• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nghệ An: Cụ thể hóa từng giải pháp, kéo giảm TNGT

12/08/2022, 09:31

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; bám sát kế hoạch, cụ thể hóa từng giải pháp nên TNGT ở Nghệ An giảm cả 3 tiêu chí.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, dù tình hình TTATGT trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, thế nhưng, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; bám sát kế hoạch, cụ thể hóa từng giải pháp nên TNGT ở Nghệ An vẫn giảm cả 3 tiêu chí.

Lực lượng thanh tra Sở GTVT Nghệ An kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường

Cụ thể hóa từng giải pháp, TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 16.490km2, với dân số hơn 3,4 triệu người. Là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, nơi đây có mạng lưới giao thông đường bộ đa dạng, liên kết giữa các vùng, miền; giữa đô thị và nông thôn.

Hiện tại, toàn tỉnh có 27.507km đường bộ, với 19 tuyến quốc lộ chạy qua với tổng chiều dài 1.795,68km; 38 tuyến đường tỉnh dài 910,05km; còn lại là đường huyện, đường xã, đường chuyên dùng và đường giao thông nông thôn khác. Nơi đây cũng chính là cầu nối giao thông đường bộ đặc biệt giữa hai miền Nam - Bắc với 2 tuyến đường bộ chính là QL1 và đường Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn, dù được quan tâm nâng cấp, sửa chữa nhưng tổ chức giao thông vẫn còn nhiều bất cập; một bộ phận, đặc biệt là giới trẻ ý thức tham gia giao thông có thời điểm còn kém. Chưa kể, hiện nay Nghệ An có nhiều công trình, dự án lớn được triển khai thực hiện; ở các huyện, thành, thị đang hình thành nhiều khu công nghiệp lớn nên hoạt động xây dựng cơ bản, xây dựng hạ tầng nhiều, nhu cầu vận chuyển cao…

Thực trạng, thực tế nói trên khiến công tác đảm bảo TTATGT tạo thành áp lực rất lớn. Đặc biệt, bước sang năm 2022, khi đại dịch Covid-19 được khống chế, cả nước bước sang trạng thái bình thường mới, với mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Vì vậy, tình hình TTATGT trên cả nước nói riêng và Nghệ An tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2022, đường bộ xảy ra 89 vụ, làm chết 62 người, bị thương 58 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 4 vụ, giảm 7 người chết và giảm 6 người bị thương.

Theo Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, để có được kết quả này là nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệu và có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm TTATGT. Trong đó, chú trọng huy động lực lượng, phương tiện, triển khai thực hiện các chuyên đề tuần tra, kiểm soát như xử lý xe quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn…

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã tổ chức hơn 14 nghìn ca với hơn 70 nghìn lượt CBCS tham gia, phát hiện, lập biên bản hành chính hơn 40 nghìn trường hợp vi phạm, chuyển Kho bạc Nhà nước hơn 47 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, lực lượng TTGT (Sở GTVT) đã xử lý đối với 1.250 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT. Tổng số tiền xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước là 3,65 tỷ đồng. Tước quyền sử dụng có thời hạn Giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề, giấy tờ phương tiện đối với 412 tổ chức, cá nhân có liên quan…

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: Trong các kế hoạch, Nghệ An đã nhận diện rõ vấn đề, nguyên nhân và từ đó đưa ra được các giải pháp cụ thể, có hiệu quả.

Lực lượng Công an tỉnh Nghệ An tới tận các quán nhậu để tuyên truyền các quy định về pháp luật về ATGT (Ảnh C.A)

Bám sát mục tiêu, chú trọng 7 chuyên đề

Cũng theo ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: Trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế xã hội, áp lực về bảo đảm TTATGT sẽ ngày càng lớn. Để kiềm chế, giảm thiểu TNGT tới mức thấp nhất, đề nghị tỉnh Nghệ An cần bám sát mục tiêu mà mình đã xây dựng, đề ra.

“Mỗi kế hoạch được ban hành không chỉ là cam kết của chủ tịch, của huyện, xã mà còn là cam kết với nhân dân”, ông Minh nhấn mạnh.

Đồng thời với đó, Nghệ An cần nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông trên các tuyến đường. Trong đó quan tâm an toàn cho người đi xe máy và trẻ em. Bởi vì ở nước ta các phương tiện tham gia tổng hợp, trộn lẫn trên 1 không gian giao thông hạn chế.

Còn đối với công tác tuần tra, kiểm soát, ông Minh đề nghị: Sau khi hết các cao điểm, các lực lượng chức năng vẫn phải duy trì thường xuyên, liên tục và ngẫu nhiên. Để nhân dân thấy rõ quyết tâm của cả hệ thống chính trị và thấy rõ ý nghĩa của cao điểm.

Trong đó có 7 chuyên đề cần chú ý quan tâm: Sử dụng ma túy khi lái xe, vi phạm tốc độ, uống rượu bia khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm, ghế trẻ em, sử dụng điện thoại khi lái xe… Nếu chúng ta làm quyết liệt thì chắc chắn TNGT sẽ giảm”, ông Minh nói và cho biết biết thêm:

Tỉnh Nghệ An cũng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Bởi kết quả của tỉnh Nghệ An là tổng hợp kết quả của các huyện, thành, thị. Phải làm rõ để khi những địa phương có tình hình TNGT gia tăng, tỉnh sẽ có những giải pháp hỗ trợ…

Nói riêng về chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải và vi phạm nồng độ cồn, Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Đặc biệt là Nghị định 100 và Nghị định 123 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức, nội dung phong phú… Huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT trên địa bàn. Trong đó tập trung các hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; vi phạm quy định về nồng độ cồn, đặc biệt là các trường hợp vi phạm nhiều lần, tìm cách đối phó, chống đối…

Kiến nghị UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn…

“Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh Nghệ An luôn xem đảm bảo TTATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bằng chứng là Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh và sau này được thay thế bằng Nghị quyết 27”, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nghệ An.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.