• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Lo ngại mở rộng lệnh cấm thiết bị điện tử lên máy bay

08/06/2017, 10:14

Hiện ICAO đang băn khoăn về vấn đề an toàn khi để các pin sạc trong khoang hành lý.

9

Lệnh cấm thiết bị điện tử xách tay lên máy bay của Mỹ là chủ đề “nóng” được đặc biệtquan tâm tại Hội nghị thường niên IATA

1,4 tỷ USD có thể “bốc hơi” nếu lệnh cấm lan sang Châu Âu

Tổng giám đốc điều hành IATA Alexandre de Juniac - người đang chủ trì Hội nghị thường niên lần thứ 73 của IATA tại Cancun (Mexico) cho biết, việc cấm thiết bị điện tử cá nhân trên máy bay của Mỹ là không thích đáng. “Chúng tôi cho rằng, quyết định này là không hiệu quả và không phải là một cách hay để bảo vệ khách hàng cũng như phi hành đoàn khỏi các nguy cơ”, ông Alexandre de Juniac nói và khẳng định, IATA cho rằng cần phải xem xét lại quyết định này.

Cũng theo ông Alexandre de Juniac, thực tế, rất nhiều hành khách quyết định tránh đi những chuyến bay bị cấm thiết bị điện tử này. Các hãng hàng không cũng đều thống nhất rằng, lệnh cấm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với du lịch đường dài quốc tế, đặc biệt khi Mỹ cho biết, họ đang cân nhắc áp dụng với tất cả các chuyến bay quốc tế đến nước này.

IATA ước tính khoảng 1,4 tỷ USD có thể sẽ “bốc hơi” nếu lệnh cấm này lan sang châu Âu. Một khảo sát cho thấy, 15% khách hàng doanh nhân được hỏi cho biết, sẽ nghiên cứu giảm các chuyến đi nếu phải đối diện với lệnh cấm. IATA mong muốn các nhà chức trách xem xét các biện pháp an ninh thay thế bao gồm việc sử dụng chó nghiệp vụ, công nghệ phát hiện chất nổ, đào tạo nhân viên cách thức nhận biết các mối nguy hiểm tiềm tàng…

Tổng giám đốc điều hành IATA cũng cho biết, sẽ viết thư gửi Chính phủ Mỹ yêu cầu xem xét lại lệnh cấm, bởi điều này chắc chắn sẽ tác động mạnh đến ngành hàng không thế giới. Trong đó, các hãng hàng không của Mỹ sẽ bị tác động mạnh nhất nếu lệnh cấm thực sự được mở rộng. Thống kê cho thấy, 3 hãng hàng không Mỹ gồm: Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines và hãng British Airways của Anh chiếm tới 60% thị phần các chuyến bay thẳng từ châu Âu sang Mỹ.

Chuyển từ khoang khách sang hầm hàng có an toàn hơn?

Một điểm đáng chú ý, theo IATA, Mỹ cấm mang các thiết bị điện tử cá nhân lên máy bay trong khi vẫn cho phép để trong hành lý ký gửi. Điều này thậm chí còn làm gia tăng mối quan ngại về an toàn khi hàng trăm thiết bị pin đã được sạc để trong khoang chứa hàng thay vì khoang hành khách.

Chính phủ Mỹ đang cân nhắc mở rộng lệnh cấm mang các thiết bị điện tử lớn như máy tính xách tay và máy tính bảng trên các chuyến bay từ châu Âu tới Mỹ do lo ngại mối đe dọa khủng bố. Trước đó, hồi tháng 3, nước này đã áp đặt lệnh cấm thiết bị điện tử trên các chuyến bay ở 10 sân bay từ các nước: Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Kuwait, Ai Cập, Qatar, Morocco và Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Theo đó, hành khách bị cấm mang các thiết bị điện tử lớn hơn một chiếc điện thoại di động như: Máy tính xách tay, máy tính bảng, máy quay, máy chạy đĩa DVD bỏ túi lên các chuyến bay và chỉ được gửi trong hành lý ký gửi. Chính quyền Mỹ cho rằng, siết chặt quy định về an ninh là cần thiết, bởi các nhóm khủng bố đang dùng những phương pháp đổi mới để mang thiết bị gây nổ lên các chuyến bay thương mại.

Khẳng định ủng hộ quan điểm của IATA, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng là thành viên của IATA nên sẽ tuân thủ theo các qui định và tài liệu của IATA. Hơn nữa, việc mở rộng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng nhiều mặt tới hoạt động khai thác và chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc Vietnam Airlines đã có các biện pháp gì đối với việc hành khách mang thiết bị điện tử cá nhân lớn lên tàu bay để đảm bảo an toàn khai thác, lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, đã có qui định đối với việc sử dụng các thiết bị này, trong đó yêu cầu hành khách trong các giai đoạn bay phải tắt chế độ thu phát sóng (chuyển sang chế độ Airplane Mode/ Flight Mode) để sử dụng.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không VN cũng cho biết, hiện Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đang băn khoăn về vấn đề an toàn khi để các pin sạc trong khoang hành lý. “Cũng vì cho rằng, việc không được mang laptop lên khoang khách mà để ở hầm hàng càng khiến việc kiểm soát khó khăn hơn, nguy cơ mất an toàn hơn nên ICAO vẫn chưa thông qua”, vị này nói và cho biết thêm, để thiết bị điện tử cá nhân trong hầm hàng vô cùng nguy hiểm vì thiết bị đó có thể vô tình phát nổ.

“Việt Nam là thành viên của ICAO nên sẽ chờ quan điểm của ICAO, bởi đây là tổ chức có trách nhiệm nghiên cứu các giải pháp về ngành Hàng không để áp dụng trên toàn cầu, cho tất cả các thành viên. Việt Nam khó có thể đủ lực chuyên sâu để nghiên cứu và đưa ra quan điểm riêng về vấn đề này. Trước mắt, khi chưa có quan điểm chính thức, nếu nước nào đơn phương áp dụng lệnh cấm, thì khi mở đường bay vào đó Việt Nam buộc phải tuân thủ”, lãnh đạo Cục Hàng không VN chia sẻ thêm.

40-50 laptop trên máy bay tiềm ẩn nguy cơ phát nổ như bom

Vấn đề cấm mang các thiết bị lớn hơn điện thoại thông minh như laptop, máy tính bảng lên máy bay là chủ đề nóng được bàn luận sôi nổi trong cuộc họp của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tại Mexico.

Theo đó, giới chức hãng hàng không ước tính, lệnh cấm mang thiết bị lớn hơn điện thoại trong hành lý xách tay của Mỹ gây tổn thất 3,3 tỷ USD/năm cho các hãng hàng không và hành khách.

Nhiều giám đốc điều hành cấp cao khác cho rằng, pin lithium trong laptop bị nóng cũng có nguy cơ phát nổ. “Tôi nghĩ mối nguy hiểm sẽ gia tăng khi có khoảng 40-50 laptop cùng được lưu trữ trong khoang chứa hành lý của máy bay”, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Peter Bellew nói.

B.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.