Giáo dục

Người mẹ ngất lịm khi hay tin con dâu là cô giáo cắm bản rơi vực sâu

07/05/2023, 12:53

Mỗi nạn nhân tử vong do TNGT đều để lại nỗi đau day dứt cho người ở lại, là nỗi ám ảnh thường trực đối với nhiều gia đình.

Con gái bỏ ăn vì nhớ mẹ, thương bố đang nằm viện

Trong căn nhà cũ của bà Tạ Thị Luận (SN 1952, ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) giữa hương trầm nghi ngút, bà Luận nhìn di ảnh người con dâu rồi nhìn những đứa trẻ. Mắt đẫm lệ, bà nói không thành lời khi nhắc đến cô giáo Yến là con hiền dâu thảo.

Bà Luận nhớ lại thời khắc 5h sáng ngày 3/5, hai vợ chồng Nam và Yến cùng cháu nhỏ đi xe máy lên Hà Giang quay lại trường sau 5 ngày nghỉ lễ, các con, cháu bịn rịn chia tay hẹn sớm về thăm bà.

Tuy nhiên, đến khoảng 16h cùng ngày, vợ chồng cùng cháu nội gặp nạn thương tâm khiến con dâu Mai Thị Yến (SN 1987) thiệt mạng còn anh Nguyễn Đại Đình Nam, chồng cô Yến là giáo viên Trường tiểu học Đường Thượng bị thương nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang (Hà Giang), con gái khoảng 5 tuổi bị thương nhẹ.

"Khi nghe tin vợ chồng cháu bị ngã xuống vực sâu tôi ngất lịm. Giờ đây, việc hậu sự của con dâu đã xong, còn con trai tôi sức khỏe không biết bao giờ bình phục", bà Luận khóc nghẹn.

img

Bà nội năm nay đã ngoài 70 tuổi một mình phải chăm 2 cháu nhỏ.

"Giờ đây tôi ngoài 70 tuổi phải chăm 2 cháu, cháu lớn Nguyễn Hải Minh (SN 2013), cháu nhỏ Nguyễn Kỳ Thư (SN 2018), còn gia đình cũng cử 2 người lên tận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang chăm sóc bố của 2 cháu đang điều trị tại đó", vừa nói bà Luận vừa khóc nghẹn ngào, 2 đứa bé khóc theo, tay chỉ lên bàn thờ mẹ quên ăn, quên uống.

img

Hai cháu nhỏ thắp hương cho mẹ.

Qua trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, anh Phùng Đức Long, em rể anh Nam nói: “Từ khi nghe tin, chúng tôi lên đây để chăm sóc anh, còn vợ tôi cùng gia đình lo hậu sự cho chị dâu. Hiện giờ sức khỏe thầy giáo Nam vẫn đang trong giai đoạn hôn mê. Anh phải cắt 1 quả thận và bị tràn dịch màng phổi”.

img

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đang tích cực điều trị cho thầy giáo Nam.

Ông Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh (Hà Giang) cho biết: "Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, cô Yến xung phong lên "cắm bản" tại Trường mầm non Đường Thượng. Điểm trường cô Yến giảng dạy cách nhà khoảng 3 cây số, đường đi chỉ rải đá, với những khúc cua cũng rất nguy hiểm. Cô Yến có sức khoẻ không tốt, nhưng cô luôn cố gắng vượt qua chặng đường khó khăn đó.

Trong quá trình công tác, cô Yến luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền là giáo viên xuất sắc, nữ giáo viên này luôn được đồng nghiệp, phụ huynh quý mến.

Việc an táng cô giáo Mai Thị Yến đã hoàn tất. Phòng GD&ĐT cử đại diện phối hợp với giáo viên của trường cùng, hỗ trợ, động viên gia đình sớm vượt qua mất mát to lớn.

Đối với lớp học có hơn 24 bé từ 3-4 tuổi do cô Yến phụ trách, nhà trường phải cắt cử giáo viên tại điểm trường chính đến trông nom".

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chia buồn

img

Ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gửi thư thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới gia đình cô giáo.

Trong thư, lãnh đạo Bộ GD&ĐT bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của cô và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp của cô; mong gia đình và các đồng nghiệp của cô sớm vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống và công việc, tiếp tục thực hiện những ý nguyện còn đang dang dở của cô.

"Xin trân trọng ghi nhận những đóng góp và hy sinh của cô, của gia đình và đồng nghiệp của cô cho sự nghiệp giáo dục" - bức thư của người đứng đầu ngành giáo dục viết.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang, Công đoàn Giáo dục Hà Giang, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại địa phương cần quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ gia đình cô giáo sớm ổn định cuộc sống; động viên, hỗ trợ các đồng nghiệp của cô giáo tại Trường Mầm non Đường Thượng yên tâm công tác.

Đặc biệt, lưu ý tăng cường quan tâm, hỗ trợ đời sống, sinh hoạt cho các thầy giáo, cô giáo công tác ở địa bàn khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng bày tỏ sự cảm động và ghi nhận trước những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo đang cắm bản, công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo đã không quản nguy hiểm, khó khăn, thiếu thốn trăm bề để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

"Bộ GD&ĐT mong các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để đường đến trường, lớp của các thầy giáo, cô giáo và học sinh ở những địa bàn khó khăn ngày càng bớt gian nan, vất vả" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn viết.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ hoàn cảnh bố con anh Nguyễn Đại Đình Nam, xin độc giả và các nhà hảo tâm gửi về địa chỉ: Nguyễn Đại Đình Nam. Số tài khoản Ngân hàng Agribak: 8204205021666

Hoặc gửi về Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông, số tài khoản: 115000106087, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội. (Nội dung gửi ghi rõ: “Ủng hộ thầy giáo Nam ở Hà Giang”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.