• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Ngồi nhà cũng đặt được chỗ đăng kiểm ô tô

22/11/2014, 07:04

Sau hơn nửa năm Cục Đăng kiểm VN quyết tâm tự đổi mới, chất lượng nghiệp vụ kiểm định, diện mạo các trung tâm đăng kiểm ô tô đã thay đổi từng ngày, mang lại sự tin cậy, công bằng...

Đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm tra kỹ thuật góp phần tạo cho chủ xe có thói quen thường xuyên bảo dưỡng phương tiện
Đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm tra kỹ thuật góp phần tạo cho chủ xe có thói quen thường xuyên bảo dưỡng phương tiện

Khách quen với chuyện siết chặt

Sáng 18/11, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-02V (Gia Lâm, Hà Nội), chúng tôi ghi nhận khoảng 40 xe đang chờ đến lượt kiểm định. Các xe này xếp theo hàng lối gọn gàng dưới sự chỉ dẫn của bảo vệ. Trong phòng chờ, khách hàng thong thả ngồi đợi đến lượt loa phát thông báo nhận lại giấy tờ hoặc đến lượt đưa xe vào đăng kiểm. Hình ảnh này khác hẳn so với 6-7 tháng trước khi lượng xe luôn chật kín sân, có khi phải xếp hàng cả ngoài đường. Đơn vị đăng kiểm làm cả giờ nghỉ, ngày nghỉ. Còn khách hàng túm tụm lại than vãn, bức xúc về việc phải chờ đợi lâu, bị kiểm tra gắt gao khiến họ phải quay xe về sửa đi sửa lại.

Anh Thế Dũng, lái xe tải 29C-197.97 kể: “Đã đưa xe “khám” tổng thể như: Phanh, trục định hướng, đèn, lốp... để cho xe “sạch sẽ”, nếu còn lỗi nào cũng chỉ có nước quay xe về”.

Lái xe tải 29C-9474 cũng cho biết: “Mấy năm trước, xe cứ vào là ra, là có kết quả, nhưng giờ họ làm nghiêm lắm. Họ soi kỹ từ số khung, số máy đến đo đạc thùng hàng, hễ cái gì thừa cũng bắt vứt hết. Xe của bạn em lần trước phải bóc hết mấy tấm ốp thêm vào mới được kiểm định đấy”.

So sánh tình hình hiện tại với cao điểm về ùn ứ xe tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội hồi tháng 4-5/2014, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-02V cho biết, trước kia nhiều xe sửa không triệt để nhưng vẫn quay lại đăng kiểm khiến cho lượng xe tăng đột biến. Còn bây giờ, đa số chủ xe đã tự kiểm tra, khắc phục lỗi kỹ thuật nên không còn xảy ra ùn ứ, không còn phải phát phiếu xếp hàng nữa. Hồi tháng 4-5/2014, 30% xe vào khám lần đầu không đạt yêu cầu, nhưng thời gian này giảm xuống còn khoảng 20%.

Khảo sát tại các Trung tâm khác như 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội), 29-06V (Thanh Trì) cũng cho thấy đến nay không còn tình trạng ùn ứ phương tiện đến đăng kiểm. “Các trung tâm đăng kiểm đều siết chặt kiểm tra nên không còn hiện tượng lái xe chạy lòng vòng từ nơi này nơi kia mong được làm dễ hơn”, ông Nguyễn Hồng Thủy, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03V nói.

Hẹn lịch đăng kiểm từ xa

Cùng với tuân thủ chặt quy trình kiểm định, hệ thống các đơn vị kiểm định còn nâng chất lượng phục vụ khách hàng, để họ hiểu hơn về ý nghĩa “gác cửa” kỹ thuật của đăng kiểm là để bảo đảm chất lượng phương tiện, góp phần phòng ngừa TNGT do lỗi kỹ thuật. Ông Nguyễn Đức Toàn kể, có trường hợp xe 29C- 157… quay về sửa hai lần nhưng phanh vẫn không đạt tiêu chuẩn nên chủ xe tỏ thái độ gay gắt, cho rằng đăng kiểm gây khó dễ. Thế nhưng, sau khi được tư vấn rằng cần phải thay xi-lanh bánh xe thay vì thay má phanh và đạt yêu cầu, thì chủ xe “tâm phục khẩu phục”, đến gặp lãnh đạo đơn vị để cảm ơn.

Một trong những điểm mới của đăng kiểm là tại hầu hết các đơn vị đăng kiểm do Cục Đăng kiểm VN trực tiếp quản lý đã triển khai dịch vụ xếp lịch đăng kiểm qua tổng đài 1080. Khách hàng gọi vào tổng đài để đặt lịch sẽ được xác nhận lịch công khai, không phải trả thêm chi phí và cũng không phải lo xếp hàng, giữ chỗ.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, hình thức đặt chỗ từ xa qua tổng đài điện thoại, điện thoại trực tiếp, website đơn vị, cũng đang được áp dụng tại một số đơn vị đăng kiểm do Sở GTVT quản lý, như tại TP HCM, Bình Dương, Đà Nẵng…

Để từng bước nâng chất lượng dịch vụ đăng kiểm đi đôi với quản lý chặt chất lượng, Cục Đăng kiểm VN cũng đưa ra hàng loạt giải pháp kỹ thuật để giám sát trong hệ thống. Có thể kể đến như từ tháng 7/2014, các đăng kiểm viên phải thêm việc chụp, in ảnh phương tiện (biển số, thùng xe tải, trong khoang xe khách…) vào trong hồ sơ và giấy chứng nhận kiểm định. Điều này nhằm ngăn ngừa hiện tượng xin - cho và giúp lực lượng chức năng dễ phát hiện phương tiện thay đổi tiêu chuẩn an toàn sau khi rời trạm kiểm định. Đối chiếu với hình ảnh, lực lượng chức năng dễ dàng hơn trong việc phát hiện, xử lý phương tiện thay đổi hoặc lắp đặt thêm kết cấu.

Việc giám sát trong hệ thống đăng kiểm cũng đang được thực hiện thông qua hệ thống camera nối mạng với Cục Đăng kiểm VN hay kênh khảo sát ý kiến khách hàng qua phiếu khảo sát được phát hàng ngày cho lái xe, chủ xe tại các trung tâm đăng kiểm.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.