• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Luồng Cửa Đại bị bồi lấp cản đường tàu thuyền đi lại

20/10/2019, 15:36

Tình trạng bồi lấp luồng cửa biển Cửa Đại không chỉ gây mất ATGT trên tuyến đường thủy nội địa Hội An-Cù Lao Chàm, còn khiến ngư dân mất ngủ...

Cồn cát giữa khu vực biển Cửa Đại ngày càng lớn dần

Nhiều tàu gặp sự cố

Để phục vụ đi lại của tàu thuyền trong mùa mưa lũ năm 2019, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT bố trí nguồn vốn để thực hiện nạo vét khẩn cấp tuyến luồng ĐTNĐ Hội An - Cù Lao Chàm khu vực Cửa Đại. Ước tính khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 50.000m3, với kinh phí thực hiện khoảng 8,5 tỷ đồng.
Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam

Trực tiếp cùng lực lượng Đồn biên phòng Cửa Đại nhiều lần có mặt tại cửa biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh tàu thuyền ra vào luồng cửa biển rất khó khăn. Phải mất khoảng 15-30 phút, một lượt tàu, thuyền loại nhỏ mới qua được, gấp đôi thời gian khi luồng chưa bị bồi lấp. Dù tốc độ di chuyển chậm, nhưng ngư dân vẫn phải “căng mắt” dò từng mét luồng.

Trong khi đó, thống kê của Đồn biên phòng Cửa Đại, mỗi ngày có tới hơn 150 tàu, ca nô chở hàng ngàn khách du lịch liên tục ra vào khu vực Cửa Đại. Cao điểm nhất là vào thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ có tới 3.000 - 4.000 lượt khách du lịch đi lại trên tuyến ĐTNĐ Hội An - Cù Lao Chàm.

Thượng úy Nguyễn Hồng Anh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Đại (Đồn biên phòng Cửa Đại) cho hay: “Những ngày gần đây, tàu thuyền muốn từ cửa sông Thu Bồn ra biển, phải dò theo luồng ra cửa biển, rồi phải ngoặt lên hướng Bắc để tránh cồn cát nổi ngoài biển, từ đó mới có thể ra khơi, ra Cù Lao Chàm… Đang vào mùa nước lớn, nhưng tàu thuyền ra vào vẫn khó khăn. Nếu nước sông rút xuống, tàu thuyền khó có thể ra vào”.

Thiếu tá Đỗ Quang Vinh, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Đại cho hay: Hiện tượng bồi lấp cửa biển Cửa Đại xảy ra nghiêm trọng bắt đầu từ năm 2017. Đến nay, bồi lấp càng nghiêm trọng hơn. Có khoảng 1.000 tàu, thuyền của ngư dân bị ảnh hưởng, nguy cơ không thể ra khơi đánh bắt hải sản nếu việc bồi lấp không giảm...

Cũng theo Thiếu tá Vinh, cùng với bồi lấp tạo thành cồn cát ngoài biển Cửa Đại, hiện nay tình trạng bồi lấp tuyến ĐTNĐ Hội An - Cù Lao Chàm tại khu vực cửa biển Cửa Đại cũng rất đáng báo động. Việc bồi lấp khiến luồng lạch ra vào cửa biển Cửa Đại thay đổi rất phức tạp, không còn theo hệ thống phao luồng định vị. Nguy cơ mất ATGT đường thủy ở khu vực này rất đáng lo ngại. Thực tế, gần đây, rất nhiều tàu thuyền đánh cá, ca nô chở khách du lịch bị mắc cạn, phải cứu hộ...

“Điển hình là trường hợp tàu cá QNa 95645TS công suất 718CV của ông Nguyễn Tỏ (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), mới đây trên đường vào bờ bất ngờ gặp sự cố tại khu vực cửa biển Cửa Đại, do bị mắc cạn và gãy chân vịt”, Thiếu tá Vinh dẫn chứng.

Chính quyền kêu cứu, ngư dân lo hết đường ra biển

Tàu thuyền ra vào luồng Cửa Đại liên tục gặp sự cố trong thời gian qua

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Xuân Đông, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho hay: “Hiện, trên địa bàn phường có hơn 150 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản của ngư dân, với hàng trăm lao động. Nếu luồng Cửa Đại tiếp tục bị bồi lấp, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm hộ gia đình. Không được nạo vét luồng kịp thời, các phương tiện tàu thuyền chở khách, tàu cá cỡ lớn có nguy cơ ngừng hoạt động.

Theo ông Đông, luồng tàu chạy đang bị bồi lấp, ngày càng thu hẹp và hướng tuyến quanh co. Hiện, bề rộng luồng chỉ khoảng 30 - 40m, cao độ đáy luồng dao động từ -2.80m đến -3.50m (tương ứng chiều sâu luồng ứng với mực nước chân triều trung bình từ 2,0 - 3,0m).

Ông Hà Phước Lộc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay: “Tuyến ĐTNĐ Quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm phục vụ việc đi lại và tránh trú bão của hơn 1.000 tàu cá của nhân dân địa phương và khu vực miền Trung. Việc bồi lấp luồng tàu tại luồng lạch Cửa Đại rất đáng báo động”.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, để giải quyết vấn đề bồi lấp khu vực cửa biển Cửa Đại, ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Cục ĐTNĐ Việt Nam về việc nạo vét khẩn cấp tuyến luồng ĐTNĐ Hội An - Cù Lao Chàm tại khu vực Cửa Đại.

“Thời gian qua, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Cục ĐTNĐ Việt Nam thực hiện công tác điều tiết, khống chế đảm bảo giao thông luồng Cửa Đại. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở công việc điều tiết, khống chế đảm bảo giao thông luồng Cửa Đại, việc đảm bảo ATGT thủy trong mùa mưa bão năm 2019 là rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng của người dân. Vì vây, việc nạo vét luồng đường thủy tại khu vực Cửa Đại rất cấp bách”, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.