Xã hội

Miền Bắc chuẩn bị đón rét đậm kèm mưa, lo dịch Covid-19 được “tiếp sức”

18/11/2021, 11:32

Dự báo thời tiết miền Bắc sắp có rét đậm, kèm mưa. Các chuyên gia cho rằng đây là điều kiện “lý tưởng” để dịch Covid-19 lây lan nhanh...

Những ngày vừa qua, miền Bắc có sương mù kèm mưa, trời rét về đêm và sáng sớm. Dự báo thời tiết miền Bắc sẽ rét đậm từ đêm 21/11.

Cụ thể, từ ngày 21-27/11, Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi rét đậm; Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.Tương tự khu vực Hà Nội, từ đêm 21/11 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn, mùa đông năm nay đến sớm, cao điểm từ tháng 12/2021 tới tháng 2/2022, sẽ xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh tràn về, gây ra nhiều ngày rét đậm rét hại diện rộng tại Bắc Bộ.

img

Mưa rét được cho là môi trường khiến dịch Covid-19 dễ lây lan và tiến triển phức tạp

Trước diễn biến thời tiết mưa rét, các chuyên gia cảnh báo đây là điều kiện “lý tưởng” giúp dịch Covid-19 dễ lây lan, người nhiễm bệnh dễ trở nặng.

Cụ thể, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết: “Trong điều kiện thời tiết lạnh, mọi người ở trong nhà nhiều hơn, tiếp xúc gần, đóng kín cửa, thông khí kém hơn, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 sẽ cao. Đáng nói, nhiều người dân có thể nhầm lẫn triệu chứng Covid-19 với các bệnh mùa đông khác như cảm cúm, từ đó có tư tưởng chủ quan, không thăm khám khiến bệnh âm thầm lây nhiễm trong cộng đồng”.

Mặc dù khẳng định độc lực của virus SARS-CoV-2 không tăng lên trong mùa đông, nhưng BS. Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho rằng đây là thời điểm cơ thể dễ bị virus tấn công nhất.

“Vào mùa đông, hệ thống đường hô hấp của con người dễ bị xung huyết, tăng tiết, đờm dãi... Khi bệnh nhân đang bị tổn thương đường hô hấp, ho, viêm phổi hay mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm phổi… nếu nhiễm Covid-19 sẽ làm bệnh có điều kiện tiến triển nặng hơn”.

Để hạn chế lây nhiễm Covid-19 trong mùa đông, ngoài việc đảm bảo nguyên tắc 5K, ông Điền khuyến cáo, mỗi người nên thường xuyên vệ sinh, súc miệng hằng ngày; giữ ấm cổ và cơ thể; uống đủ nước và đảm bảo chế độ ăn uống giàu vitamin để làm khỏe đường hô hấp bằng, tăng cường sức đề kháng...

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, những người chưa được tiêm đủ vaccine Covid-19 hoặc người già, người có bệnh nền…cần hạn chế đi lại, ới các hoạt động đông người

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.