• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nghệ An: Lợi dụng dịch bệnh, xe cơi thùng cả mét tung hoành trên QL7

05/10/2021, 16:40

Lợi dụng lực lượng chức năng đang phải căng mình phòng dịch, một số doanh nghiệp vận tải đã cơi nới thành thùng để chở quá tải.

Ngày 5/10, sau phản ánh của người dân và PV Báo Giao thông, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã tới tuyên truyền vận động và buộc cắt thùng 8 chiếc xe ô tô tải các loại. Cả 8 chiếc xe này đều thuộc sở hữu của Công ty TNHH Trường An (Thúy Danh) - một doanh nghiệp sản xuất bê tông thương phẩm và vận tải lớn, có danh tiếng ở Nghệ An.

Dàn xe cơi nới thùng xuất hiện trên Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Quang Hòa - Đội trưởng Đội TTGT khu vực 2, cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh, kết hợp với công tác nắm bắt tình hình, Đội đã triển khai lực lượng kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp đưa xe về xưởng, buộc cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Bước đầu, có Công ty TNHH Trường An tự giác đưa 8 xe về xưởng thực hiện cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Lãnh đạo công ty cũng đã ký cam kết không tái phạm, đồng thời chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong đảm bảo trật tự ATGT.

Lực lượng TTGT đo kích thước thành thùng xe

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại xưởng sửa chữa ô tô của Công ty TNHH Trường An (ở xóm 8, xã Thịnh Sơn, Đô Lương), quá trình cắt bỏ phần thành thùng cơi nới được diễn ra nhanh chóng và hết sức nghiêm túc.

Ban đầu, toàn bộ các xe có thành thùng cơi nới được đưa về sân bãi. Sau đó, lực lượng thanh tra giao thông sẽ đo kích thước thành thùng từng xe rồi đối chiếu với sổ kiểm định để yêu cầu doanh nghiệp cắt về đúng kích thước.

Chỉ những xe đã được cắt gọt thành thùng về đúng kích thước mới được lực lượng thanh tra cho rời xưởng.

Chiều cao thùng đo được là 1,75 mét, trong khi theo sổ kiểm định thùng xe chỉ có 78cm (Cơi thùng gần 1 mét).

Anh Dương Quang Toàn - Phụ trách đội xe của Công ty TNHH Trường An cho biết: Thực chất 8 xe này do công ty mua lại hồi đầu năm 2021 để chạy vật liệu trong mỏ với đường nội bộ dự án. Sau đó, vì dịch bệnh và một số lý do mà xe chưa đưa vào dự án được. Để xe đỗ không ở bãi thì không đành, nên gần đây chúng tôi mới cho các xe này lên mỏ lấy cát, đá về trạm trộn, thỉnh thoảng chở vật liệu cấp cho các công trình trong khu vực. Giờ các bác thấy mình vi phạm và yêu cầu cắt thành thùng thì mình cho xe về cắt thôi.

Lái xe Dương Quang Huy cho biết: Xe này em nhận lái từ đầu năm. Chủ giao xe như thế nào thì em chạy như vậy. Trong tháng này cũng đã bị Đội CSGT 1.7 (nay là Đội tuần tra KSGT số 2, Phòng CSGT Công an Nghệ An) lập biên bản với lỗi chở hàng rơi vãi.

Khi được hỏi anh thích lái xe cơi thùng hay xe thùng nguyên bản hơn, lái xe Huy ngại ngùng nói: “Xe không cơi thùng, chở ít hơn, đi an toàn hơn”.

Các công nhân cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Sau khi ký cam kết không để xe của doanh nghiệp tái phạm, ông Trần Đức Danh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Trường An, khẳng định: “Không ai muốn chở quá tải và vi phạm quy định của pháp luật cả. Tuy nhiên, chúng tôi mong rằng lực lượng chức năng làm nghiêm minh, làm công bằng để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh”.

Ông Danh cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính cần xem xét lại giá dự toán vật liệu xây dựng cho các dự án. Giá hiện nay duyệt quá thấp khiến cho các nhà thầu ép giá vận tải; Còn các doanh nghiệp vận tải thì phải tìm cách cơi thùng, chở quá tải mới mong có lãi.

Ví dụ: Một xe tải loại 4 chân chở đúng tải là 14 khối cát, từ mỏ về công trường qua quãng đường 100km (cả đi và về), chỉ bán được 1,5 triệu đồng. Trong khi tất cả chi phí lên tới 1,8 triệu đồng, chưa kể sự cố.

Dàn xe cơi thùng được doanh nghiệp đưa về bãi để cắt thùng.

Dường như đây là lý do, khiến cho mỗi khi có dự án thi công là trên địa bàn lại xuất hiện tình trạng xe chở vật liệu cơi nới thành thùng từ 30 cm trở lên; cá biệt có những xe cơi nới thành thùng lên tới 1 mét.

“Thời gian này, lực lượng chức năng ở Nghệ An đang phải chia quân, căng mình để phòng chống dịch Covid-19. Ngày đêm hỗ trợ đón bà con công nhân từ miền Nam về quê tránh dịch... một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng dịch dã mà vi phạm. Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền vận động để trước mắt yêu cầu các doanh nghiệp tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới. Với xe cố tình vi phạm, khi phát hiện sẽ lập biên bản xử lý nghiêm tất cả các lỗi theo quy định”, Đội trưởng Đội TTGT khu vực 2 khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.