• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Ngành giao thông tôn vinh lái xe giỏi, an toàn

25/09/2014, 14:34

Nghề lái xe với những người lái xe giỏi - an toàn được cả xã hội coi trọng, đó là thông điệp của Hội thi Lái xe giỏi và an toàn năm 2014.

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt

Sẽ tổ chức đều đặn ba năm một lần 


Tổ chức Hội thi lái xe giỏi và an toàn quy mô toàn quốc, với đối tượng là các lái xe có bằng lái xe hạng C và E. Phải chăng Bộ GTVT đang hướng sự quan tâm đặc biệt tới những người lái xe chuyên nghiệp, vận hành những phương tiện hạng nặng, thưa ông?


Trước hết, tôi khẳng định mục tiêu của cuộc thi là tôn vinh những lái xe giỏi và an toàn, đứng ở đỉnh cao nghề nghiệp, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của xã hội và của đội ngũ lái xe chuyên nghiệp trên cả nước khi tham gia giao thông. Tôi tin tưởng, khi chúng ta thật sự quan tâm và làm thật tốt việc này, xã hội sẽ an toàn hơn, tốt đẹp hơn. 

Thực tế, có biết bao tài xế đang ngày đêm đổ mồ hôi, công sức cho những chuyến hàng đi đến nơi, về đến chốn, tránh được hết các va chạm, xử lý được những tình huống nguy nan để bảo đảm cho người và phương tiện tuyệt đối an toàn. Những con người đó tại sao lại không được cả xã hội chúng ta, ngành nghề chúng ta tôn vinh? 


ATGT là vấn đề nóng bỏng của quốc gia. Mỗi năm cả nước có hơn 10 nghìn vụ TNGT với gần 10 nghìn người chết. Nếu mỗi tài xế luôn phấn đấu rèn luyện tay nghề, ứng xử thông minh và có trách nhiệm, xã hội chúng ta biết trân trọng người lái xe, nghề lái xe, chắc chắn con số này sẽ giảm mạnh. 

Ông có thể cho biết, Hội thi sẽ được tổ chức thế nào, bao nhiêu năm một lần?


Đúng là gần 10 năm nay ngành GTVT mới lại tổ chức Hội thi Lái xe ô tô giỏi và an toàn ở quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, chúng tôi đang ấp ủ kế hoạch tổ chức đều đặn Hội thi ba năm một lần ở quy mô toàn ngành, để mỗi tài xế có thêm động lực phấn đấu hoàn thiện hơn tay nghề của mình. Đây cũng là dịp để mỗi chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp cao quý của nghề lái xe. 
 

Sát hạch lái xe hạng C
Sát hạch lái xe hạng C

Ngoài kỹ năng còn phải ứng xử có trách nhiệm


Theo ông, đâu là phẩm chất quan trọng nhất để đánh giá người lái xe giỏi với các lái xe thông thường khác? 


Chắc chắn không chỉ lái nhanh, vượt giỏi đã là giỏi. Tôi cho rằng nghề lái xe cần người hoàn thiện cả về kỹ năng lái xe tốt, sức khỏe tốt, ứng xử thông minh và có trách nhiệm.

Yêu cầu của Hội thi để lựa chọn ra những người lái xe giỏi cụ thể như thế nào?


Hội thi lần này yêu cầu các thí sinh phải qua vòng thi lý thuyết 50 câu hỏi về lái xe an toàn trong Luật GTĐB, thi thực hành 10 bài liên hoàn trên sân theo sơ đồ của Ban tổ chức, không thi theo sa hình của Trung tâm sát hạch. Thí sinh có tổng thời gian cộng lại của từng phần thi ngắn nhất sẽ đạt điểm cao và được chọn vào thi ứng xử. Ban tổ chức sẽ căn cứ kết quả của ba phần thi để xét trao giải cá nhân và toàn đoàn. 


Qua những nội dung thi này, Ban tổ chức hướng tới thông điệp về Lái xe giỏi - an toàn là: Đường giao thông không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu; Luôn lịch sự và giúp đỡ các tài xế khác vì không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ của họ; Không tự cô lập mình - hãy báo hiệu trước cho các tài xế khác về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ… Luôn biết mình đang làm gì - đó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hãy nhớ rằng lái xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.

Ông đánh giá thế nào về môi trường làm việc của lái xe hiện nay? Quy định của Luật Lao động và thực tế sử dụng lái xe tại các doanh nghiệp hiện nay có gì cần cải thiện? 


Lái xe là một trong những nghề vất vả, nặng nhọc, phải chịu nhiều áp lực. Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn. Tỷ lệ đường giao thông hỗn hợp các phương tiện còn nhiều. Nhiều tuyến đường chưa có tiền cải tạo, nâng cấp. Ý thức người tham gia giao thông chưa cao. 


Về phía các doanh nghiệp, có nơi quản lý lái xe rất tốt, yêu cầu cao về kỹ năng tay nghề, hiểu biết pháp luật, kỷ luật chặt chẽ, chế độ lương thưởng ổn định. Tuy nhiên, cũng còn nhiều doanh nghiệp ra sức tận dụng sức lực người lao động, ép lái xe làm quá giờ, chở quá tải, không đảm bảo chính sách chế độ cho người lao động như không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm sức khỏe. Nhiều lái xe cũng chưa hiểu hết quyền lợi và trách nhiệm của mình đã được pháp luật quy định.


Tổ chức Hội thi lái xe an toàn lần này cũng là một dịp để tuyên truyền trong chính giới lái xe và doanh nghiệp vận tải nhìn nhận rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình. 

Cảm ơn ông!

Phương Anh (Thực hiện)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.