Nam Định đóng lối đi tự mở để ngăn ngừa tai nạn giao thông đường sắt

Trần Kim
19/09/2022 06:00

Tỉnh Nam Định phấn đấu đến năm 2025 xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở qua tuyến đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Nam Định dài 41,15km, phần lớn chạy song song với các Quốc lộ 10, 21; đi qua nhiều khu dân cư.

Trên toàn tuyến có 44 đường ngang có cảnh báo, ngoài ra còn hàng trăm lối đi của các hộ dân tự mở trực tiếp qua đường sắt, nhất là khu vực có làng nghề và các hộ kinh doanh.

Nam Định đóng lối đi tự mở để ngăn ngừa tai nạn giao thông đường sắt 1

Nam Định rào chắn, làm đường gom để xóa bỏ các lối đi tự mở qua tuyến đường sắt Bắc - Nam

Để đảm bảo ATGT đường sắt, những năm qua, Sở GTVT tỉnh Nam Định đã báo cáo và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận xử lý 10 vị trí "điểm đen" TNGT đường sắt tại địa phận các huyện Vụ Bản, Ý Yên.

Đến hết năm 2020, qua rà soát, tổng hợp trên địa bàn tỉnh có tổng số 249 lối đi tự mở qua đường sắt. Thực hiện chủ trương xoá bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt để khắc phục các nguyên nhân chủ yếu gây TNGT, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.

Trong năm 2021, đã xoá bỏ được 36 lối đi tự mở qua đường sắt đoạn qua TP Nam Định gồm: 31 điểm ở phường Lộc Hòa bằng việc xây dựng 683m đường gom đoạn từ Km84+100 đến Km84+783; đóng 5 lối đi tự mở trên địa bàn xã Lộc An do chính quyền địa phương thực hiện. Đến hết năm 2021, trên toàn tuyến còn tổng số 213 lối đi tự mở.

Đến tháng 5/2022, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đang thực hiện các dự án làm đường gom có tổng chiều dài 1.747m để xoá bỏ được 126 lối đi tự mở, hiện đường sắt qua Nam Định giảm xuống còn 87 lối đi tự mở.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc và TP Nam Định chỉ đạo thực hiện ngay các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, không lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, bảo vệ thiết bị và các công trình đường sắt; các biện pháp phòng, tránh TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cho các hộ gia đình sống ven tuyến đường sắt, các xã, phường, thị trấn có tuyến đường sắt đi qua ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.

Trần Kim