• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nguy hiểm tàu cá chở khách du lịch “chui” trên vịnh Hạ Long

04/08/2016, 08:02
image

Hàng chục chiếc tàu cá, tàu dân sinh không đăng ký, đăng kiểm rập rình mời chào du khách đi thăm vịnh Hạ Long.

13

Tàu chở cá ghé đón khách du lịch ngay trên bờ vịnh Hạ Long

“Vô tư” đi vào vùng cấm

Sáng 10/7, dọc khu vực từ cảng tàu cá Hòn Gai đến cầu Bài Thơ (phường Bạch Đằng, Hạ Long), hàng chục chiếc tàu cá, tàu dân sinh, tàu hoán cải không có số hiệu đăng ký, đăng kiểm thay nhau táp vào bờ chờ đợi khách lên tàu đi thăm vịnh Hạ Long với giá bình dân. Gặp một đoàn khách gồm 10 người, chủ tàu cá tên Quyết chốt giá trọn gói 1,5 triệu đồng, rồi hướng dẫn hành khách lên bờ mua đồ hải sản, thức uống để có thể nấu ăn ngay trên tàu hoặc mang lên đảo thưởng thức. Trong lúc chờ khách đi mua đồ, chủ tàu nổ máy, bẻ lái đưa tàu ra xa cách bờ khoảng 50m nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Để ghi nhận hoạt động chở khách tham quan trái phép của những loại tàu “dù” này, PV Báo Giao thông đã xin lên tàu bằng cách cho ghép đoàn với giá 300 nghìn đồng/2 người. Như vậy, trên chiếc tàu cá vỏ gỗ có tổng cộng 15 người (gia đình chủ tàu ba người, đoàn khách 10 người và hai phóng viên), ngồi chật kín khoang lái và tràn ra cả mũi tàu. Tất cả đều không được mặc áo phao dù áo và phao cứu sinh được chủ tàu treo vất vưởng trên nóc tàu.

Đoàn khách muốn ra đảo Bái Đông (phía Nam vịnh Hạ Long) để tham quan. Chủ tàu cho biết, hòn đảo này chưa đón khách vì chưa khai thác luồng tuyến và đang trong quá trình xin UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép du lịch, nên “mỗi người khi lên đảo phải mất phí 20 nghìn đồng cho tổ bảo vệ” (?!). Sau khi đoàn khách đồng ý, tàu lập tức tăng tốc, hành khách ngồi ken kín lắc lư, cố bám chặt vào các điểm tựa để tránh va đập.

Khi tàu gần đến đảo Bái Đông, chủ tàu thông báo lại: “Hôm nay, không cho cập bờ vì trên đảo đang có đoàn kiểm tra”. Vậy là tàu lại chuyển hướng sang hòn Trống Mái, nơi có biển “Cấm leo trèo”, nên các tàu du lịch chỉ di chuyển xung quanh địa điểm này với khoảng cách 80m để du khách chụp ảnh. Riêng chiếc tàu cá chở khách thì vô tư đâm thẳng vào các vách đá, áp sát bằng mấu neo để đoàn khách trèo lên chụp ảnh và nghỉ ngơi. Nhìn cảnh hơn chục con người chênh vênh đứng trên mỏm đá của hòn Trống Mái giữa biển mà thót tim.

Kiên quyết xử lý tàu “dù”

Trung tá Trần Văn Đảm, Phó đội trưởng Đội CSGT Hạ Long, phụ trách đường thủy cho biết, hiện nay dọc ven vịnh Hạ Long có 11 điểm bờ tự phát mà các tàu vẫn vào neo đậu và tự ý đón - trả khách. Các tàu này chủ yếu là tàu cá, tàu dân sinh, tàu từ nơi khác đến không có đăng ký, đăng kiểm. “Mọi hoạt động đón khách tham quan trên vịnh Hạ Long chỉ diễn ra ở cảng Tuần Châu với sự quản lý của cơ quan Nhà nước, hành vi đón - trả khách ở các điểm ven bờ vịnh, nhất là các tàu không được phép chở khách đều sai quy định, vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa”, Trung tá Đảm khẳng định.

Theo Trung tá Đảm, các tàu cá đón khách du lịch ở ven bờ Hạ Long cứ thấy chỗ nào dễ vào bắt khách thì vào, thậm chí, nhiều phương tiện lợi dụng cảng cá để trà trộn đón khách thay vì mua bán hải sản. “Thường chủ tàu và khách du lịch đã đặt lịch sẵn, thống nhất địa điểm, thời gian đón nên rất khó để lực lượng chức năng phát hiện và xử lý. Hơn nữa, địa bàn ven vịnh Hạ Long kéo dài từ Hà Phong đến Đại Yên, lực lượng CSGT đường thủy lại mỏng, không thể bố trí cán bộ, chiến sỹ kiểm soát khắp các điểm bờ bến liên tục”, Trung tá Đàm nói.

Trước thông tin Báo Giao thông phản ánh, Trung tá Đàm cho hay, sẽ phối hợp với UBND các phường rà soát lại tất cả các phương tiện tàu cá, dân sinh, tàu hoán cải, chuyển đổi để phân loại theo đúng đăng ký, đăng kiểm, tạo thuận lợi trong quản lý. Nếu không phải là tàu chở khách thì tuyệt đối không được đón khách tham quan vịnh ở bất kỳ địa điểm nào, sẽ xử nghiêm những trường hợp vi phạm và cố tình tái phạm.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.