Hạ tầng

Ngày 29/3 khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2

17/02/2022, 19:06

Bộ GTVT ghi nhận đề xuất của tỉnh Bến Tre chọn ngày 29/3 tổ chức khởi công xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.

Chiều 17/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang về công tác triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề xuất Bộ GTVT thống nhất chọn thời điểm khởi công cầu Rạch Miễu vào ngày 29/3. Với đề xuất này, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đã ghi nhận và cho rằng, công trình cầu Rạch Miễu 2 đang là công trình hết sức cấp thiết nhằm giải quyết tắc nghẽn giao thông cho cầu Rạch Miễu vào những dịp lễ, Tết hay những ngày cuối tuần.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với UBND tỉnh Bến Tre và Tiền Giang về dự án cầu Rạch Miễu 2

Thứ trưởng lưu ý, hiện nay dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được bố trí nguồn vốn, việc tiếp theo là phải khẩn trương triển khai nhanh nhất nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng giải quyết ách tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Thứ trưởng yêu cầu, các địa phương Bến Tre, Tiền Giang sớm thực hiện công tác cắm mốc lộ giới, giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng khu tái định cư và các công việc khác liên quan để dự án sớm được triển khai thi công.

Ông cũng đề nghị chủ đầu tư là Ban QLDA Mỹ Thuận xây dựng tiến độ cụ thể triển khai các gói thầu của dự án, trong đó mặt bằng giao sớm ngày nào sẽ triển khai sớm ngày đó.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, khối lượng GPMB dự án khoảng 62,38ha, trong đó tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56ha và tỉnh Bến Tre khoảng 35,82ha. Kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư trên 1.279 tỷ đồng (trong đó tỉnh Tiền Giang trên 822 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre hơn 457 tỷ đồng).

Bộ GTVT đã bố trí vốn đợt 1 cho dự án với tổng kinh phí 750 tỷ đồng và đã hoàn thiện thủ tục chuyển kinh phí về kho bạc địa phương. Đến nay địa phương đã có thể giải ngân kinh phí dự án.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tiểu dự án GPMB cầu Rạch Miễu 2. Địa phương đang vận động người dân và xác định mốc ranh giới, đo đạc, kiểm đếm khối lượng bồi thường và thực hiện các thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, huyện Châu Thành đạt 24%, TP. Bến Tre đạt 13%.

img

Bộ GTVT ghi nhận đề xuất của tỉnh Bến tre ngày 29/3 khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2

Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang đang khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan về công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Về công tác tái định cư, theo ông Trọng, tỉnh đã bố trí khoảng 5,2ha để xây dựng khu tái định cư cho người dân trong vùng dự án, với kinh phí dự trù cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 185 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB hơn 1.279 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết kế hơn 3.030 tỷ đồng, chi phí dự phòng và các chi phí khác hơn 819 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.