• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Lái xe nhận giải Vô lăng vàng: Nghề lái không có sự may rủi

26/12/2020, 10:00

Trước thềm lễ trao giải Vô lăng vàng lần thứ 8, một số lái xe chia sẻ với Báo Giao thông về công việc đặc biệt của mình.

Hành khách làm thủ tục lên xe khách Phương Trang

Lấy Giải thưởng Vô lăng vàng làm động lực phấn đấu

Đại diện Công ty CP Xe khách Phương Trang, một trong những doanh nghiệp điển hình đoạt giải Vô lăng vàng năm nay chia sẻ, trong lĩnh vực vận tải nói chung và Công ty Phương Trang nói riêng, giải thưởng Vô lăng vàng có ý nghĩa vô cùng to lớn trong công cuộc hình thành nên những chuẩn mực kinh doanh vận tải trong công ty.

“Chúng tôi lấy giải thưởng Vô lăng vàng làm động lực để phấn đấu trong việc thực hiện nghiêm chỉnh luật ATGT, thực hiện tốt các biện pháp giảm thiểu TNGT. Đặc biệt, giải thưởng Vô lăng vàng còn góp phần trong việc hình thành nên đạo đức nghề nghiệp trong mỗi lái xe của công ty. Không chỉ thực hiện tốt các tiêu chí đề ra mà còn phải có tinh thần tương thân tương ái trong các hoạt động giúp đỡ cứu nạn trong lúc tham gia giao thông”, vị đại diện cho biết.

Song song với phương châm “Chất lượng là danh dự” thì “An toàn là trách nhiệm” chính là sứ mệnh mà Công ty Phương Trang đặt lên hàng đầu trong hoạt động vận tải hành khách.

Đặc biệt, lĩnh vực xe buýt là mảnh ghép quan trọng trong chuỗi hoạt động chính mà Công ty Phương Trang hướng đến trong tương lai. Trong năm 2020, công ty đã đầu tư các hệ thống xe buýt phục vụ cho bà con tại Huế, Cần Thơ, Đồng Tháp, giúp giảm bớt phương tiện cá nhân, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông theo hướng hiện đại.

Năm 2020 là một năm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang luôn đồng hành cùng các hoạt động từ thiện cộng đồng vì ý thức rằng trách nhiệm với xã hội luôn đi liền với sự phát triển của công ty.

Lái xe Nguyễn Vinh Quang, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang:

Nghề lái xe không có sự may rủi

Lái xe Nguyễn Vinh Quang

Cuộc đời tôi gắn bó với chiếc vô lăng hơn 20 năm. Trong đó, quãng thời gian ấy, tôi đã từng điều khiển những chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa với hành trình đến 500km (từ Tuyên Quang xuống Hải Phòng) và từ năm 2018 đến nay trở thành lái xe buýt với lộ trình chuyến đi kéo dài hơn 60km/lượt (tổng quãng đường khoảng 400km/ngày).

Thường xuyên cầm lái di chuyển hành trình dài, đặc biệt là những cung đường đèo có địa hình tương đối phức tạp, ẩn chứa nhiều “điểm đen” giao thông tại Tuyên Quang, sự cẩn thận và thái độ tuân thủ pháp luật về ATGT là yếu tố tôi luôn ghi nhớ.

Với tôi, trong nghề lái không có sự may rủi. Không có chuyện hôm nay lấn làn, vượt phương tiện khác thành công là lần sau hành vi tương tự lại gặp thuận lợi. Hôm nay vượt qua cơn buồn ngủ để lái xe trong “vô thức”, ngày mai lại có đủ bản lĩnh để chống lại những cơn buồn ngủ khác. Trong tất cả các hành vi chủ quan trên đường đều tiềm ẩn sự rủi ro.

Nếu như không quyết tâm tuân thủ quy tắc giao thông trên đường, không rèn luyện cho bản thân sự thận trọng, nếu cố tình thì nguy cơ va chạm luôn thường trực mang đến nỗi đau cho chính bản thân, gia đình mình và những nạn nhân bị liên đới. Đó cũng là bài học tôi thường xuyên chia sẻ với đồng nghiệp và những phụ xe từng theo tôi học hỏi kinh nghiệm.

Lái xe Trần Văn Thịnh, Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội:

Rèn luyện tính kiên nhẫn

Lái xe Trần Văn Thịnh

Năm 2020 là năm thứ 18 tôi gắn bó với nghề lái xe buýt và tuyến buýt số 02 (Bác Cổ - BX Yên Nghĩa). Gần hai thập kỷ cầm vô lăng, điều khiến tôi hạnh phúc nhất là chưa từng để xảy ra sự cố gì ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Lái xe buýt tại Hà Nội có tính chất khá đặc thù là thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường ken đặc phương tiện. Có những giờ cao điểm, đầu xe nọ chỉ cách đuôi xe kia vài chục cm, nguy cơ va chạm luôn thường trực nếu tài xế nóng vội, thiếu kiểm soát.

Trong hoàn cảnh ấy, tôi luôn rèn luyện cho mình sự kiên nhẫn trước mọi tình huống. Lưu thông trên đường, mỗi khi gặp sự cố tôi cũng tranh thủ quan sát rồi phân tích nguyên nhân dẫn đến sự cố va chạm đó để rút kinh nghiệm cho chính mình và chia sẻ với đồng nghiệp.

Đặc thù của nghề lái xe buýt còn là thời gian hoạt động. Nếu làm ca sáng, tôi thường rời nhà từ lúc 2h50, khung giờ lái xe rất dễ rơi vào những cơn buồn ngủ. Để tránh tình trạng đó, tôi luôn từ chối những cuộc liên hoan, hội họp muộn và rượu, bia, đảm bảo khi ngồi vào ghế lái, bản thân phải có được sự tỉnh táo và tập trung cao độ nhất.

Hơn hết, ngoài việc phấn đấu trở thành lái xe giỏi, tôi còn phải cùng anh em phụ xe trở thành những nhân viên thân thiện, những “hướng dẫn viên du lịch” đáp ứng mọi thắc mắc của hành khách với thái độ lịch thiệp, hòa nhã.

Tôi luôn mong, với sự nỗ lực không mệt mỏi của lái xe, phụ xe, định kiến không tốt về xe buýt ngày càng ít dần đi, người dân đi xe buýt sẽ nhiều hơn.

Lái xe Trần Thanh Huy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh:

Không cố lái xe khi sức khỏe không tốt

Lái xe Trần Thanh Huy

Bản thân hành nghề lái trong một tập đoàn vận tải lớn của Việt Nam, tôi luôn ý thức mình phải phấn đấu trở thành một lái xe uy tín, trách nhiệm.

5 năm qua, kể từ ngày làm việc cho tập đoàn, những chuyến xe tôi cầm lái luôn phải đảm bảo nguyên tắc: Không lấn làn, không cố chạy xe khi sức khỏe không bảo đảm, thiếu sự tập trung, luôn phải đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước, nhất là xe tải trọng lớn… Đặc biệt, di chuyển trong buổi đêm, dù đường sá thông thoáng nhưng chân ga của tôi luôn có sự chừng mực, giữ tốc độ đúng quy định tại khu vực đi qua (đô thị, đường ngoại ô...), không vượt đèn đỏ để khách hàng tránh được sự bất an khi sử dụng dịch vụ.

Trong câu chuyện hàng ngày với đồng nghiệp, tôi và các anh em cũng luôn nhắc nhở nhau tuyệt đối không “ngổ ngáo” tranh giành khách với các hãng taxi khác. Hành động đó không chỉ thể hiện sự thiếu văn minh mà còn làm ảnh hưởng lớn đến trật tự ATGT, gây thiệt hại cho chính mình và những người xung quanh.

Với tôi, trách nhiệm trong nghề lái còn là sự giúp đỡ cộng đồng trong những lúc cần thiết. Vụ việc tôi góp công sức nhỏ để bắt được tên cướp giật đồ vào tháng 8/2020 ở Gò Vấp là một trong những việc làm thể hiện điều đó.

Giải Vô lăng vàng lần thứ 8, sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Báo Giao thông, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Đài Tiếng nói VN tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/12 tới. Năm nay có 17 doanh nghiệp và 50 cá nhân đạt giải.

Trong suốt 8 năm qua, quy mô và sức lan tỏa của Giải thưởng Vô lăng vàng ngày càng lớn, thu hút sự quan tâm của các đơn vị kinh doanh vận tải và đông đảo đội ngũ lái xe trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.