Hạ tầng

Ngày đêm hối hả khoan núi, thông hầm trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

29/10/2022, 13:23
image

Những ngày qua, các mũi trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn tất bật thi công ngày đêm.

Theo báo cáo của doanh nghiệp quản lý dự án, khối lượng thi công tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến ngày 20/10 đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng của dự án, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trong đó, đoạn do Tập đoàn Đèo Cả thi công sản lượng là 1.418 tỷ đồng, đạt 31,19%. Phân đoạn do Công ty 194 thi công sản lượng là 789,55 tỷ đồng, đạt 26%.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, điểm găng của dự án là hầm Núi Vung dài hơn 2,2km. Để khoan Núi Vung, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư 6 thiết bị khoan mới.

Các mũi thi công chia nhau khoan núi 3 ca liên tục ngày đêm. Trung bình mỗi ngày các tổ thi công khoan được 4m.

Tuy nhiên, ở phía Nam của Núi Vung (hướng Bình Thuận) do địa chất yếu nên trong thời gian qua tiến độ bị chững lại, các tổ thi công vừa khoan vừa mất thời gian gia cố hầm, nên mỗi ngày chỉ khoan được 1m.

Đến nay đã khoan được 1.200m chiều dài, dự kiến đến tháng 3/2023 sẽ thông hầm. Từ tháng 11 sẽ bắt đầu đổ bê tông vỏ hầm và tiếp tục đào phần hơn 1km còn lại.

Mục tiêu là cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung. Đá khoan từ Núi Vung ra được tập kết để nghiền, sàng làm vật liệu để chuẩn bị cho giai đoạn làm cấp phối.

Phần nền đường sau khi đã được địa phương tạo điều kiện cấp các mỏ đất, nhà thầu đã tích cực vận chuyển về công trường để thi công. Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành phần nền đường, sau đó là thi công cấp phối.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong ba dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cao tốc Bắc - Nam nhưng là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công tính đến thời điểm hiện tại.

Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công vào tháng 11/2021, thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Tuy nhiên, nhà thầu đang hạ quyết tâm sẽ đưa dự án về đích sớm hơn dự kiến khoảng 3 tháng.

img

Ở bờ phía Bắc (Ninh Thuận) hai hướng của hầm Núi Vung đã được khoan sâu vào lòng núi. Những xe ben liên tục chở đá từ bên trong lòng núi ra ngoài.

img

Sau khi khoan xong, thiết bị bơm bê tông tươi gia cố thành hầm được triển khai liền ngay sau đó.

img

Công nhân thay nhau thực hiện 3 ca liên tục không kể ngày đêm bên trong lòng núi.

img

Đến nay các mũi thi công đã khoan được 1.200m/2.200m của hầm Núi Vung

img

Đá sau khi khoan xong được đưa ra ngoài nghiền sàng, làm vật liệu để thi công cấp phối của đường cao tốc.

img

Nhờ nguồn đá từ khoan núi, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động được nguồn vật liệu thi công các đoạn tuyến cao tốc.

img

Một số đoạn đã thi công nền đường, dự kiến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành phần nền đường đất đắp.

img

Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã dần hình thành một tuyến cao tốc hiện đại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.