• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

"Muốn cân xe phải xin ý kiến tổ trưởng"

10/04/2014, 07:17

PV Báo Giao thông nhận thấy, lực lượng liên ngành tại Hà Nam dường như không mặn mà với việc xử lý các xe tải nặng chạy tung tăng trên các tuyến đường.

Những chiếc xe quá tải vẫn vô tư chạy trên đường vành đai TP Ninh Bình
Những chiếc xe quá tải vẫn vô tư chạy trên đường vành đai TP Ninh Bình


Lực lượng liên ngành “né” cân xe (!?)


Báo Giao thông số ra ngày 8/4 có đăng bài phản ánh tình trạng xe tải nặng vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường của hai địa phương Hà Nam và Ninh Bình. 


14h ngày 9/4, phóng viên có mặt tại ngã tư lối rẽ QL1 vào Kiện Khê nơi cung cấp đá cho khu vực tỉnh Hà Nam và các địa phương. Dường như nơi đây không có dấu hiệu của việc cân tải trọng xe, ngoại trừ chiếc xe chuyên dùng cân xe lưu động đậu bên phải đường theo hướng Kiện Khê ra QL1. Ghi nhận trực tiếp cho thấy, 3 TTGT ngủ trên xe, 2 CSGT một người ngồi phía sau xe cân, người còn lại ngủ bên xe tải nằm phía phải chiều đường từ hướng QL1 rẽ vào Kiện Khê.


Dừng 20 phút tại đây, phóng viên đếm được hơn 40 xe tải nặng chở đá chạy rầm rầm từ Kiện Khê ra QL1. Những chiếc xe này đều chở bằng mép thùng, một số cá biệt chở có ngọn ở giữa như: Xe của Trang Khởi Linh, Cty xây dựng Mỹ Đà, Thanh Tùng…


14h20, khi phóng viên xuất hiện, Tổ công tác cũng chưa có dấu hiệu cho việc cân xe. Trả lời phóng viên việc những chiếc xe chở đá chạy từng đoàn nhưng không hề được đưa vào cân, cả hai CSGT tại đây gồm Thiếu úy Phạm Quyết Thắng và Thượng úy Nguyễn Văn Sướng đều cho rằng: Các xe chở bằng thùng không quá tải. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị Tổ liên ngành cân xác suất một, hai trường hợp được cho là chở bằng thùng thì câu trả lời phóng viên nhận được từ Thượng úy Nguyễn Văn Sướng: “Đã cân là cân thật, chứ thử làm gì, nhưng phải có ý kiến của Tổ trưởng là Phó trưởng Phòng CSGT phụ trách (!?)”.

Chúng tôi tiếp tục đề nghị cung cấp số lượng xe vào cân thì hai CSGT đều cho rằng chưa xử lý được xe nào vì mới thay ca (!?).
 

Xe quá tải của Tập đoàn Xuân Thành chở xi măng tại Hà Nam
Xe quá tải của Tập đoàn Xuân Thành chở xi măng tại Hà Nam

3 năm chưa một lần bị phạt lỗi quá tải


15h20, phóng viên có mặt tại khu vực Tỉnh lộ 495 nối QL1 với nhà máy Xi măng Xuân Thành, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam. Tại đây, trạm cân được đặt bên phải đường theo chiều từ nhà máy xi măng ra chừng hơn 1km. Hai CSGT, 3 TTGT đang ngồi uống nước chè, bên kia đường những chiếc xe với dòng chữ Tập đoàn Xuân Thành chở đá, xi măng vẫn lưu thông bình thường.


Tại đây, Trung tá Trần Hùng Minh - Đội trưởng Đội TTKS số 2, Phòng CSGT Hà Nam cho biết, trong ngày 9/4 vẫn chưa xử lý được trường hợp nào. Lý giải về điều này, Trung tá Minh cho biết, đa số các xe của Xuân Thành đều đã cắt thùng nên việc quá tải rất ít.


15h50, phóng viên đề nghị Tổ công tác tiến hành cân xác suất xe 35N- 8923. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là dù CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng sau gần 5 phút ngồi trên xe gọi điện, lái xe mới mở cửa với câu trả lời, giấy tờ xe, GPLX tất cả đều đã bị công ty giữ, lái xe chỉ việc đưa xi măng đi giao cho địa phương. “Đội xe bọn em có đến 200 xe, xe của em hôm nay chở 500 bao xi măng, tải trọng 25 tấn”, lái xe Nguyễn Văn Toàn SN 1987, trú tại Ninh Bình vô tư khoe với phóng viên trước mặt cả hai CSGT đang làm nhiệm vụ.

Chỉ ít phút sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã gọi ngược lại cho phóng viên và cho biết đã trực tiếp điện thoại cho Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu chấn chỉnh tình trạng xe quá tải qua trạm cân không gặp khó khăn gì.

Điều khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên chính là câu nói vô tư của tài xế 35N-8923: “Em lái xe cho Xuân Thành đã 3 năm, chuyến xi măng hôm nay là chuyến thứ hai trong ngày, em lưu thông trên đường cả 3 năm nay nhưng chưa bao giờ bị phạt vì lỗi quá tải. Còn nếu có bị phạt thì công ty sẽ nộp phạt thay lái xe, chúng em chỉ biết chở”.

Lý giải về việc xe vẫn để nguyên tình trạng cơi nới thành thùng, lái xe Toàn nói: “Trong đội có một số đã cắt thùng, nhưng xe em thì chưa thấy ai nói gì”.


Xe 35N-8923 sau khi vào cân, phiếu cân đã báo xe có tổng tải trọng lên đến 34,370 tấn vượt xa quy định cho phép.


Tiếp tục một xe chở đá đã cắt thành thùng được đưa vào cân theo đề nghị của phóng viên, tuy nhiên sau hai lần xe 35H-0239 lăn qua bàn cân thì cán bộ Thanh tra vận hành đều thông báo cân bị trục trặc.


Rời Hà Nam, sang đất Ninh Bình, trở lại những con đường như QL1 hay đường ra cảng Phúc Khánh, điều khiến phóng viên thắc mắc là những chiếc xe mà chúng tôi đã từng điểm mặt vẫn ung dung chạy trên đường dù cho biểu hiện quá tải rõ ràng. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, trong ngày 9/4, lực lượng liên ngành của Ninh Bình đã không cân xe.
 


Xe chở bằng thùng vẫn quá tải… 


Theo quan sát của phóng viên, hiện số ít xe của Xuân Thành cắt bỏ phần thùng cơi nới và đã thực hiện che chắn. 


Trao đổi với phóng viên chiều 9/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ông Mai Tiến Dũng cho biết tỉnh đã chỉ đạo rốt ráo việc cắt thùng. Hiện tại Hà Nam có 523 xe tải hoạt động thì 45% trong số này đã thực hiện cắt phần thùng cơi nới.


Tuy nhiên, trả lời thắc mắc của phóng viên về tình trạng từng đoàn xe chở vật liệu ngang nhiên đi qua trạm cân không gặp khó khăn gì, người đứng đầu tỉnh Hà Nam, ông Mai Tiến Dũng khẳng định: “Dù các xe có chở bằng thành thùng cũng có thể quá tải. Vì vậy bắt buộc vẫn phải đưa vào cân. Lực lượng nào cho qua là không làm đúng trách nhiệm”.


Liên quan đến xe Xuân Thành hoạt động trên địa bàn nhưng chưa thực hiện nghiêm việc cắt bỏ thành thùng cơi nới, ông Mai Tiến Dũng cho biết, tỉnh cũng sẽ có buổi làm việc với Xuân Thành để doanh nghiệp này chấp hành nghiêm túc.

 
Tuấn Anh - Phúc Tuấn


 

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco4: 

Đề nghị lắp trạm cân ngăn xe quá tải tại dự án BOT

 

Sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT về việc siết chặt quản lý tải trọng xe, lãnh đạo Tổng công ty XD công trình giao thông 4 (Cienco 4) quán triệt tới tất cả các ban điều hành, với các xe chở hàng cho Cienco 4, yêu cầu không được nhận chở quá tải trọng qui định. Tuy nhiên, nói thì rất dễ, nhưng thực tế thực hiện mới khó vì ban điều hành hoặc người quản lý khó nhận biết được xe này có chở quá tải hay không. Vì vậy, Cienco 4 kiến nghị Vụ Vận tải ban hành rộng rãi danh mục các chủng loại xe và tải trọng được phép chở phù hợp. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ cụ thể hóa và phổ biến cho các ban điều hành, đơn vị từ chối không nhận hàng với các xe chở quá tải.


Cienco 4 cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép được đặt hai trạm cân tại hai đầu của dự án BOT tuyến tránh Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh để ngăn chặn xe chở quá tải đi vào tuyến đường này. Cienco 4 sẽ tự bỏ tiền ra để mua và lắp đặt các trạm cân này. 

 

Tiến Mạnh (Ghi)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.