• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Miền Trung lo tắc đường mùa lũ

19/11/2014, 14:15

Theo dự báo, năm nay mùa mưa đến muộn nhưng sẽ không tránh khỏi những trận bão lũ lớn dẫn đến nguy cơ tắc giao thông trên các tuyến huyết mạch tại miền Trung- Tây nguyên.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Nam bị sạt lở nặng trong mùa mưa lũ.
Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Nam bị sạt lở nặng trong mùa mưa lũ. Ảnh TTL

Triền miên thiệt hại do mưa lũ

Theo thống kê, hàng năm các tuyến giao thông huyết mạch qua miền Trung – Tây nguyên như QL1, QL 14, đường Hồ Chí Minh, QL19, QL26... đều chịu nhiều thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Riêng năm 2013 miền Trung có đến 11 cơn bão lớn gây ngập sâu nhiều đoạn tuyến; Sạt lở hàng chục ngàn mét khối ta luy dương, ta luy âm; Xói đứt hàng trăm mét đường đầu cầu, hàng chục mố cầu, đầu cống; Phát sinh hàng chục ngàn mét vuông sình lún, ổ gà...

Các cơn bão số 13, 14, 15, “siêu bão” Hải Yến đã làm nhiều cầu, cống  trên QL1A qua Quảng Ngãi hư hỏng nặng.

Trong đó, sự cố sụt lở tại cầu Bình Định phải mất 48 tiếng đồng hồ Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ (QL&XĐB) Bình Định mới khắc phục xong. Trong thời gian đó, các phương tiện giao thông được hướng dẫn đi theo tuyến QL1 cũ vào thị trấn. Bà Lê Thị Chưa, Giám đốc Công ty cho biết, để kịp thời khắc phục, đảm bảo giao thông (ĐBGT), các sự cố hư hỏng trên tuyến, đơn vị đều phải tự bỏ tiền ra làm, đến năm sau mới được nhà nước thanh toán.

Đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam cũng chịu nhiều thiệt hại không kém. Chỉ trong vòng 3 tháng, từ ngày 16/9 đến 16/11/2013 đã có đến 8 cơn bão làm tuyến đường này hư hỏng chồng lên hư hỏng. Riêng đoạn qua Quảng Nam có đến hàng trăm vị trí sạt lở với hơn 45.000 m3 đất đá làm giao thông tắc nghẽn. Ông Nguyễn Gia Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần QL&XDĐB Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết, đơn vị phải huy động lực lượng bám hiện trường ngày đêm khắc phục theo phương châm “tắc điểm nào khơi thông ngay điểm đó”. Nhờ vậy các đoạn sạt lở được nhanh chóng thông xe một chiều chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Về mùa mưa, đường Hồ Chí Minh thường sạt lở, nguy cơ ách tắc giao thông. Ảnh TTL
Về mùa mưa, đường Hồ Chí Minh thường sạt lở, nguy cơ ách tắc giao thông. Ảnh TTL

“Đối đầu” mùa mưa bão 2014

Ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III  cho biết, ngay từ đầu năm, Cục đã tổ chức kiểm tra, thẩm định tình trạng cầu cống;  thành lập Ban PCLB và có phương án cụ thể. Qua đó, Cục cho chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, thiết bị dự phòng ĐBGT tại các đơn vị và các vị trí xung yếu. Nhất là vật tư chiến lược như rọ thép, đá hộc dự trữ tại các khu vực thường hay sụt trượt. Tập kết các thiết bị thi công như máy đào, máy xúc, máy cưa cầm tay tại các điểm xung yếu trên đèo Cả (QL1), đèo An Khê (QL19), đèo Lò Xo (đường HCM); Chuẩn bị đủ cấp phối đá dăm, đá hộc tại các mỏ của các công ty QLĐB và tại các khu vực thường hay xảy ra hư hỏng, thiệt hại nền móng mặt đường đi qua các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đắk Lắk... để sẵn sàng triển khai ứng phó, ĐBGT.

Bên cạnh triển khai các phương án PCLB, Cục QLĐB III còn chỉ đạo lực lượng Thanh tra Đường bộ phối kết hợp với các đơn vị QLĐB kiểm tra hiện trường thi công của các nhà thầu, các Ban điều hành dự án mở rộng QL1 và QL14 về công tác ĐBGT trong mùa mưa. “Cục đã có công văn yêu cầu các nhà thầu, chủ đầu tư của các dự án chuẩn bị tốt phương án và thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi công trình đang thi công, tránh gây thiệt hại lớn và ách tắc giao thông khi mùa mưa lũ xảy ra”, ông Hà nói.

Trần Trình Lãm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.