• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Lỗi điều hành bay, máy bay Jetstar mất liên lạc, phải hạ cánh lần 2

26/07/2014, 23:38

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN xác nhận vừa xảy ra sự cố điều hành không lưu đối với chuyến bay PIC522 của hãng hàng không Jestar Pacific (JPA) từ TP HCM đi Vinh tối 23/7.

Nguyên nhân sự cố là do kiểm soát viên không lưu lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói
Nguyên nhân sự cố là do kiểm soát viên không lưu lúng túng
trong việc sử dụng thiết bị nghe nói

Cụ thể, lúc 22 giờ 30, đài kiểm soát không lưu sân bay Vinh đã cấp huấn lệnh cho máy bay tiếp cận, cơ trưởng báo nhận và thực hiện giảm độ cao để đáp xuống đường băng. 

Tuy nhiên, 10 phút sau, tổ lái gọi nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không thấy Đài không lưu trả lời. Do đó, phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2. Trong  lúc này, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ngồi trong đài chỉ huy vẫn tiếp tục quan sát màn hình radar và nói vào micro để hướng dẫn phi công hạ cánh. Sau vài phút không nhận được tín hiệu trả lời của phi công, Đài chỉ huy phát hiện liên lạc bị mất tín hiệu một chiều và tìm ra nguyên nhân do KSVKL thao tác chưa chuẩn khi bấm micro. 

Đến 22 giờ 44, Đài chỉ huy nối lại được liên lạc với PIC522 trên tần số điều hành thì tổ lái thông báo họ đang thực hiện bay lại. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 giờ 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại.

Tổng công ty Quản lý bay VN đã lập tức báo cáo sự cố về Cục Hàng không VN, xác định nguyên nhân sự cố  do kiểm soát viên không lưu lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói. Cả 2 KSVKL trực điều hành ngày 23/7 đã bị đình chỉ không thời hạn để làm kiểm điểm. Riêng Đài trưởng, Đài phó bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.

Theo ông Đinh Việt Thắng, sự cố này được xếp vào loại D, có gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng (mức độ nghiêm trọng của sự cố không lưu được xếp loại giảm dần theo thứ tự từ  A, B, C, D, E). Toàn bộ băng ghi âm và tài liệu liên quan đã được chuyển về Cục Hàng không VN để xác minh, làm rõ.

T.Phương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.