• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Lo lắm giao thông làng

11/01/2016, 16:02

Con đường làng vốn nhỏ hẹp, nhưng chiếc xe tự chế cứ lừ lừ lăn bánh giữa đường bất chấp sự sốt ruột...

21
Ảnh minh họa

Con đường làng vốn nhỏ hẹp, nhưng chiếc xe tự chế cứ lừ lừ lăn bánh giữa đường bất chấp sự sốt ruột của những người đi phía sau. Trên thùng xe chở mấy đứa trẻ học sinh lắc lư theo những cú xóc mỗi khi xe đi vào ổ gà. Đi một đoạn khá dài, một người trong làng bức xúc bấm còi inh ỏi, vượt lên đập tay vào thùng xe ra hiệu dẹp vào bên đường nhưng chiếc xe vẫn ung dung cản lối. Chỉ đến khi ra gần đình làng, gặp một xe ô tô đi ngược chiều, chiếc xe tự chế mới dừng lại, lách vào con đường nhánh để nhường đường.

Bà cô tôi ngồi sau xe thở dài, chiều nào cứ đến giờ tan học là cái xe tự chế của ông Tư Phẩy này lại gây cản trở giao thông. Có hôm đi chợ làng bên mà phải mất 15 phút mới thoát được xe của ông ý, bực lắm.

Thực ra, cái xe do ông Tư Phẩy tự chế để chuyên chở học sinh của xóm thôi. Ông Tư thiết kế xe được quây kín mít, có mái che, kính chắn gió và cả gương chiếu hậu như ô tô. Động cơ của xe được ông lấy từ chiếc Suzuki GN 125 cổ lỗ, gắn vào bộ khung hàn sắt xi... Thế là ngày nào ông cũng hai buổi chở đám học sinh trong làng đi học. Có hôm đám cưới ở làng, ông cũng lôi xe và trang trí hoa như xe dâu khiến dân làng được phen bình phẩm.

Nếu chỉ chở học sinh đi loanh quanh trong làng và ra đến trường học rồi về, có lẽ ít người có ý kiến, nhưng từ ngày có cái xe này, ông Tư Phẩy thường điều khiển xe đi lại nghênh ngang trong làng, cản lối đi của nhiều xe khác. Nhiều khi ông đỗ xe chềnh ềnh trước cửa nhà, chỉ khổ bà con chở xe bò cải tiến cứ phải lựa để tránh xe ông. Cô tôi bảo, có lần ông Tư uống rượu say đâm xe vào cột điện và bị vỡ kính. Sau lần ấy những tưởng ông sẽ bỏ xe, nhưng ông lại làm chắc chắn hơn và vẫn chứng nào tật nấy. Mọi người khuyên can không được nên đành có ý kiến lên xã, nhưng xã cũng chỉ nhắc nhở thôi. Tính ông Tư ngang lắm.

Nghe mọi người nói thế tôi cảm thấy buồn cho làng mình. Văn hóa giao thông của một số người dân kém quá. Thi thoảng về quê, đi ở đường làng mà cứ thấy lo nơm nớp bởi đám thanh niên choai choai chạy xe máy tốc độ cao, rồ ga trêu đùa nhau. Giờ có thêm cái xe tự chế của ông Tư nữa nên giao thông đường làng càng lộn xộn với muôn hình vạn trạng: Xe máy, xe tự chế, xe cải tiến, xe ba gác... chen chúc trên đường làng. Tham gia giao thông trên đường làng đã ẩu như thế thì làm sao đi đường thành phố có thể an toàn? Bao giờ đường làng được yên tĩnh như xưa?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.