• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Ngăn xe cố tình đi vào công trường cao tốc

14/02/2023, 07:30

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang thi công nước rút để kịp hoàn thành cuối tháng 4, nhưng ô tô, xe máy vẫn đi vào công trường, rất nguy hiểm.

Vô tư đi vào công trường

Sáng 7/2, tại nút giao QL56 thuộc gói thầu XL04, dù tại đây có biển báo đường đang thi công nhưng nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên đi vào tuyến đường này.

Ô tô, xe máy chạy trên công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận) sáng 7/2

Trong khoảng 1 giờ, chúng tôi chứng kiến gần 10 xe máy, ô tô biển số Đồng Nai rẽ vào và chạy trên công trường cao tốc.

Trên quãng đường tác nghiệp qua các gói thầu XL04, XL03, XL02 qua Đồng Nai, Bình Thuận, quan sát cho thấy hàng chục xe máy, ô tô, xe tải chạy trên cao tốc đang thi công dở dang.

Ngày 27/1, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản gửi các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai về hỗ trợ đảm bảo ATGT trên công trường cao tốc đang thi công.
Mặc dù các địa phương dọc tuyến đã có sự vào cuộc nhưng chưa thực sự quyết liệt. Tình trạng người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy là người dân sống dọc hai bên tuyến cao tốc vẫn cố tình lưu thông vào đường cao tốc chưa hoàn thiện rất nguy hiểm.

Cụ thể như các xe có BKS: 60B5 - 812.69, 60B5 - 134.54, 60A - 992.41, 72C - 116.00, 82C - 043.75, 86H - 014.56, 86C - 116.74…

Tại một số vị trí, mặc dù nhà thầu thi công có đặt các tấm bê tông lớn chắn ngang mặt đường để chặn các xe chạy vào nhưng nhiều tài xế vẫn “thi gan”, đi đường vòng, vượt qua vị trí bị rào chắn.

Đến thời điểm hiện nay, tình trạng vi phạm không còn rầm rộ như những ngày sau Tết, song phương tiện của người dân địa phương vẫn lưu thông khá phổ biến.

Tương tự tại các nút giao QL1, tình trạng ô tô, xe máy chạy vào công trường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khá nhức nhối, nhiều nhất tại các nút giao Mỹ Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam) thuộc gói thầu XL01, nút giao QL55 (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) và các đường nhánh cầu vượt đang thi công.

Anh Nguyễn Văn Sang, tài xế xe tải thi công gói thầu XL03 cho biết, tuyến cao tốc đang vào giai đoạn thi công nước rút, xe ra vào công trình liên tục. Nên các ô tô, xe máy tự ý chạy vào công trường rất nguy hiểm. Nhiều vị trí trên đường cao tốc vẫn chưa thi công hoàn thiện, tài xế không kiểm soát tốc độ, không phát hiện hết các chướng ngại vật, tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Trước đó, chiều 29/1, sau kỳ nghỉ Tết, nhiều ô tô từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung đổ dồn về TP.HCM. Tuyến QL1 qua huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) có dấu hiệu quá tải, nhiều tài xế rủ nhau đi vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để né ùn tắc giao thông, dù biết đoạn cao tốc này mới thông xe kỹ thuật.

Nguy hiểm rình rập

Xe tải từ các đường dân sinh đi vào cao tốc gặp bê tông chắn đường quay đầu xe dễ xảy ra va chạm với xe công trường

Theo các nhà thầu, dọc tuyến có hàng chục đường dân sinh cắt ngang công trường, việc ngăn các phương tiện xe cá nhân đi vào rất khó khăn. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành gói thầu XL03 cho biết, tại các nhánh, nút giao, nhà thầu đều đặt biển báo đường đang thi công. Do nhà thầu đang dồn hết lực để hoàn tất các công việc còn lại của công trình, nên cũng không thể bố trí nhân sự dọc tuyến để ngăn chặn hết được.

Sau khi phát hiện nhiều phương tiện cá nhân đi vào công trường, nhà thầu đã báo cáo với Ban điều hành có ý kiến với các địa phương. Đến nay tình trạng trên đã giảm nhưng vẫn còn xe cá nhân của người dân sống dọc hai bên tuyến cố tình đi vào. Dọc tuyến có hàng chục đường nhánh dân sinh cắt ngang, nhưng do đường gom chưa hoàn thiện, vì vậy mới có chuyện dân băng đường cao tốc.

“Tại các nút giao đường nhánh đều có biển báo, chỉ cho phép xe công trình ra, vào. Việc bố trí nhân sự suốt ngày để ngăn chặn xe cá nhân lưu thông trên cao tốc rất khó, phụ thuộc vào công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương sở tại và ý thức của người tham gia giao thông”, ông Hải cho hay.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu lắp hàng rào mềm dành cho xe thi công ra vào công trình, nhiều vị trí đặt dải bê tông ngăn nhưng không triệt để chặn được xe của người dân đi vào cao tốc chưa hoàn thiện.

“Tuyến cao tốc chưa được thông xe, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện phải hoàn toàn phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra đây là giai đoạn thi công nước rút, nhiều vị trí thảm nhựa nên nhiều đoạn phải đóng đường. Lưu ý các tài xế không đi vào cao tốc để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác, đảm bảo hành trình thuận lợi”, ông Thái khuyến cáo.

Theo một cán bộ CSGT Công an tỉnh Bình Thuận, công trình đang thi công nhiều hạng mục ATGT chưa hoàn thiện luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc đường đã thảm nhựa, nhưng chưa hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông nên các phương tiện lưu thông vào, đặc biệt buổi tối rất nguy hiểm. Đơn vị thi công cần đặt biển báo rào chắn tại các vị trí nút giao để cảnh báo an toàn.

Theo Nghị định 100, xe vào đường cấm bị phạt từ 200 nghìn đồng đến 2 triệu đồng (tùy phương tiện), đồng thời có thể bị tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.