Thời sự

Mở 258 km đường góp phần Chiến thắng Tây Bắc 1952

14/10/2022, 16:19

Tháng 10/1952, quân và dân mở 258 km đường góp phần Chiến thắng Tây Bắc.

Sáng 14/10, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức trọng thể Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Chiến thắng Tây Bắc 1952, Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm”.

img

Đoàn chủ tịch chủ trì Hội thảo.

img

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Yên Bái trao đổi với các nhân chứng lịch sử tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, nhấn mạnh: Hội nghị Ban chấp Trung ương Đảng lần thứ 3, khóa II (tháng 4/1952) đã thống nhất chủ trương: Tiếp tục phát huy quyền chủ động chiến lược, mở chiến dịch tiến công địch trong Thu-Đông 1952 với phương châm: Tránh chỗ mạnh, đánh chỗ yếu, tìm sơ hở của địch mà đánh… nhằm tiêu diệt, tiêu hao sinh lực địch, giải phóng đất đai, giành dân, phá âm mưu lập "Xứ Thái tự trị" của thực dân Pháp.

Sau gần 2 tháng tiến hành Chiến dịch Tây Bắc (từ ngày 14/10 đến 10/12/1952), ta đã tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, giải phóng phần lớn đất đai và nhân dân các dân tộc trên địa bàn chiến lược, phá được âm mưu chiếm đóng của địch; nối thông Tây Bắc với căn cứ địa Việt Bắc, vùng Thanh-Nghệ-Tĩnh và Thượng Lào.

Đồng bào các dân tộc Yên Bái đã khắc phục mọi khó khăn, vượt qua đèo cao suối sâu, mưa rét và bom đạn của địch để vận chuyển hàng vạn tấn đạn, dược, lương thực, thực phẩm vào mặt trận, phối hợp với các đơn vị chủ lực tiến hành chiến đấu.

Sau 10 ngày kiên quyết hơn 4.000 dân công, 1 tiểu đoàn pháo cao xạ và 1 đại đội súng máy 12,7 mm hăng say lao động khẩn trương đã sửa xong 18 km đường từ Âu Lâu trở hướng về Cò Nòi, bảo đảm cho các đoàn xe vận chuyển tiếp tế kịp thời cho chiến dịch.

Quân ta đã giải phóng được một vùng rộng lớn bên tả ngạn sông Đà gồm các huyện Văn Chấn, Than Uyên (Yên Bái), Phù Yên và một phần huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), đánh dấu vùng đất Yên Bái thoát khỏi chiếm đóng của thực dân Pháp, tạo tiền đề quan trọng để quân và dân ta tiếp tục tiến công làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu đó là ý kiến phát biểu tham Luận của ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

img

Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Gửi đến tham luận, Thiếu tướng Trần Trung Hòa nhân chứng tham gia chiến dịch Tây Bắc, là vùng rừng núi cao, địa hình hiểm trở, đường ô tô chỉ có Đường số 41 từ Hòa Bình lên Sơn La và Đường 13 từ Yên Bái sang, nối vào đường 41 tại ngã ba Cò Nòi, có 2 sông lớn là sông Đà và sông Thao.

Từ ngày 9 đến 12/10/1952, lực lượng công binh có nhiệm vụ bảo đảm cho các đơn vị vượt qua sông Thao. Khu vực vượt sông dài khoảng 45 km, gồm ba bến: Âu Lâu, Cổ Phúc, Mậu A. Tiểu đoàn Công binh 555 được tăng cường 1.100 dân công biết chèo thuyền, sử dụng 381 thuyền nan, 46 thuyền gỗ, 20 xuồng đơn, 5 máy đẩy để đảm nhiệm việc đưa bộ đội qua sông trên 41.000 người, 338 con lừa, ngựa và hàng trăm tấn trang bị, lương thực, thuốc men đã vượt sông bí mật, an toàn.

Các đơn vị tham gia chiến dịch đã mở 5 trục đường dài vượt qua nhiều núi cao, như Đèo Khâu Vác cao 1.230 mét, làm hơn 10.000 bậc. Đến ngày 13/10/1952, trên các hướng tiến công, công binh đã mở 258 km đường xuất kích.

Ban tổ chức hội thảo cũng nhận được hơn 90 báo cáo tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, viện nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo nhấn mạnh: Kết quả của Hội thảo góp phần nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc về tầm vóc, nguyên nhân, ý nghĩa thắng lợi và bài học kinh nghiệm của Chiến dịch Tây Bắc; đồng thời, cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để chúng ta vận dụng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội "tinh, gọn, mạnh”, phấn đấu từ năm 2030, xây dựng quân đội hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.