• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Nguy cơ TNGT khi xe máy “cướp làn”

06/06/2021, 07:28

Đa số bình luận cho rằng người đi xe máy đã sai khi xe container chuyển làn có tín hiệu báo rẽ, xe máy không giữ khoảng cách an toàn...

Xe máy va chạm với thành xe container khiến người ngồi sau xe máy văng xuống đường. (Ảnh cắt từ clip)

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip lái xe container bật tín hiệu xi nhan rẽ phải đang cua để sang đường tại ngã tư, bất ngờ một chiếc xe máy vượt lên “cướp làn”. Sau đó, chiếc xe máy va chạm với thành xe container khiến người ngồi sau văng xuống đường nhưng may mắn thoát khỏi gầm xe.

Đoạn clip xuất hiện tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều, phân tích đúng sai của 2 phương tiện. Đa số bình luận cho rằng người đi xe máy đã sai khi xe container chuyển làn có tín hiệu báo rẽ, xe máy không giữ khoảng cách an toàn nên xảy ra va chạm.

Chủ tài khoản xe cẩu Nha Trang cho rằng: “Quan sát của mình thì xe máy đang đi vào điểm mù của xe container. Loại xe này thường có một vài vị trí ở phía trước sau hay hai bên sườn xe các xe mà tài xế không thể nhìn thấy được gọi là điểm mù. Vì vậy nếu điều khiển xe đi vào điểm mù nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Trách người lái xe máy ẩu, thiếu an toàn khi cố tình vượt xe container trong quá trình tham gia giao thông”.

“Lỗi người xe máy đã đành. Phải công nhận kỹ năng người ngồi sau cũng tốt, bò nhanh theo đúng hướng thoát nạn, chứ bò hướng ngược lại thì không biết sao. Chúc mừng người ngồi sau!”, chủ tài khoản Bình Ngô bày tỏ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh VP Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container. Nguyên nhân một phần do thiếu chú ý quan sát của các tài xế, nhưng cũng có trường hợp do các phương tiện khác, nhất là xe máy cố tình vượt, lấn làn mà không hề biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe container.

“Khi rơi vào điểm mù của những loại xe này, tỉ lệ gặp tai nạn đối với người tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, nắm rõ những điểm mù của xe tải, xe container sẽ giúp chính những người tham gia giao thông tránh khỏi những vụ TNGT đáng tiếc”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, để đảm bảo ATGT, người tham gia giao thông tuyệt đối không đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải. Ở những khúc cua nên nhường xe tải đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ khó nhìn thấy để tránh.

Trường hợp phải vượt xe tải, cần sử dụng xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt lên khi có tín hiệu đồng ý. Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào vùng mù của xe tải. Cố gắng giữ khoảng cách an toàn 2m bề ngang. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.