ”. Thế nhưng, ba gương này đã bị hư hỏng, thiếu độ quan sát. Đèo liên tục vào cua, đường lại nhỏ, một bên là núi đá, một bên hố sâu rất nguy hiểm nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư cho xe vượt. Các khúc cua “cùi chỏ” không bố trí gương cầu lồi khiến việc quan sát xe lưu thông phía trước rất khó khăn.

A4-2. deo bao bao loc jpg

Hiện mới chỉ có 3 vị trí cua lắp gương cầu lồi trên đèo Bảo Lộc

A3. deo Bao Loc jpg

Chi cục QLĐB IV.1 đề nghị bổ sung 16 gương cầu lồi nhưng Công ty CP BOT QL20 chưa triển khai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.