• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Né trạm thu phí, xe siêu trường cày nát đường đang thi công

08/06/2016, 05:39

Xe siêu trường trốn phí vẫn quần nát QL38

9

Xe siêu trường quần thảo QL38

Để né hai trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, mỗi ngày có hàng nghìn xe container, đầu kéo, xe tải chở hàng siêu trường, siêu trọng ùn ùn đi vào tuyến QL38 qua địa phận hai tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh dù đang thi công. Lưu lượng phương tiện quá lớn cũng khiến công tác thi công dự án gặp không ít khó khăn.

Xe siêu trường trốn phí vẫn quần nát QL38

Ngày 4/6, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại Km 32 dự án thi công QL38, nơi tiếp giáp với QL5, thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Ghi nhận chưa đầy nửa giờ, có đến hơn 40 xe container đầu kéo, xe tải trọng lớn BKS 89C-053.69, 16R-4742, 15R-073.13, 15R-052.79, 16R-4369, 34C-108.67… chạy trên QL5 từ hướng Hải Phòng đến rồi đột ngột rẽ vào QL38 để tiếp tục hành trình đi về Hà Nội nhằm “né” trạm thu phí QL5 đặt tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Bám theo đoàn 7 chiếc xe container lầm lũi từ hướng Hải Dương về Bắc Ninh, PV chứng kiến hình ảnh mặt đường vừa được trải lớp base bị xô lệch, bong tróc nghiêm trọng.

Bộ GTVT vừa chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT. Cụ thể, đối với các gói thầu xây lắp số 11, 12, 13, 14, 15 trên địa phận tỉnh Bắc Ninh: Gia hạn tiến độ thực hiện đến 31/5/2016. Đối với gói thầu xây lắp số 16, 17 trên địa phận tỉnh Hải Dương: Gia hạn tiến độ thực hiện đến 31/8/2016. Đối với các gói thầu điện chiếu sáng, ATGT, trạm thu phí, gia hạn tiến độ thực hiện đến 30/9/2016.

Đi được khoảng hơn 20 km đến ngã tư Đông Côi (tỉnh Bắc Ninh), đoàn xe bắt đầu rẽ trái, men theo tỉnh lộ 282 ra khu đô thị Đặng Xá rồi vòng ra QL5 (Gia Lâm, Hà Nội). “Nếu đi theo hướng này, chúng tôi phải đi vòng xa hơn 20 km, mất khoảng 50 nghìn đồng tiền dầu nhưng tiết kiệm được 200 nghìn đồng tiền phí. Tính cả hai chiều đi và về, chúng tôi phải dư ra được 300 nghìn đồng so với chạy qua trạm thu phí”, một lái xe container 40 feet tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết.

Tương tự, các tài xế container, xe tải chở hàng siêu trường, siêu trọng từ các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và chiều ngược lại cũng chọn QL38 làm “con đường máu” để tránh trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đặt tại Km 152+080 QL1 (TX Từ Sơn, Bắc Ninh). Theo ghi nhận của PV, để “né” trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, các xe tải đi từ QL5 rẽ vào QL38, men theo tỉnh lộ 287 đi về hướng chùa Phật Tích, sau đó vòng ra đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi về hướng Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ông Nguyễn Hồng Du, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA2 - đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cho biết, một số đoạn tuyến thuộc gói thầu XL15 qua địa phận huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) phải hạ độ cao nền đường, thi công lớp cấp phối mới. “Tuy nhiên, do lượng xe siêu trường, siêu trọng đi lại quá lớn khiến nhiều đoạn vừa được thi công lớp base đã phải bóc lên làm lại, gây thiệt hại cả trăm triệu đồng cho nhà thầu”, ông Du nói.

Mật độ quá cao, dự án nguy cơ “lụt” tiến độ

Được triển khai xây dựng theo hình thức BOT từ cuối tháng 7/2014 với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4. Tuy nhiên, đến nay trên hiện trường dự án vẫn còn bộn bề công việc, giá trị sản lượng xây lắp mới đạt hơn 60%. Ngoài nguyên nhân chậm do công tác GPMB ì ạch, tình trạng tăng đột biến lưu lượng xe siêu trường, siêu trọng đã khiến công tác thi công gặp không ít khó khăn. Nhiều đoạn đường do mật độ phương tiện quá lớn cộng thêm đường đang thi công nên phương tiện đi như rùa bò dẫn đến ùn tắc.

“Mặt bằng vẫn còn xôi đỗ, mặt đường chật hẹp khiến công việc thi công gặp không ít khó khăn và nguy hiểm”, anh Nguyễn Văn Bình, công nhân nhà thầu Licogi 16 cho biết.

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT 38 (nhà đầu tư), tình trạng xe container đầu kéo, xe tải chở hàng siêu trường, siêu trọng lách hai trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào trong tuyến khiến công tác đảm bảo ATGT, phân luồng thi công của các nhà thầu gặp khó. “Mỗi ngày, có đến hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn đi vào công trường gây ùn tắc nghiêm trọng, nhất là các đoạn tuyến đang tổ chức thi công. Chúng tôi đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về việc kiểm soát tải trọng phương tiện nhưng đến nay tình trạng xe siêu trường, siêu trọng trốn phí quần thảo trên QL38 chưa có dấu hiệu thuyên giảm”, ông Chí nói.

Để bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng của dự án, ngày 17/3, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, yêu cầu các chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc các biển báo trên tuyến, đảm bảo hạn chế tối đa xe quá khổ, quá tải và các loại xe container, đầu kéo; Có biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương xem xét, giải quyết xử lý các xe không bảo đảm tải trọng, quá khổ theo quy định.

Ngày 6/6, trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra - An toàn (Cục QLĐB I) xác nhận, thời gian qua, tình trạng xe trốn trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào QL38 khiến lưu lượng xe container, đầu kéo trên tuyến này tăng đột biến, đến 50 - 60%.

“Vẫn biết là các xe từ Hải Phòng đi Lạng Sơn hoặc Thái Nguyên tìm mọi cách đi tuyến này để né trạm thu phí, nhưng do chưa có quy định cấm nên việc phân luồng, hạn chế phương tiện quá khổ, siêu trường siêu trọng đi vào tuyến này gặp không ít khó khăn”, ông Thái cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.