• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Loạt bài điều tra xe Thành Bưởi trá hình, né thuế đạt giải Nhất

05/01/2018, 20:36

Loạt bài "Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi" đoạt giải Nhất báo chí viết về ATGT năm 2017.

IMG_9305

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ trao giải

Chiều 5/1, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức trao giải cuộc thi báo chí viết về ATGT năm 2017 và phát động cuộc thi năm 2018.

Báo Giao thông đoạt giải Nhất với loạt bài phản ánh những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải và vi phạm pháp luật trật tự ATGT của nhà xe Thành Bưởi.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm nay Giải thưởng đã thu hút số lượng bài tham gia kỷ lục với nhiều loạt bài có chất lượng cao, thể hiện sự đầu tư và công phu trong tác nghiệp.

Các tác phẩm đạt giải đề cập tới các vấn đề nóng bỏng trong hoạt động quản lý, đảm bảo trật tự ATGT, thực trạng kinh doanh vận tải, đồng thời bám sát theo chủ đề Năm An toàn giao thông 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. 

Theo ông Hùng, bằng sự dấn thân trong điều tra, bám sát hơi thở cuộc sống, các nhà báo đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng, mới phát sinh trong lĩnh vực GTVT, trong đảm bảo ATGT trên cả 5 lĩnh vực. Trong đó nhấn mạnh đến các vấn đề về quản lý, những bất cập vi phạm trong quá trình thi công xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông, thực trạng giao thông nông thôn, miền núi. Một số tác phẩm đã tạo được tiếng vang, có sức lan toả lớn. 

Kết quả cuộc thi được Ban tổ chức công bố có 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. 

Trong đó, Báo Giao thông được trao giải Nhất cho loạt bài "Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi" đề cập tới việc nhà xe này phớt lờ các quy định của pháp luật, ngang nhiên vi phạm giao thông gây mất an ninh trật tự, ATGT, gây bức xúc xã hội tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Loạt bài thể hiện sự công phu trong quá trình tác nghiệp, bám đuổi đến cùng đề tài của nhóm tác giả Báo Giao thông. Sau phản ánh của Báo Giao thông, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà xe Thành Bưởi. 

Ngoài ra, Báo Giao thông cũng đoạt 2 giải Ba cho hai tác phẩm Hãi hùng xe hết đát chở khách và Xe ben dán logo xuyên đêm đại náo nội đô TP.Hồ Chí Minh; 1 giải Khuyến khích cho tác phẩm Những đứa trẻ chào đời kỳ diệu sau tai nạn giao thông.

Cùng đó, Báo Giao thông và Báo Thanh Niên, Tạp chí GTVT đoạt giải tập thể của cuộc thi.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể khẳng định, sinh mạng là thứ quý giá nhất. Chúng ta đang sống trong hòa bình, đáng ra người dân sống trong điều kiện bình an. Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập, khi tai nạn xảy ra hậu quả thường hết sức nghiêm trọng, dẫn tới thương tật suốt đời, gia đình và xã hội đều phải gánh chịu hậu quả.

Tại Việt Nam, TNGT diễn ra hết sức phức tạp, giai đoạn 2010-2012 có năm có khoảng 15.000 người chết vì TNGT. Chúng ta đang sống trong thời bình nhưng số người chết, bị thương hàng năm do TNGT hàng năm có thể so với những cuộc chiến.

“Đây là vấn nạn không chỉ ở Việt Nam mà mang tính toàn cầu, các nước đều phải tập trung tìm giải pháp kìm chế TNGT”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Thể cho biết, năm 2012, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trật tự ATGT. Từ Chỉ thị này, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc, trong đó tập trung giải pháp quan trọng là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến Luật GTĐB, để mỗi người dân có ý thức chấp hành pháp luật, không để xảy ra tai nạn, mất mát về người khi tham gia giao thông.

“Chỉ thị 18 của Ban Bí thư là giải pháp đột phá để kìm chế TNGT”, Bộ trưởng khẳng định và cho biết: “Đồng hành với chủ trương chung, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức giải báo chí tuyên truyền về ATGT. Xã hội luôn trân trọng sự đóng góp của các cấp các ngành, đặc biệt là vai trò của các nhà báo, cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, phản ánh về trật tự ATGT”.

“Những tác phẩm đoạt giải không chỉ là sự ghi nhận của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT mà là sự ghi nhận của toàn dân đối với sự đóng góp của các nhà báo, cơ quan báo chí đối với sự nghiệp đảm bảo trật tự ATGT”, Bộ trưởng khẳng định và mong muốn trong những năm tiếp theo giải sẽ tiếp tục lan toả.

Lý giải vì sao Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn chủ đề năm ATGT 2018 là Năm ATGT cho trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, tại các thành phố, đô thị trung tâm, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt 95%, tuy nhiên ở vùng nông thôn có những địa phương tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 65%.

Cũng theo thống kê, người lớn chấp hành đội mũ bảo hiểm tốt hơn trẻ em. Mới có khoảng 35% trẻ em đội MBH. Khi TNGT xảy ra, các em thường rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân của thực trạng này, phần lớn do cha mẹ chưa chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông.

Bộ trưởng khẳng định: “Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn chủ đề trên nhằm khuyến khích người lớn đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, bảo vệ tính mạng cho các em”.

Năm 2018, Bộ GTVT cũng sẽ triển khai nhiều giải pháp để góp phần đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, sẽ tập trung nhiều cho công tác sửa chữa đường bộ. Mỗi đồng vốn từ Qũy Bảo trì đường bộ và ngân sách cấp sẽ được bố trí vào những tuyến đường, dự án có nhiều người được hưởng lợi. Chất lượng hệ thống đường bộ đang xuống cấp trầm trọng, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ để có thêm nguồn vốn dành cho công tác này, duy trì êm thuận của từng tuyến đường, giúp người dân an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để doanh nghiệp, lái xe khi tham gia giao thông chấp hành tốt Luật GTĐB. Bên cạnh đó, sẽ tập trung khắc phục điểm đen TNGT, giải quyết các bất cập kết nối 5 loại hình giao thông, tránh xung đột giữa các loại hình vận tải, nhất là vận tải đường bộ và đường sắt, Bộ trưởng cho biết và nhấn mạnh sẽ tổng kiểm tra, hệ thống báo hiệu đường bộ.

Bộ GTVT sẽ nỗ lực để người dân tham gia giao thông an toàn, thuận lợi hơn, Bộ trưởng khẳng định.

Một số hình ảnh tại buổi lễ trao giải báo chí viết về ATGT năm 2017

DSC0626666666888

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả đoạt giải

DSC062612222223333

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trao giải Nhất cho đại diện nhóm tác giả đoạt giải

DSC06251

Ông Phan Huy Hiền, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải

DSC062711111122

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải Tập thể cho các cơ quan báo chí đoạt giải

IMG_9269

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT VN trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải

IMG_92666666

Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên (ngoài cùng bên phải) và ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.