• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lý do nút giao mới ở Cần Thơ vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu

16/01/2025, 11:57

Ở nút giao đường nối Cách Mạng Tháng Tám và Võ Văn Kiệt (TP Cần Thơ), lưu lượng phương tiện không lớn, việc vừa chờ đèn tín hiệu vừa đi theo vòng xoay tốn thêm nhiều thời gian. Cơ quan chức năng đã lên tiếng lý giải vấn đề này.

Sau hơn một năm thông xe kỹ thuật, đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 và tỉnh lộ 918 qua địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã tháo bớt rào chắn để các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn. 

Clip: Tình trạng giao thông tại nút giao đường nối Cách Mạng Tháng Tám và Võ Văn Kiệt.

Một số nút giao trên tuyến này cũng lắp đặt tín hiệu đèn giao thông, đưa vào sử dụng, trong đó có nút giao với đường Võ Văn Kiệt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Nút giao này có quy mô lớn nhất so với 4 nút giao còn lại. Theo thiết kế, nút giao được bố trí vòng xoay lớn và 4 đảo giao thông 4 góc để phương tiện có thể rẽ phải dễ dàng.

Lý do nút giao mới ở Cần Thơ vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu- Ảnh 1.

Nút giao đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám - Võ Văn Kiệt thời điểm chưa có đèn tín hiệu giao thông.

Sau một năm thông xe kỹ thuật, người điều khiển phương tiện đã quen với việc qua nút giao này bằng vòng xoay. Hơn một tuần qua, người dân qua lại nơi đây khá bất ngờ khi thấy đèn tín hiệu hoạt động.

"Tôi thấy nút giao này không cần có đèn tín hiệu, vừa lãng phí vừa mất thêm thời gian. Hơn một năm qua, phương tiện qua nút giao chỉ có vòng xoay không gặp trở ngại gì", anh Trần Tính Lập (ngụ phường Long Hòa) nói.

Lý do nút giao mới ở Cần Thơ vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu- Ảnh 2.

Phương tiện chờ đèn đỏ tại nút giao đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 và đường Võ Văn Kiệt.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nút giao này, lượng phương tiện qua lại từ bốn hướng không quá đông. Đây là tuyến đường mới, ngoài ra đường Võ Văn Kiệt kết nối sân bay quốc tế Cần Thơ và trung tâm, lượng xe lưu thông trước nay không quá lớn.

Hồi tháng 3/2024, nút giao đường Hoàng Quốc Việt và Nguyễn Văn Cừ nối dài cũng gặp trường hợp tương tự khi điều tiết giao thông bằng vòng xoay và đèn tín hiệu. Sau khi kiểm tra và đánh giá lại, cơ quan chức năng đã tắt đèn tín hiệu tại nút giao này.

Giải thích về đèn tín hiệu ở nút giao đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám và Võ Văn Kiệt, ông Mai Minh Ngoan - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ cho biết, việc điều tiết giao thông bằng phương án nào, thành phố đã phê duyệt trong thiết kế trước đó. 

Chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn cũng phải thẩm tra, kiểm đếm số lượng phương tiện để có thiết kế phù hợp.

"Đường Võ Văn Kiệt trước nay lưu lượng xe không lớn nhưng trong tương lai thành phố đã quy hoạch các khu dân cư hai bên đường. 

Do đó, lượng phương tiện tại đây sẽ gia tăng. Vì vậy, thời điểm này đánh giá đèn tín hiệu ở nút giao trên lãng phí là chưa chính xác", ông Ngoan nói.

Lý do nút giao mới ở Cần Thơ vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu- Ảnh 3.

Cơ quan chức năng TP Cần Thơ đánh giá tương lai phương tiện lưu thông qua nút giao này sẽ sớm gia tăng.

Vẫn theo ông Ngoan, thực tế, việc điều tiết giao thông bằng vòng xoay, đèn tín hiệu, đảo giao thông rất hiệu quả vì giảm phương tiện vào nút giao cùng lúc.

Khi hạn chế được phương tiện vào nút giao cùng lúc sẽ tránh được xung đột, giảm thiểu các nguy cơ tai nạn giao thông.

Lý do nút giao mới ở Cần Thơ vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu- Ảnh 4.

Phương án điều tiết giao thông bằng vòng xoay, đèn tín hiệu sẽ tránh xung đột khi các phương tiện vào nút giao.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều tiết giao thông bằng vòng xoay và đèn tín hiệu tùy thuộc tình hình thực tế tại nút giao, nhưng mục đích chính là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

"Có những nút giao lớn, nhiều ngã rẽ, phương tiện đông đúc, giao thông được điều tiết bằng cả cầu vượt, nút giao và đèn tín hiệu là chuyện bình thường. 

Vòng xoay sẽ giúp phương tiện từ các hướng tự điều chỉnh khi vào nút giao và đèn tín hiệu sẽ hạn chế các dòng phương tiện đi vào cùng lúc. Thực hiện đồng bộ những giải pháp này sẽ giúp việc lưu thông an toàn, mạch lạc hơn", ông Thành nói.

Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết thêm, khi đưa các phương án điều tiết giao thông tại những nút giao, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu rất kỹ lượng phương tiện, dòng xe từ các hướng. Những số liệu này sẽ được đưa lên đồ họa để dễ hình dung, tính toán đưa ra phương án điều tiết giao thông tối ưu nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.