Hiện trường vụ TNGT làm 1 người tử vong ngày 5/10/2018 tại nút giao Big C |
Hạ nhiệt tại hai nút giao “nóng”
Chiều 7/12, tại nút giao Big C (TP Nam Định), lượng xe cộ nườm nượp qua lại, trong đó ngoài xe máy, xe con, có nhiều xe container, xe tải, xe khách từ Hà Nội đổ về TP Nam Định và các huyện, xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình… Nút giao nằm kề siêu thị Big C nối tuyến QL10, Đại lộ Thiên Trường, đường Đông A và 4 tuyến đường gom vào Khu đô thị Hòa Vượng, siêu thị Big C, siêu thị Trần Anh, nên ngay cả khi không phải giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện qua lại cũng vẫn đông.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ở nút giao nói trên, diện tích vòng xuyến được thiết kế quá lớn. Vì thế, khi đèn xanh ở làn đường này bật lên, có phương tiện chưa thoát khỏi nút giao đèn xanh ở hướng giao cắt đã cho phép làn phương tiện khác nhập vào vòng xuyến, gây xung đột, mất ATGT giữa hai luồng xe. Ngoài ra, khoảng cách từ đầu dải phân cách cứng trên QL10 đến mép vòng xuyến tương đối gần làm cho các phương tiện xe siêu trường, siêu trọng khó vào cua...
11 tháng năm 2018, Nam Định xảy ra 139 vụ TNGT (so với cùng kỳ năm 2017 giảm 11%, giảm 7,3%), làm 64 người chết (giảm 12 người, giảm 15,8%) và làm 124 người bị thương (giảm 6 người, giảm 4,6%). |
Theo Trung tá Trần Văn Tiếp, Đội CSGT Công an TP Nam Định, nút giao Big C là điểm “nóng” giao thông. Trong năm 2017, tại nút giao này đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 3 người chết và 3 vụ va chạm giao thông, làm 4 người bị thương; đa số liên quan đến xe container và xe khách. Gần đây nhất, khoảng 6h45 sáng 5/10, tại vòng xuyến nút giao này, chị Trần Thị Thu H. (18 tuổi, trú tại khu phố Đệ Tứ, phường Lộc Hạ, TP Nam Định) đi xe máy điện BKS 18MĐ1-021.30 trên QL10 hướng vào Ninh Bình đã va chạm với một xe ben đang chạy rẽ lên QL21B khiến chị H. bị xe ben cuốn vào gầm, tử vong tại chỗ. Trước đó, cũng tại vòng xuyến này, một nhân viên trên đường đi giao bưu phẩm cũng bị một xe đầu kéo rơ-moóc cán tử vong.
Cách đó không xa, một nút giao khác là QL10 - đường Phạm Ngũ Lão - QL38B (TP Nam Định) cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đây là nút giao giữa 3 hướng tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm, trong đó, QL10 luôn có lượng phương tiện tải trọng lớn, nhiều xe container chạy tốc độ cao. QL38B có lưu lượng xe khách phục vụ du lịch cao do đây là tuyến đường kết nối các địa chỉ du lịch tâm linh tiêu biểu, liên vùng Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) - Đền Trần Thương (Hà Nam), Đền Trần - Chùa Tháp - Phủ Dầy (Nam Định) - Chùa Bái Đính (Ninh Bình) và đường Phạm Ngũ Lão (cửa ngõ kết nối giao thông nội đô với đường vành đai của TP Nam Định).
Để đảm bảo ATGT tại hai nút giao này, Ban ATGT tỉnh Nam Định vừa tổ chức hội nghị thống nhất với các đơn vị liên quan giải pháp khắc phục bất cập như: Nghiên cứu, bổ sung hệ thống biển báo (nhất là biển báo hạn chế tốc độ), tăng cường sơn gờ giảm tốc cưỡng bức, điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông… Đối với nút giao Big C, có thể cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ hướng từ Thái Bình (QL10) đi Hà Nội (QL21B) để giải tỏa nhanh dòng phương tiện. Ở nút giao QL10 - đường Phạm Ngũ Lão - QL38B phải khẩn trương tiến hành sửa chữa mặt đường, thay mới cụm đèn tín hiệu giao thông… Đồng thời, tăng cường TTKS, phân luồng, hướng dẫn và xử lý nghiêm vi phạm giao thông tại hai nút giao này.
Xóa bất cập, kéo giảm TNGT
Theo ông Phan Phương Đông, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nam Định, bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới TNGT. Do đó, Ban ATGT tỉnh cùng ngành chức năng địa phương thường xuyên rà soát, lên phương án khắc phục bổ sung, chỉnh sửa những thiếu sót, bất cập cơ sở hạ tầng giao thông.
Trong năm qua, ngành GTVT địa phương đã phối hợp với các địa phương, đơn vị ưu tiên hoàn thành xử lý khắc phục các vị trí mất ATGT trên các tuyến quốc lộ tại đầu cầu Tân Phong (TP Nam Định), ngã ba, ngã tư thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng), các điểm giao cắt: QL21B với TL488C, điểm giao QL37B với QL10, điểm giao QL21 với TL487, điểm giao giữa QL21 với TL487B...; điều chỉnh, bổ sung đầy đủ, hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, thiết bị bảo đảm ATGT đường bộ, đường ngang qua đường sắt theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngành Đường sắt và UBND tỉnh.
“Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục lên kế hoạch rà soát, kiểm tra và đề xuất xử lý những điểm bất cập trên hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông để hạn chế xung đột, kéo giảm TNGT trên địa bàn. Các địa phương và đơn vị liên quan sẽ chủ động kiểm tra, kịp thời có biện pháp ngăn ngừa, xử lý tình trạng người dân vi phạm hành lang ATGT, kết cấu hạ tầng các tuyến đường”, ông Đông cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận