Chuyện dọc đường

Nghỉ Tết và thưởng Tết

13/12/2022, 06:49

Càng cuối năm, những tin tức về các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ Tết sớm càng nhiều hơn. Lý do: hết đơn hàng.

Chiều 12/12, các nhà máy thuộc Tập đoàn Pou Chen gồm: Pou Yuen (lớn nhất với 56.000 công nhân) ở TP.HCM; Pou Chen, Pou Sung, Pou Phong tại Đồng Nai; Dụ Đức tại Tiền Giang; Pou Hung, Pou Li ở Tây Ninh và Prime Asia ở Bà Rịa - Vũng Tàu, công bố chi tổng cộng hơn 1.500 tỷ đồng thưởng Tết.

Theo đó, tùy thâm niên mà mức thưởng cao nhất người lao động nhận được là 2,2 tháng lương và một tháng dành cho người làm vừa đủ một năm. Mức tăng này tương ứng công nhân trực tiếp sản xuất nhận thấp nhất khoảng 6,5 triệu đồng, cao nhất gần 26 triệu đồng. Tết năm ngoái, người cao nhất nhận 1,54 tháng và con số này năm trước đó là 1,87 tháng.

img

Theo đánh giá ban đầu của Liên đoàn Lao động TP.HCM, năm nay tình hình khó khăn nên một số doanh nghiệp không thưởng Tết và lương tháng 13 cho người lao động. (Ảnh minh hoạ)

Đây thực sự là một tin rất vui đối với người lao động của Pou Chen trong bối cảnh một số bộ phận của tập đoàn bị giảm đơn hàng, công nhân phải giảm giờ làm. Và đó cũng là nỗ lực rất đáng ghi nhận của lãnh đạo tập đoàn này trong việc chia sẻ với người lao động khi quyết định nâng mức thưởng Tết lên so với hai năm trước để mong người lao động tiếp tục gắn bó với các nhà máy.

Tuy nhiên, có lẽ không phải người lao động ở đâu cũng có được niềm vui như ở Pou Chen. Càng cuối năm, những tin tức về các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ Tết sớm càng nhiều hơn. Lý do: hết đơn hàng.

Mới nhất, Công ty Gỗ Thống Nhất, Công ty High Point Furniture Global là hai trong 15 doanh nghiệp với gần 2.800 lao động trên địa bàn TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho công nhân nghỉ Tết từ tháng 12. Tính riêng trên địa bàn TX Tân Uyên, đến nay đã có hơn 150 công ty với tổng số 50.000 nhân sự nghỉ Tết từ đầu tháng 1/2023. Đây có lẽ là kỳ nghỉ Tết dài nhất mà các công nhân từng trải qua.

Tại Đồng Nai, khảo sát của ngành chức năng cho thấy có khoảng 125.000 lao động bị giảm thu nhập do thiếu giờ làm, 15.000 lao động có nhu cầu về quê sớm so với mọi năm… Hầu hết doanh nghiệp đang đưa ra phương án cho lao động nghỉ dài ngày, có thể kéo dài cả tháng.

Còn tại TP.HCM, dù chưa có thống kê số lao động phải nghỉ Tết sớm, song nhiều công nhân đã lên kế hoạch từ đầu tháng 12 sau khi một số nhà máy cho công nhân nghỉ việc, cắt giảm giờ làm… Theo đánh giá ban đầu của Liên đoàn Lao động TP.HCM, năm nay tình hình khó khăn nên một số doanh nghiệp không thưởng Tết và lương tháng 13 cho người lao động.

Ngậm ngùi, đó là cảm giác của những công nhân mất việc làm, không nhận được thưởng Tết vào thời điểm mà lẽ ra mọi năm họ đang mong ngóng thông tin. Tuy nhiên, có lẽ họ cũng hiểu được tình cảnh của mình và chia sẻ với doanh nghiệp lúc này.

Có một điều đương nhiên là mức thưởng Tết cao hay thấp là tùy thuộc vào lợi nhuận đạt được từ kết quả sản xuất - kinh doanh trong cả một năm của mỗi doanh nghiệp, cũng như vị trí hay thành tích, cống hiến, đóng góp của mỗi cá nhân. Trong cơ chế thị trường, đó là điều tất yếu. Với những doanh nghiệp làm ăn có lãi, không lý gì họ lại không thưởng Tết để giữ chân người lao động. Nhưng khi rơi vào tình thế khó khăn, có lẽ họ đã lực bất tòng tâm.

Bởi vậy, với nhiều người lao động, việc giữ được việc làm đã là may mắn trong thời điểm này. Với họ, thưởng Tết có thể có, có thể không, nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai muốn trải qua một kỳ nghỉ Tết vài tháng, thậm chí không biết bao giờ mới được đi làm trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.